Tin Hà Tĩnh

Rác thải xây dựng “hoành hành” tại Hà Tĩnh

Tình trạng rác thải xây dựng được đổ tùy tiện, đổ trộm tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã diễn ra nhức nhối từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên để xử lý dứt điểm tình trạng này vẫn đang là bài toán khó đối với chính quyền địa phương.

Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại tuyến đường Ngô Quyền nối từ Quốc lộ 1A đến cầu Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) diễn ra từ nhiều năm nay

Nhiều năm qua, hai bên vỉa hè dọc tuyến đường Ngô Quyền nối từ Quốc lộ 1A đến cầu Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) trở thành điểm tập kết rác thải xây dựng. Gạch ngói, bê tông và các phụ phẩm được chất thành đống tại hai bên tuyến đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đánh mất mỹ quan đô thị.

Chính quyền bó tay

Theo thống kê, mỗi năm TP Hà Tĩnh phát sinh hơn 6.000 tấn rác thải xây dựng. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh chưa có bãi tập kết rác thải xây dựng tập trung, trên địa bàn cũng chưa có đơn vị nào được giao nhiệm vụ thu gom rác thải xây dựng. Việc xử lý các loại rác thải này cũng gặp khá nhiều khó khăn đối với các hộ dân xây dựng cải tạo nhà, đa phần lượng rác thải này được đổ bỏ tùy tiện làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh thì nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang phải đối mặt với bài toán xử lý rác thải xây dựng khi nhiều công trình nhà ở tư nhân, công trình đô thị được triển khai. Điều đáng nói là hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn chưa quy hoạch được các bãi tập kết rác thải xây dựng. Để giảm chi phí xử lý rác thải xây dựng, không ít chủ đầu tư, doanh nghiệp, hộ gia đình đã tìm mọi cách đổ trộm ra đường, khu vực đất trống, ao hồ, nơi thưa dân cư…

Nguy cơ ô nhiễm

Theo các chuyên gia, thành phần của chất thải xây dựng gồm: 36% đất, sỏi, cát; 31% gạch và khối xây; 23% bê tông; còn lại 10% là nhựa và kim loại. Vì vậy, nếu rác thải xây dựng không được phân loại và đổ thải lén lút tại các khu vực công cộng thì không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, diện mạo nông thôn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường. Bởi trong rác thải xây dựng có nhiều vật liệu chứa các hợp chất độc hại, nhiều vật liệu nhựa thời gian phân hủy kéo dài tới cả hàng trăn năm.

Để giải bài toán rác thải xây dựng, UBND TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan triển khai xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tập trung tại phường Đại Nài. Quy mô dự án gần 5ha với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần xử lý bùn đất từ các hệ thống thoát nước đạt công suất 43m3/ngày, xử lý đất, cát, các thành phần vô cơ như sành, sứ, thạch cao, gỗ, thủy tinh… đạt công suất 50m3/ngàyđêm.

Ông Thân Viết Văn, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TP Hà Tĩnh cho biết, mục tiêu đến tháng 6/2022 sẽ đưa dự án vào vận hành, đến năm 2023 đưa vào vận hành chính thức sẽ đáp ứng được việc xử lý rác thải trên địa bàn thành phố. Toàn bộ rác thải từ các công trình xây dựng, rác thải nạo vét kênh mương hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố và rác thải chỉnh đốn cây xanh sẽ được tập kết và xử lý.

Tác giả: Tâm Đan

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP