Giáo dục

Nữ thủ khoa từ chối việc làm công chức để dấn thân vào kinh doanh

Thế Thị Minh Tâm, thủ khoa đầu ra ĐH Công nghiệp Hà Nội 2016 được một cơ quan Nhà nước mời làm việc, tuy nhiên cô đã từ chối để theo đuổi đam mê của mình. Hiện cô là đồng sáng lập một công ty kiểm toán ở Hà Nội.

Thế Thị Minh Tâm (SN 1994, quê Quảng Ninh), sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ làm lao động tự do, quanh năm đi làm thuê, với công việc không cố định và thu nhập thấp, nên việc nuôi hai chị em Tâm học đại học là vô cùng khó khăn.

Có lẽ vì sống trong sự nghèo khổ từ nhỏ, nên Tâm luôn được bố mẹ ý thức về tầm quan trọng của việc học hành, vì vậy trong suốt 12 năm học cô luôn là học sinh giỏi. Năm 2012, Tâm thi đỗ vào khoa Kế toán-kiểm toán, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội với số điểm cao.

Thế Thị Minh Tâm (Ngoài cùng bên trái).

“Sau khi em đỗ ĐH, nhà có 2 chị em đang độ tuổi ăn học, cuộc sống gia đình trở nên khó khăn, bố mẹ em phải đi làm thuê nhiều hơn, việc gì mẹ em cũng làm, miễn là có người thuê”, Tâm chia sẻ.

Thương bố mẹ cùng với ý thức về tầm quan trọng của việc học đối với tương lai nên trong suốt quãng đường học ĐH Tâm luôn nỗ lực hết mình, tiếp tục phát huy thành tích học tập. “Ngoài việc học, em cũng làm thêm vừa để phụ giúp bố mẹ, vừa tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Năm đầu, em cùng với một chị bạn bán trà đá ở xóm. Sang năm thứ hai, em đi làm bồi bàn, rồi kế toán cho một nhà hàng”, Tâm kể lại.

Giải thích về lý do lăn lội với những công việc làm thêm, Tâm chia sẻ: “Bản thân em khi học đại học luôn cố gắng để va chạm thực tế, ngoài kiến thức chuyên ngành cũng còn nhiều điều phải học về xã hội, về văn hóa chỗ làm việc, giao tiếp. Mặc dù rất khó để cân bằng giữa việc học và làm thêm, nhưng em luôn cố dành tối đa để học”.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, kết thúc 4 năm đại học, Tâm vinh dự nằm trong top 100 thủ khoa đầu ra 2016 và được Thành ủy Hà Nội tổ chức vinh danh.

“Sau quãng thời gian làm thêm, đến năm cuối đại học em quyết định xin vào một công ty mới thành lập để làm kế toán, công việc liên quan đến chuyên ngành. Mặc dù không có lương nhưng em nghĩ sẽ có nhiều kinh nghiệm từ đây. Trong năm đó, nửa buổi đi học, nửa buổi em đến chỗ làm. Cũng vất vả nhưng bù lại học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc, đó mới là điều thực sự cần thiết”, Tâm kể.

Chia sẻ về quan điểm cũng như bí quyết học tập, nữ thủ khoa cho hay: “Sinh viên học trường nào không phải điều quan trọng nhất, quan trọng nhất là ở bản thân mình học thế nào. Trước hết phải thực sự thấy yêu thích môn học và ngành mình học, cũng như có tính tự giác học tập. Sau đó mới tìm cho mình những phương pháp phù hợp. Đặc biệt học phải có định hướng, mục tiêu rõ ràng cho tương lai để lấy đó làm động lực”.

Cô tâm sự thêm: “Dù có tấm bằng đẹp hay có là thủ khoa thì tấm bằng đó cũng không tạo ra lợi thế khi xin việc, nhà tuyển dụng họ rất thông minh, họ cần năng lực, kinh nghiệm làm việc thực tế. Khi phỏng vấn xin việc ngoài yếu tố chuyên môn thì sự tự tin là rất quan trọng. Bạn phải cho họ thấy, họ tin là mình sẽ làm tốt công việc thì họ mới nhận bạn làm việc”.

Sau khi ra trường cô thủ khoa cũng nhận được những lời mời tới làm việc trong cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, cô đã có sự lựa chọn khác: “Em muốn một môi trường làm việc năng động, em đam mê với nghề. Hiện tại em cùng một số người bạn thành lập công ty kiểm toán. Trong cuộc sống, em luôn nhắc lòng mỗi khi bắt đầu làm việc gì đó hoặc gặp khó khăn, hay kết quả có thế nào cũng không sao. Chỉ cần bản thân biết mình đã nỗ lực hết sức thì không có gì phải hối hận”.

Tác giả: Công Luân - Đặng Thủy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: nữ thủ khoa , kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP