Thế giới

Ông Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ và đóng góp tài chính đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Quyết định trên được Tổng thống Trump công bố tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng Nhà Trắng sớm nay (30/5, giờ VN), viện dẫn cách xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) của WHO. Cũng theo ông, tổ chức này không có được những cải cách lớn cần thiết.

Tổng thống Donald Trump thông báo tài trợ của Mỹ sẽ được rót vào các nỗ lực y tế công cộng khác.

"Hôm nay, chúng tôi quyết định chấm dứt quan hệ với tổ chức này", hãng tin RT dẫn lời ông Trump thông báo trước các phóng viên và cho biết, tài trợ của Mỹ sẽ được rót vào các nỗ lực y tế công cộng khác.

Ông cáo buộc WHO bị Trung Quốc "gây áp lực" để đánh lừa thế giới về đại dịch Covid-19, cản trở phản ứng của Mỹ và toàn cầu, dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn người khắp thế giới - trong đó có hơn 100.000 người Mỹ.

Hai tuần trước, ông Trump từng gửi thư cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus yêu cầu WHO cải tổ.

"Nếu WHO không cam kết tiến hành những cải tổ thực chất đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng quỹ viện trợ của Mỹ dành cho WHO trong một thời gian dài và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi tại tổ chức này", trích đoạn bức thư được nhà lãnh đạo Mỹ đăng trên Twitter.

Trong thông báo 20 ngày sau đó, Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi đã nêu chi tiết các cải cách cần phải diễn ra và ràng buộc họ trực tiếp, nhưng họ từ chối hành động".

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , WHO , Donald Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP