Thế giới

Pháp kêu gọi dân ở nước ngoài 'ở đâu, yên đó', ai muốn về phải tự trả tiền vé

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định sẵn sàng đón 130.000 người Pháp ở nước ngoài về nước nhưng chính phủ sẽ không trả tiền vé, bù lại người về sẽ không cần cách ly tập trung bắt buộc.

Xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đang cố gắng giúp 130.000 người này về nước nhưng trước mắt tôi cần họ bình tĩnh và kiên nhẫn", ông Le Drian chuyển thông điệp qua Đài phát thanh France Info ngày 20-3.

Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh rằng những người trở về sẽ phải tự trả tiền vé máy bay và kêu gọi khoảng 3,5 triệu người Pháp đã sống lâu năm ở nước ngoài "hãy ở yên ở đó".

Khoảng 17.000 người Pháp tại Morocco đã được đưa về nước kể từ ngày 13-3 tới nay. Hiện chỉ còn khoảng 3.000 người ở lại quốc gia Bắc Phi này.

Ngoại trưởng Pháp xác nhận không phải tất cả những người vừa trở về Pháp đều tự động bị cách ly bắt buộc.

Tuy nhiên ông cảnh báo các biện pháp kiểm soát đi lại tại Pháp sẽ cứng rắn hơn nữa nếu tình hình phức tạp và ý thức tuân thủ lệnh hạn chế hiện tại của người dân kém. Khoảng 67 triệu người đang nằm trong diện bị hạn chế đi lại theo các sắc lệnh chống dịch COVID-19.

Pháp đang chứng kiến đợt bùng phát số ca nhiễm mới và tử vong vì dịch COVID-19 với tỉ lệ tăng khoảng 40% mỗi ngày. Tổng số ca nhiễm tại Pháp là gần 11.000 người, trong đó có 372 người chết, 1.295 đã được chữa trị khỏi và xuất viện.

Ngoại trưởng Pháp xác nhận Trung Quốc đã gửi trả lại các thiết bị y tế mà Pháp đã gửi sang Trung Quốc khi nước này đang đương đầu với dịch COVID-19. Một máy bay chở theo 1 triệu khẩu trang từ Trung Quốc cũng đã hạ cánh xuống Pháp vào ngày 19-3.

"Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu và chúng ta cần rất nhiều khẩu trang", ông Le Drian đặt vấn đề.

"Thế giới ngày mai sẽ không giống với thế giới mà chúng ta biết trước đây. Chúng ta sẽ không thể giao phó các nhu cầu của bản thân về an ninh, sức khỏe và thực phẩm cho người khác như bây giờ được nữa. Chúng ta cần rút ra bài học từ điều này", ngoại trưởng Pháp lập luận.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP