Tin Hà Tĩnh

Rừng ngập mặn nguy cơ bị xóa sổ: Loại bỏ phương án phun hóa chất

Cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã nhóm họp thảo luận nhiều phương án ngăn chặn tình trạng giáp xác chân đều đục thân tàn phá rừng bần. Phương án phun hóa chất đã bị loại bỏ do việc sử dụng hóa chất có thể gây hại tới môi trường, hệ sinh thái xung quanh.

Như Dân trí đã thông tin, từ hơn hai tháng nay, giáp xác chân đều đục thân lần đầu xuất hiện ở Hà Tĩnh, đã tàn phá hại nhiều diện tích rừng bần chua ngập mặn vừa được trồng ở xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh.

Một diện tích trong số 13ha cây bần chua ở thôn Tiền Tiến, xã Thạch Môn vốn đang sinh trưởng tốt với đường kính 5cm, chiều cao 1,2m bất ngờ bị loài sinh vật trên tấn công dẫn đến hỏng rễ, chết khô phải phá bỏ.

Những cây bần mới trồng phải nhổ bỏ.

Lo ngại số diện tích còn lại cũng sẽ chịu chung số phận trước loài giáp xác chân đục thân này gây hại, ngoài giải pháp nhổ bỏ số diện tích bị hỏng, chủ đầu tư dự án rừng trồng này là BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh (gọi tắt là chủ đầu tư) cùng cơ quan chuyên môn của tỉnh này đang khẩn tìm phương án xử lý.

Từ sau khi phát hiện loài sinh vật tấn công, gây hại cho rừng, dù đã có nhiều biện pháp, song đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu để cứu các diện tích rừng ngập mặn nói trên. Loài giáp xác này vẫn tiếp tục tấn công cây bần chua khiến diện tích thiệt hại đã tăng lên so với trước.

Theo đại diện của chủ đầu tư, vào cuối tuần qua, các ngành chức năng liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục họp bàn để đưa ra phương án cuối cùng xử lý nhằm tiêu diệt loài giáp xác chân đều, giải cứu rừng ngập mặn vừa trồng.

Tại cuộc họp này, nhiều giải pháp được đưa ra thảo luận, trong đó có giải pháp sử dụng hóa chất phun diệt trừ. Tuy nhiên, phương án này cuối cùng đã bị các nhà chuyên môn bác bỏ do việc sử dụng hóa chất có thể gây hại tới môi trường và hệ sinh thái xung quanh.

Mặt khác, việc xử lý hóa chất cần phải được các cơ quan chức năng cho phép.

Giải pháp phun hóa chất để diệt loài giáp xác này bị loại bỏ do lo ngại tới môi trường.

Sau khi lấy ý kiến của một số sở, ngành liên quan, BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh đang tham mưu cho UBND tỉnh mời các chuyên gia thuộc các lĩnh vực lâm nghiệp, môi trường và thủy sản tìm phương án xử lý triệt để.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP