Kỳ Anh

Phần lớn bảng hiệu ở ‘phố Tàu” Hà Tĩnh đúng quy định?

Sau khi phản ánh “Bước xuống đèo Ngang thấy… ‘phố Tàu’” về thực trạng các biển quảng cáo, biển hiệu nhan nhản chữ Trung Quốc tại Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này.

Phần lớn bảng hiệu ở 'phố Tàu" Hà Tĩnh đúng quy định?

“Hà Tĩnh quan tâm về vấn đề này”, ông Hạnh khẳng định. Việc này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự quan tâm rất sát sao.

>> Bước xuống đèo Ngang… thấy ‘phố Tàu’

Ông Hạnh cho hay, Sở phối hợp với đoàn liên ngành đã có nhiều lần thanh, kiểm tra về vấn đề này. Sau phát hiện và phản ánh của báo điện tử Một Thế Giới, sang tuần tới Sở sẽ tiếp tục cho bộ phận thanh tra kiểm tra lại.

“Phần lớn, hình thức trình bày ở các biển quảng cáo, biển hiệu có chữ nước ngoài ở Kỳ Anh đã đảm bảo đúng quy định. Tất nhiên là không thể kiểm tra được hết và có nhiều chỗ như báo phát hiện. Sắp tới, chúng tôi sẽ đi theo hướng phân cấp mạnh cho huyện (Kỳ Anh) kiểm tra, đôn đốc vấn đề này”, ông Hạnh cho biết thêm.

Cũng theo Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Hà Tĩnh, thì việc Khu kinh tế Vũng Áng phát triển kèm theo nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài là điều tất yếu. Do vậy, việc sử dụng chữ nước ngoài nói chung và chữ Trung Quốc nhằm quảng cáo, giới thiệu nhằm phát triển kinh tế, dịch vụ cũng là điều tất yếu.

Điều quan trọng là phải giáo dục ý thức tự tôn dân tộc cho người dân trong việc thể hiện về hình thức lẫn tư tưởng.

“Tiên quyết là phục vụ cho việc phát triển kinh tế. Đi kèm đó là việc thực hiện các quy định theo đúng pháp luật và chủ trương. Còn lại, chúng ta cũng không nên để ý kỹ quá. Lao động nước ta, ra nước ngoài làm ăn, buôn bán, có những phố riêng sử dụng biển hiệu, quảng cáo hoàn toàn tiếng Việt mà nước sở tại họ có nói gì đâu. Chúng ta luôn nói không kỳ thị dân tộc mà cứ thế này thì chính chúng ta đang kỳ thị đấy”, ông Bùi Đức Hạnh, nói.

Lê Đình Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP