Trong nước

Phát hiện sai phạm hàng chục tỷ đồng nhưng chỉ xử lý... rút kinh nghiệm!

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 của tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua thanh tra phát hiện hàng chục tỷ đồng tiền vi phạm, nhưng tỉnh Bạc Liêu chủ yếu xử lý… kiểm điểm rút kinh nghiệm (!).

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng của UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong năm 2017 không có trường hợp nào nhận quà và nộp lại quà tặng đã nhận.

Số người kê khai tài sản, thu nhập là 4.911 người. Tuy nhiên, tỉnh chưa thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập của các đối tượng kê khai theo quyết định của người có thẩm quyền, nên chưa phát hiện trường hợp nào không trung thực trong minh bạch tài sản, thu nhập; một số trường hợp chưa xác định giá trị tài sản kê khai và việc giải trình tài sản, thu nhập tăng thêm chưa rõ và đầy đủ.

Ngành thanh tra đã triển khai 47 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch và 10 cuộc thanh tra đột xuất; triển khai 541 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành tại hơn 2.000 tổ chức, cá nhân về công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản; công tác quản lý tài chính, ngân sách, mua sắm công; công tác quy hoạch, sử dụng đất; kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc thú y; kinh doanh con giống, tôm nguyên liệu;…

Kết quả thanh tra đã phát hiện số tiền vi phạm là hơn 86,536 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 6,460 tỷ đồng; kiến nghị khắc phục, chấn chỉnh, điều chỉnh hơn 77,581 tỷ đồng; thu hồi được 3,517 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 54,4%); kiến nghị xử lý hành chính 4 tập thể, 8 cá nhân; kiến nghị chấn chỉnh 55 đơn vị; kiểm điểm rút kinh nghiệm 24 tập thể, 96 cá nhân; kiến nghị chuyển sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ 2 vụ, liên quan đến 2 đối tượng, với số tiền hơn 2,495 tỷ đồng.

Tỉnh cũng triển khai 29 cuộc thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng (so với năm 2016 tăng 4 cuộc). Qua thanh tra, đã kiến nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm 9 đơn vị, địa phương về công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập;…

Trong năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu không khởi tố điều tra vụ án mới về hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, công an tỉnh đang tiếp tục điều tra 4 vụ án trước đó có liên quan đến tham nhũng, với 5 bị can, thiệt hại tài sản hơn 2,2 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 990 triệu đồng.

TAND tỉnh cũng đã xét xử 4 vụ, với 7 bị cáo có liên quan đến tội danh tham nhũng, như: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản;…

Năm 2017, tỉnh cũng chưa xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng thuộc phạm vi phụ trách, quản lý.

Sở Tài nguyên & Môi trường Bạc Liêu, nơi có đơn vị trực thuộc là Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường xảy ra vụ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản". Trong vụ này có 3 cán bộ bị công an bắt vào tháng 7/2017.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định, như việc phát hiện tham nhũng chủ yếu qua dự luận xã hội, báo chí phản ánh,…; người dân tham gia tố cáo hành vi tham nhũng vẫn còn ít, do quy định về bảo vệ người tố cáo chưa tốt, gây nên tâm lý ngán ngại, sợ bị trả thù, từ đó ngại tố cáo hành vi này.

Trong khi đó, hành vi tham nhũng hiện nay được xác định rất phức tạp, đối tượng có hành vi tham nhũng thường là người có chức vụ, quyền hạn, với nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội.

UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, nguyên nhân tồn tại hạn chế là do hệ thống, chính sách pháp luật nói chung và chính sách pháp luật liên quan phòng, chống tham nhũng nói riêng chưa được hoàn thiện, thiếu đồng bộ; chính sách hình sự hóa hành vi tham nhũng còn chưa thể hiện sự kiên quyết; các hình thức kỷ luật và hệ thống hình phạt đối với hành vi tham nhũng chưa nghiêm khắc, chưa tương xứng với mức độ nguy hại cho xã hội.

Một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng mà UBND tỉnh Bạc Liêu đưa ra là ngoài đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra hành chính, trách nhiệm thì cần kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ , quyền hạn, cũng như xử lý nghiêm đối với những người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP