Văn hoá Dân gian

Sâu lắng và yên bình Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Tối 5/12, tại thành phố Hà Tĩnh, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam, Bộ VHTT&DL và tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du – Danh nhân văn hóa thế giới.

hatinh

Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ chính trị Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về dự. Chương trình đã để lại những dấu ấn đậm nét đối với mỗi người con đất Việt và bạn bè quốc tế với việc tôn vinh những đóng góp to lớn của Đại thi hào Nguyễn Du đối với với nền văn học nước nhà và văn hóa nhân loại. Và, để đảm bảo ANTT cho chương trình diễn ra thành công chính là những đóng góp thầm lặng của CBCS Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Tôn vinh tầm vóc danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du…

Đêm nay, TP Hà Tĩnh trở nên lung linh huyền ảo. Trong tiếng thơ, tiếng nhạc, khán giả  xúc động, lắng mình chứng kiến đại lễ thiêng liêng trên quê hương danh nhân văn hoá thế giới. Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới (1765 – 2015) và chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời”, thể hiện qua 5 chương: Vùng địa linh nhân kiệt – áo gấm về làng; quê mẹ Kinh Bắc; tiếng thương như tiếng mẹ ru; Nguyễn Du viết truyện Kiều – đất nước hóa thành văn; khúc vui xin lại so dây cùng người, đã thể hiện rõ nét cuộc đời, sự nghiệp, thân thế của cụ Nguyễn Du; làm nổi bật các giá trị của tác phẩm truyện Kiều, đã khơi dậy niềm tự hào của thế hệ nối tiếp thế hệ đối với Danh nhân văn hóa thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tham dự chương trình

Phát biểu tại buổi lễ, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBDN tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Đại thi hào Nguyễn Du là một nghệ sĩ thiên tài, một nhân cách lớn, một tâm hồn lớn, một tài năng – Danh nhân văn hóa thế giới. Tên tuổi và di sản của ông để lại với giá trị xuyên thời đại, mãi là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ hôm qua, hôm nay và mai sau.

Sâu lắng chương trình giao nghệ thuật

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ: Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc, vị thế khó ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông, đặc biệt là tác phẩm Truyện Kiều, đỉnh cao của văn học Việt Nam, đã góp phần đưa văn học nước nhà vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia, trở thành tinh hoa văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn của văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế.

Trải qua cuộc sống thăng trầm, bể dâu của thời cuộc, kế thừa truyền thống gia đình, dòng họ, hội tụ tinh hoa văn hóa: Hà Tĩnh quê cha, Kinh Bắc quê mẹ, với tài năng bẩm sinh Nguyễn Du đã đi lại cho hậu thế một di sản văn hóa vô cùng quý giá. Với hàng trăm tác phẩm, Nguyễn Du đã khắc họa, chiêm nghiệm sâu sắc đời sống của xã hội đương thời, xót thương cho thân phận đau khổ…Đỉnh cao là tác phẩm Truyện Kiều có tầm ảnh hưởng  thời đại, bởi giá trị tư tưởng cao đẹp và giá trị nghệ thuật đặc sắc của thiên tiểu thuyết bằng thơ. Nguyễn Du đã kế thừa truyền thống tốt của văn học dân tộc và nâng truyền thống ấy lên một cách chói lọi…. Đến nay Truyện Kiều đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trở thành tinh hoa văn hóa Việt Nam. Nhiều bạn bè quốc tế đến Việt Nam, hiểu, yêu mến Việt Nam bắt đầu từ hiểu, yêu mến truyện Kiều, câu Kiều của Nguyễn Du.

Vượt qua thăng trầm lịch sử Truyện Kiều và Nguyễn Du đã sống một đời sống đích thực trong lòng nhân dân. Trong thời đại Hồ Chí Minh, tên tuổi di sản của ông không chỉ được người Việt Nam mãi mãi tôn vinh, tự hào mà còn được bạn bè năm châu biết đến và ngưỡng mộ.

Tôn vinh giá trị nhân văn và tầm vóc danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du

Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi Đại thi hào Nguyễn Du là dịp để ghi nhận nghệ thuật, di sản Nguyễn Du. Tuyên truyền văn hóa dân tộc, đề cao vai trò của văn học, nghệ thuật đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người; quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam. Nhân dân cả nước và người dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy, trao truyền di sản văn hóa Nguyễn Du đến các thế hệ mai sau. Tích cực giới thiệu, quảng bá tác phẩm của ông đến với công chúng trong nước và nước ngoài bản sắc văn hóa Việt Nam.

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Bà bà Katherine Muller Marin khẳng định: Các tác phẩm của Nguyễn Du đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau để nhân loại thưởng thức. Chúng ta vui mừng nghĩ đến những cống hiến của Nguyễn Du cho nên văn hóa nghệ thuật của Việt Nam và nghĩ đến tác phẩm nổi tiếng của ông: truyện Kiều, một trong những tác phẩm văn hóa nổi danh của thế giới. Mỗi chúng ta ngồi ở đây để minh chứng rằng, những tác phẩm văn hóa của ông có tầm quan trọng to lớn về mặt lịch sử. Những đóng góp của Nguyễn Du cho nền văn học và di sản văn hóa dân tộc là ở chỗ tác phẩm của ông đã làm phong phú và làm đẹp thêm cho ngôn ngữ Việt Nam. Là một nhà tư tưởng độc lập và sáng tạo, Nguyễn Du đã khắc họa văn hóa Việt Nam một cách khéo léo và đặc sắc qua các tập thơ và tác phẩm của ông. Tầm ảnh hưởng của ông đến mức cho đến ngày nay người ta vẫn thường trích dẫn tác phẩm của ông để chuyển tải cảm xúc và bày tỏ tình cảm của mình.

   Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về Đại thi hào Nguyễn Du qua chương trình nghệ thuật

Khi tìm hiểu cuộc sống và nhà thơ, tôi thấy được nét đặc trưng của truyện Kiều và UNESSCO, như liên quan đến khát vọng hòa bình, tính nhân văn, các giá trị gia đình, truyền thống văn hóa, bình đẳng giới.

Các tác phẩm của Nguyễn Du chứa đựng tình cảm, lương tri và tình yêu của toàn thể nhân dân Việt Nam khiến cho ông không chỉ là kho báu văn hóa dân tộc và còn biết đến như người khơi sáng cho nhân loại tới nền hòa bình, lòng khoan dung, tình yêu và tình huynh đệ.

Trong một thế giới luôn luôn thay đổi, các tác phẩm bất hủ của Nguyễn Du cần được gìn giữ và chia sẻ thông qua những nỗ lực không ngừng để nghiên cứu , dịch thuật, giảng dạy và quảng bá làm cho các thế hệ tiếp nối biết đến và học hỏi. Bà đã kết thúc bài phát biểu với 2 câu Kiều:

Thiện căn ở tại lòng ta

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài…

An ninh trật tự đảm bảo tuyệt đối an toàn

Là sự kiện mang tầm quốc tế, vì thế, công tác đảm bảo an ninh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên mọi góc phố, con đường lực lượng an ninh đã được huy động toàn lực, bố trí tại các điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tất cả đã hướng về đại thi hào bằng tình cảm thiêng liêng nhất.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban giám đốc Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo Công an TP Hà Tĩnh phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Không để đối tượng xấu lợi dụng đông người gây mất ổn định về ANTT. Công an tỉnh đã bố trí lực lượng ứng trực 100% quân số, chấp hành nghiêm chế độ trực ban, trực chiến. Triển khai các phương án bảo vệ theo đúng kế hoạch.

Triển khai phương án đảm bảo ANTT.

Đối với công tác trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng Cảnhh sát giao thông, Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phân luồng, phân tuyến đảm bảo trật tự ATGT vào những giờ cao điểm, ở những địa bàn trọng điểm, nhất là điểm ra diễn ra lễ kỷ niệm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Các lực lượng Cảnh sát PCCC, Cảnh sát Cơ động phối hợp làm tốt công tác đảm bảo ANTT góp phần vào thành công của buổi lễ kỷ niệm, một sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế.

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ chiến sĩ  Công an Hà Tĩnh đã bảo vệ tuyệt đối an toàn lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du và Tuần văn hóa du lịch trước đó. Đó không chỉ là vinh dự mà còn là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an được sống và làm việc trên quê hương Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào Nguyễn Du.

Triển khai phương án đảm bảo trật tự ATGT

Chương trình “Tiếng thơ ai động đất trời” khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi, là  những xúc cảm thiêng liêng, tự hào của mỗi người dân nói chung và mỗi CBCS Công an Hà Tĩnh nói riêng về một người con kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Một số hình ảnh của lực lượng Công an Hà Tĩnh bảo vệ lễ kỷ niệm:

Công an TP Hà Tĩnh triển khai phương án đảm bảo ANTT
 Kiểm tra công tác an ninh 
 Lực lượng Cảnh sát bảo vệ cơ động bố trí lực lượng đảm bảo ANTT
Chủ động trong công tác PCCC

Đội tuyên truyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP