Xe

Ô tô dính lỗi nguy hiểm, Ford Việt Nam bị cả loạt khách hàng khởi kiện

Khách hàng sử dụng xe Ford mới đây đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), khởi kiện Công ty TNHH Ford Việt Nam về các lỗi nguy hiểm của hộp số Powershift và dịch vụ hậu mãi của các đại lý.

Ông Võ Quốc Bình, địa chỉ tại 57 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, đại diện cho 76 khách hàng đang sử dụng các mẫu xe Focus, Fiesta và EcoSport, đã gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vào ngày 28/5/2018.

Theo đơn kiện, 76 khách hàng này đã mua các dòng xe ô tô Ford Focus, Fiesta và EcoSport của Công ty TNHH Ford Việt Nam, sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017 tại thị trường Việt Nam. Các xe trên đều sử dụng hộp số Powershift, trong quá trình vận hành đã xảy ra các lỗi như: rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành.

Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo, cụ thể như: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating stop safely", “Transmission malfunction service now”.

76 khách hàng cùng kiện Ford Việt Nam ra tòa vì lỗi hộp số

Theo đơn khởi kiện, các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số, gây hoang mang cho họ khi tham gia giao thông.

Mặc dù Ford Việt Nam có ra thông báo sửa chữa và gia hạn bảo hành hộp số cho những xe gặp lỗi nhưng khi đưa xe vào các đại lý, bằng cách này hay cách khác, các nhân viên tư vấn tìm cách đổ lỗi cho khách hàng và bắt buộc khách hàng phải trả tiền.

Vì vậy, 76 chủ xe đã khởi kiện, yêu cầu Tòa án TP. Hải Dương ra quyết định, buộc Ford Việt Nam phải thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam; có cam kết đảm bảo chất lượng rõ ràng và theo đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho chủ xe trong quá trình sử dụng sản phẩm xe ôtô của Ford gặp lỗi nguy hiểm từ hộp số PowerShift; công khai xin lỗi toàn bộ khách hàng; buộc Ford phải trả lại các chi phí đã thu của khách hàng.

Danh sách 76 khách hàng khởi kiện được gửi kèm theo đơn và đứng ký kiện gửi tòa án là ông Bình ký tên. Cùng với đó, ông Bình cũng gửi đơn khiếu nại và kiến nghị với cùng nội dung trên tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2018, ônh Võ Quốc Bình, cũng đã gửi đơn kiện Công ty Ford Việt Nam đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính và TAND quận Thủ Đức, về việc chiếc xe Focus ông mua lại bị lỗi hộp số và thường xuyên có thông tin cảnh báo "Transmission Hot", "Transmission overheating stop safely". Chiếc Focus này có hiện tượng hộp số rung giật khi chuyển số, vòng tua máy đôi khi lên cao bất thường 6.000 vòng/phút khi chạy vận tốc 30 km/h.

Sau khi thông báo với Công ty Ford Việt Nam, ông Bình được hướng dẫn mang đến đại lý để khắc phục. Nhưng khi đưa xe vào đại lý của Ford, các nhân viên tư vấn tìm cách đổ lỗi cho khách hàng và bắt buộc khách hàng phải trả tiền.

Nhiều ý kiến trái chiều về hộp số Powershift của Ford

Trả lời về vấn đề này, đại diện Ford Việt Nam cho hay, vài tháng qua, công ty này đã nỗ lực làm việc, để giải quyết các vấn đề khiếu nại của ông Võ Quốc Bình.

“Tuy nhiên, ông Bình liên tục từ chối lời mời từ của chúng tôi, mang chiếc xe Ford mà ông được ủy quyền vào các đại lý của Ford để được kiểm tra và sửa chữa. Ford Việt Nam đã thận trọng xem xét các yêu cầu của ông Bình, nhưng thấy rằng chưa có cơ sở để chấp nhận, vì những yêu cầu đưa ra không thực tế, với số tiền lên tới hơn 10 lần giá trị chiếc xe” - theo đại diện Ford Việt Nam.

Trong khi đó, trao đổi với PV.VietNamNet, ông Bình nói rằng đã mấy lần mang xe đến các đại lý của Ford, sau đó không tin tưởng và muốn giữ chiếc xe lại để làm vật chứng, khởi kiện công ty Ford ra tòa.

Ông Bình cũng thừa nhận có ghi trong đơn khởi kiện, yêu cầu công ty Ford Việt Nam đền bù số tiền giá trị gấp 10 lần chiếc xe. Tuy nhiên, theo ông Bình đấy chỉ là yêu cầu của ông khi thắng kiện. Còn việc xử như thế nào là của tòa án và phụ thuộc vào sự thương lượng giữa hai bên.

Ông Bình cũng cho biết thêm ông vừa gặp đại diện công ty Ford Việt Nam và người này đã cam kết sẽ liên lạc với 76 chủ xe đang sử dụng hộp số Powershift bị lỗi, lên kế hoạch khắc phục, đến khi nào khách hàng hài lòng mới thôi.

Theo ông Bình, nếu công ty Ford thực hiện đúng cam kết này thì họ sẽ xem xét rút đơn khởi kiện và ngồi vào bàn thương lượng.

Tác giả: Nguyễn Tùng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP