Kinh tế

Ô tô sang "chào thua" xe giá rẻ, xe nhập "lép vế" trước xe trong nước

Thị trường xe tuần qua có khá nhiều biến động đáng chú ý khi đa số dòng xe nhập đã giảm mạnh ở Việt Nam, trong khi đó thừa cơ hội này các dòng xe giá rẻ, xe lắp ráp trong nước đã bao phủ thị trường, tổ chức chuỗi tiêu thụ lớn tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ô tô trong nước đã tăng hơn 10%, trong khi đó dòng xe nhập khẩu lại giảm mạnh 46%. Thị trường xe hơi Việt Nam trong 5 tháng qua vẫn nằm trong tay của các nhà sản xuất trong nước.

Xe trong nước thay dần xe nhập

Cụ thể, doanh số bán hàng trên toàn thị trường tháng 5 đạt hơn 23.000 chiếc, trong đó hơn 15.000 chiếc xe du lịch, còn lại là xe thương mại, xe chuyên dụng.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang có ưu thế hơn xe nhập khẩu (ảnh minh họa)

Riêng doanh số bán xe du lịch tăng hơn 13% so với tháng trước, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt hơn 19.400 chiếc, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 5/2018, xe nhập tiêu thụ được gần 3.600 chiếc, tăng 12% so với tháng trước.

Tuy nhiên, lũy kế hết 5 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ riêng xe du lịch dưới 9 chỗ tăng doanh số 6%, còn lại xe thương mại, xe chuyên dụng giảm từ 20% đến gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tính hết tháng 5/2018, xe trong nước đã tiêu thụ được hơn 87.400 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (8.000 chiếc). Tuy nhiên, lượng bán hàng xe nhập khẩu 5 tháng qua đã giảm 46%, đạt 16.300 chiếc (giảm 14.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước).

Tiêu thụ xe sang tụt giảm vì xe khó về, giá đắt

Cũng theo báo cáo của VAMA, tiêu thụ một số dòng xe cao cấp tại Việt Nam đã giảm rất mạnh. Đứng đầu danh sách là dòng xe Explorer và Everest của Ford, tiếp đến là các thương hiệu của Lexus, Mercedes và Land Cruiser. Trong khi đó, phân khúc dưới 1 tỷ đồng lại được tiêu thụ mạnh.

Dòng xe cao cấp Toyota Land Cruiser 5 tháng năm 2017 tiêu thụ được 123 chiếc, nhưng 5 tháng đầu năm 2018 chỉ còn 16 chiếc, lượng tiêu thụ giảm hơn 86% lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm xe cao cấp nhất của Ford là Everest và Explorer suy giảm mạnh nhất. 5 tháng qua chỉ tiêu thụ được 371 chiếc, giảm hơn 720 chiếc (khoảng 60%) so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu thụ xe sang có xu hướng giảm

Các dòng xe sang của Lexus vẫn có tốc độ giảm nhanh, mạnh so với cùng kỳ năm trước khi chỉ bán được 83 chiếc, giảm gần 300 chiếc (gần 80%) so với cùng kỳ năm trước. Xe Mercedes vừa qua chỉ tiêu thụ được hơn 2.150 chiếc, giảm khoảng 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 5/2018 giảm hơn 60 chiếc.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, một số mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng cao. Mẫu Camry của Toyota bán được hơn 1.870 chiếc, tăng hơn 470 chiếc so với cùng kỳ. Dòng xe Accord của Honda cũng tiêu thụ được 168 chiếc, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Chiếc Mazda 6 của Trường Hải cũng có doanh số đạt hơn 1.000 chiếc, tăng gần 100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Dòng xe đa dụng SUV và xe bán tải (pickup) có doanh số thụt giảm thảm hại. Doanh số bán hàng dòng SUV 5 tháng qua gần 9.000 chiếc, giảm gần 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Dòng xe pickup tiêu thụ được hơn 5.500 chiếc, giảm gần 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Xe giá rẻ ăn khách, lượng bán tăng vọt

'Trong tháng 5/2018, rất nhiều dòng xe vẫn có doanh số bán cao ngất ngưởng bất chấp xu hướng tiêu thụ xe giảm xuống trên phạm vi cả nước.

Cụ thể, chiếc Vios các bản sedan vẫn đứng đầu doanh số bán hàng tháng 5 với hơn 2.200 chiếc. Đứng thứ 2 là xe Innova với doanh số hơn 1.300 chiếc, dòng Cerato và Mazda 3, CX5 của Trường Hải lần lượt đứng vị trí thứ 3 và thứ 4 trên thị trường với doanh số đạt trên 1.000 chiếc.

Ở các phân khúc khác so với tháng 4/2018, doanh số xe bán tải Colorado LTZ của Chevrolet tháng 5 tăng mạnh hơn 455 chiếc, Vios bán ra trong tháng 5 so với tháng trước tăng hơn 300 chiếc; doanh số Mazda CX5 bán ra tăng hơn 290 chiếc.

Theo các doanh nghiệp ô tô, hiện nay dù nhu cầu sở hữu ô tô chưa phục hồi so với cùng kỳ và kỳ vọng xe giá rẻ của người dân khiến tâm lý chờ đợi xe giá rẻ vẫn chủ đạo trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nhiều dòng xe lắp ráp trong nước đã thực sự có sự lột xác về giá và tiếp cận khách hàng.

Theo thống kê, hiện Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công là hai thương hiệu có nhiều mẫu xe giảm giá sâu. Mẫu Vios, các bản số sàn và số tự động giảm từ 51 đến 57 triệu đồng/chiếc. Cụ thể, Vios E bản số sàn có giá bán hiện tại vào 513 triệu đồng, giảm 51 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Xe Vios E hộp số CVT có giá bán hiện tại 535 triệu đồng, giảm 53 triệu đồng, Vios bản G hộp số CVT có giá bán 565 triệu đồng, giảm 57 triệu đồng.

Dòng Altis cũng giảm từ hơn 44 triệu đến gần 70 triệu cho hai mẫu xe. Bản 1.8L hộp số CVT có giá bán hiện tại 753 triệu đồng, giảm 44 triệu đồng so với giá bán tháng 6/năm 2017. Trong khi đó, bản 2.0V có giá bán 864 triệu đồng, giảm gần 70 triệu đồng.

Dòng xe đa dụng ăn khách Innova cũng có mức giá giảm tương ứng từ 40 đến trên 50 triệu đồng. Innova bản E giá bán 743 triệu đồng, giảm 50; bản G có giá bán 817 triệu đồng, giảm 42 triệu đồng; bản V có giá bán 945 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng.

Với Hyundai Thành Công, các dòng xe lắp ráp của doanh nghiệp này cũng có mức giảm từ 40 đến cao nhất là gần 160 triệu đồng/chiếc.

Cụ thể, Hyundai i10 bản số sàn giá từ 305 đến 315 triệu đồng/chiếc, giảm từ 3 đến khoảng 15 triệu đồng. Các mẫu xe tự động dung tích 1.0L và 1.2L có giá giảm lần lượt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Bản sedan Accent và Elanta giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng, để cạnh tranh với các đối thủ như Vios, Atils của Toyota, Mazda 2, 3... Trong khi đó, dòng Tucson có giá 828 triệu đồng, nhiều đại lý bán 755 triệu đồng, mức giảm từ 150 đến hơn 160 triệu đồng.

Đặc biệt, dòng xe SantaFe có mức giảm lớn nhất, bản 2.4L máy xăng có giá bán 1 tỷ 020 triệu đồng, giảm 160 triệu đồng. SantaFe máy dầu 2.2L giảm ít hơn 40 triệu đồng, giá bán hiện tại 1 tỷ 070 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP