Thế giới

Phản pháo đanh thép của TT Putin trước việc Nga bị cấm tham dự World Cup

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng lệnh cấm tham gia các giải thể thao thế giới trong 4 năm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) chỉ nên nhằm vào cá nhân, không phải tất cả vận động viên của một quốc gia.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm ở Moscow hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng lệnh cấm tham gia các giải thể thao thế giới trong 4 năm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) chỉ nên nhằm vào cá nhân, không phải tất cả vận động viên của một quốc gia.

"Lệnh cấm này không chính đáng, mang tính chính trị và không công bằng. Nó không có ý nghĩa gì và đi ngược lại luật quốc tế. Nếu đa số các vận động viên của chúng tôi trong sạch, sao họ có thể áp lệnh cấm đó", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cho rằng những vận động viên trượt ván của Nga đều là thiên tài và lệnh cấm dường như nhằm ngăn họ chiến thắng. "Đó là âm mưu nhằm loại bỏ sự tranh đua. Lệnh cấm đó có giúp ích cho thể thao thế giới không? Tất nhiên là không", Tổng thống Nga cho hay.

WADA hôm 10/12 thông qua lệnh cấm Nga tham gia các giải thể thao thế giới trong 4 năm, gồm Olympic mùa hè 2020, Olympic mùa đông 2022 và World Cup 2022. Nga có 21 ngày để chấp nhận lệnh cấm hoặc kháng án lên Tòa thể thao quốc tế (CAS).

Tổng thống Nga Putin

Lệnh cấm của WADA liên quan đến vụ Cơ quan Chống Doping Nga (RUSADA) không hợp tác hoàn toàn trong quá trình điều tra gian lận thể thao. Theo báo cáo, dữ liệu về doping Nga đã bị thay đổi ngoài sự kiểm soát của WADA. Cơ quan Chống Doping Thế giới tuyên bố có bằng chứng cáo buộc Nga thực hiện "chương trình doping với quy mô và tham vọng chưa từng có".

Sau lệnh cấm, các vận động viên Nga chỉ có thể tham gia với tư cách trung lập, không đại diện cho nước Nga nên sẽ không có quốc kỳ hay quốc ca khi thi đấu, theo một quan chức WADA.

Ngoài vấn đề Nga không được tham dự World Cup, nhiều vấn đề nóng bỏng cũng được nhà lãnh đạo Nga nhắc đến trong sự kiện diễn ra gần 4 tiếng rưỡi xoay quanh các chủ đề từ nhân khẩu học, lương hưu, y học, nạn quan liêu, sinh thái của Nga cùng nhiều vấn đề khác trong khu vực và thế giới.

Trong cuộc họp báo này, Tổng thống Putin cũng kể lại khoảnh khắc khó khăn nhất khi làm nguyên thủ nước Nga. Đó chính là thời điểm xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Moscow năm 2002 và Beslan năm 2004.

“Khoảnh khắc khó khăn nhất là khi xảy ra những hành động khủng bố quy mô lớn, bao gồm vụ việc ở Beslan. Tôi sẽ không bao giờ quên được” – ông Putin nói trong cuộc họp báo cuối năm ở Moscow và không quên đề cập tới vụ khủng bố ở Nhà hát Dubrovka tại Moscow.

Tuần trước, ông Putin đã có bài phát biểu tại một cuộc họp ở Hội đồng Nhân quyền Nga – nơi ông gọi vụ tấn công Beslan là “nỗi đau cá nhân của mình trong suốt quãng đời còn lại”.

“Đây là một nỗi đau, của tôi và cả đất nước” – ông nói trong một cuộc thảo luận liên quan tới vấn đề của những người sống sót sau vụ tấn công.

Ngày 1/9 đánh dấu 15 năm kỷ niệm bi kịch xảy ra ở thành phố Beslan phía tây nước Nga, nơi có hàng trăm HS và người lớn bị 30 kẻ khủng bố giữ làm con tin trong một trường học địa phương.

Những nạn nhân bị giữ làm con tin trong 3 ngày không có thực phẩm và nước và khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 334 người, bao gồm 318 con tin, trong đó 186 có trẻ em.

Thảm kịch xảy ra ở Nhà hát Dubkovka ở Moscow xảy ra từ 23-26/10/2002. Khi đó một nhóm chiến binh Chechen bắt khán giả và nhân viên của nhà hát làm con tin. 3 ngày sau, cơ quan an ninh Nga đột nhập vào tòa nhà, giết tất cả những tên khủng bố và giải thoát những con tin còn sống sót. Vụ việc này làm chết ít nhất 130 người.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP