Trong nước

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX trong việc tháo gỡ khó khăn trong nguồn vốn vay.

Hôm nay (30/5), tại tỉnh Hà Tĩnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Trung ương đã có chuyến khảo sát mô hình hợp tác xã nông nghiệp tại Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Cẩm Thành và HTX chăn nuôi Hợp Lực thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Cùng tham gia đoàn khảo sát có Bí thư tỉnh Uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Cẩm Thành

Tại HTX tiểu thủ công nghiệp Cẩm Thành, bà Nguyễn Thị Nhâm, Giám đốc HTX cho biết, hoạt động chủ yếu của HTX là dịch vụ phân bón, sản xuất gạch, lúa gạo. Hàng năm, HTX cung ứng 100 tấn vật tư phân bón phục vụ bà con trong xã.

Qua 2 vụ sản xuất HTX đã thuyết phục, vận động được 50 hộ liên kết sản xuất trên cánh đồng cùng một loại giống với diện tích 30 ha. Cho đến nay HTX đã ký hợp đồng với 3 thôn, có 620 hộ tham gia sản xuất mô hình liên kết theo chuỗi với diện tích 94 ha được HTX cung ứng đầu vào, thu mua sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, HTX còn gặp khó khăn về giá cả thị trường không ổn định, khó cạnh tranh, tiêu thụ còn nhỏ lẻ, đặc biệt là khó khăn trong vay vốn.

Khảo sát tại HTX chăn nuôi Hợp Lực, thị trấn Cẩm Xuyên cho thấy, đây là HTX trong lĩnh vực chăn nuôi, dịch vụ tổng hợp. HTX đã liên kết với các Công ty giống ngoại tỉnh như Đồng Nai, Vinh (Nghệ An), các trại giống Trung ương để cung cấp giống, thức ăn, dịch vụ khác. Ngoài ra, HTX ký kết với các thương lái, lò mổ để bao tiêu các sản phẩm cung ứng trong tỉnh và ngoại tỉnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã Hợp Lực

Theo Giám đốc Phạm Văn Cảnh, hiện thu nhập mỗi năm của thành viên HTX Hợp Lực đạt 150 triệu đồng/năm, lợi nhuận của HTX đạt 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Cảnh, hiện nay HTX vẫn gặp khó khăn trong xây dựng trụ sở và kho bãi, cũng như cơ sở hạ tầng về điện để phục vụ sản xuất, do đó đề nghị Trung ương và Tỉnh nên có các chính sách, tạo điều kiện cho Hợp tác xã được vay vốn nhiều hơn đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Qua khảo sát, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Đây là hoạt động trong chuỗi khảo sát các mô hình HTX của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong phạm vi cả nước nhằm kiến nghị lên Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội những giải pháp phát triển HTX trong tương lai, xác định mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới để hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp, góp phần vào sự chuyển biến của sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

Đánh giá cao những giải pháp mà lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong việc quan tâm hỗ trợ để các mô hình HTX phát triển, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX trong việc tháo gỡ khó trong nguồn vốn vay, đồng thời cho biết sẽ bàn với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có chính sách vay vốn ưu đãi đối với 500 HTX kiểu mới để các HTX này bứt phá trong sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh từ nay đến ngày 15/6 tới, rà soát lập danh sách các HTX trên địa bàn hoạt động theo mô hình kiểu mới gặp khó khăn về vốn để chuyển Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ đảm bảo trong 3 năm tới các HTX bứt phá, phát triển.

Cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát mô hình HTX Hoàng Châu, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, thăm Công ty thực phẩm chế biến Mitraco, huyện Kỳ Anh và thăm Khu kinh tế Vũng Áng./.

Lại Hoa/VOV – Trung tâm tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP