Giáo dục - Đào tạo

Rộng cửa tuyển thẳng vào đại học

Nhiều năm nay quy định xét tuyển thẳng vào ĐH chỉ dành cho học sinh thực sự giỏi hoặc đối tượng đặc biệt. Năm nay, các trường có những quy định riêng dẫn đến cơ hội xét tuyển thẳng vào ĐH dễ dàng hơn.

Học sinh Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) nằm trong số hơn 100 trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất được xem xét tuyển thẳng vào nhiều trường ĐHẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chỉ cần một năm học sinh giỏi

Không chỉ xét tuyển thẳng học sinh (HS) đoạt giải trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia và quốc tế, năm nay các trường ĐH đã mở rộng thêm nhiều đối tượng khác: HS giỏi trường THPT chuyên, năng khiếu, tốp 100 trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất 2 năm trước, có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Như vậy, chỉ riêng đối tượng HS của 82 trường THPT chuyên và năng khiếu của cả nước cũng sẽ có nhiều lựa chọn vào ĐH mà không cần thi tuyển. Ngoài ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng phương thức này từ năm ngoái, nay có thêm nhiều trường khác tại TP.HCM cùng tham gia như: Sư phạm, Sư phạm kỹ thuật, Tài chính – Marketing…

Tuy nhiên các HS này phải đáp ứng những điều kiện riêng của các trường. Chẳng hạn ĐH Quốc gia TP.HCM quy định phải đạt danh hiệu HS giỏi 3 năm THPT (hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia), hạnh kiểm tốt 3 năm phổ thông. Trong trường hợp số hồ sơ nộp nhiều hơn chỉ tiêu cần tuyển, hội đồng tuyển sinh sẽ xét tuyển HS dựa trên thứ tự ưu tiên sau: điểm trung bình 5 học kỳ THPT của tổ hợp môn xét tuyển do TS đăng ký, bài luận viết tay, thư giới thiệu của giáo viên. Do vậy, năm 2016 chỉ tiêu xét tuyển thẳng ĐH này đặt ra là 10% nhưng kết quả chỉ tuyển chưa tới 4%. Trong số 1.583 hồ sơ đăng ký chỉ có 819 thí sinh (TS) đủ điều kiện trúng tuyển.

Cũng xét tuyển thẳng các đối tượng này nhưng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì quy định, HS này phải có 3 năm đạt HS giỏi và có điểm trung bình 3 môn (theo tổ hợp môn xét tuyển) lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên.

Trong khi đó, muốn xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Tài chính – Marketing, HS chỉ cần có ít nhất 1 năm đạt danh hiệu HS giỏi và các năm còn lại đạt danh hiệu HS tiên tiến trong 3 năm THPT (hoặc là thành viên đội tuyển của trường, tỉnh tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia); có điểm trung bình chung các môn trong một tổ hợp xét tuyển từ 6,0 trở lên.

Tuyển thẳng học sinh trường có ký kết hợp tác ?

Một số trường đưa ra tiêu chí xét tuyển thẳng khá đơn giản. Trong tổng số 30% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này (tương đương trên 1.000 HS) của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong năm nay, thì có 5% chỉ tiêu của mỗi ngành dành cho HS các trường phổ thông có ký kết hợp tác về tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học với trường. Điều kiện ràng buộc chỉ là điểm học bạ 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8,0 trở lên với hệ đại trà.

Điểm đáng chú ý còn ở việc rộng cửa xét tuyển thẳng TS vào ngành sư phạm. Theo phương án của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, gần như tất cả các ngành đều có chỉ tiêu tối đa 20% cho phương thức này. Tùy theo từng ngành mà quy định phương thức xét tuyển thẳng dựa vào việc tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia và quốc tế, HS trường chuyên và năng khiếu, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Đáng lưu ý, ngoài các quy định chung thì các ngành (quản lý giáo dục, tâm lý học, tâm lý học giáo dục, công tác xã hội, giáo dục chính trị, giáo dục đặc biệt, VN học, quốc tế học) còn tuyển thẳng HS đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học toàn quốc hoặc cấp tỉnh nếu có điểm trung bình 3 môn (theo tổ hợp môn xét tuyển) lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên.

Y dược hạn chế vào ĐH không bằng thi tuyển

Ngược lại với xu hướng rộng cửa tuyển thẳng, các trường đào tạo khối ngành y dược vẫn giữ lại quan điểm hạn chế vào ĐH không bằng thi tuyển. Theo quy định của Trường ĐH Y Hà Nội, những TS đạt giải nhất trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia (môn toán, hóa, sinh) mới được xét tuyển thẳng vào ngành y đa khoa. Trường này còn cho biết năm 2018 sẽ thu hẹp đối tượng xét tuyển thẳng vào ngành bác sĩ đa khoa và không áp dụng kết quả cuộc thi khoa học, kỹ thuật vào phương thức này. Riêng ngành bác sĩ đa khoa, năm tới chỉ tuyển TS trong đội tuyển Olympic quốc tế môn toán, hóa, sinh.

Tương tự, Trường ĐH Dược Hà Nội chỉ xét tuyển thẳng với TS tham dự chọn đội tuyển dự kỳ thi Olympic quốc tế môn hóa, TS đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và thành viên đội tuyển quốc gia tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế, đoạt giải ba trở lên cuộc thi này cấp quốc gia với đề tài thuộc lĩnh vực hóa học. Cũng theo thông báo của trường này, từ năm 2019 sẽ không xét tuyển thẳng với HS đoạt giải ba trở xuống trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và TS trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế và TS đoạt giải cuộc thi này cấp quốc gia.

Còn Trường ĐH Y Dược TP.HCM đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện phương án tuyển sinh do còn băn khoăn ở việc duy trì hay bỏ hẳn chỉ tiêu xét tuyển thẳng.

Bảo Hân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP