Khám phá

Những danh gia quý tộc nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam

Với đầu óc kinh doanh nhạy bén, sắc sảo, nhiều ông, bà chủ đã đem lại danh tiếng về sự giàu có và thành đạt cho cả gia đình. Dưới đây là những “đế chế” kinh doanh gia đình nổi tiếng và quyền lực đáng ngưỡng mộ bậc nhất Việt Nam.

Gia đình tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam – Phạm Nhật Vượng

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng người Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí danh tiếng Mỹ. Ông xếp thứ 974, với số tài sản tương đương 1,5 tỷ USD.

Hình ảnh Những gia đình nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam số 2

Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội, khởi nghiệp bằng hoạt động kinh doanh trong cộng đồng người Việt tại Ukraina. Sau đó, ông phát triển Tập đoàn kinh tế Technocom – giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thức ăn nhanh tại quốc gia Đông Âu này, đồng thời xuất khẩu sản phẩm cho 29 thị trường quốc tế.

Đầu những năm 2000, ông Vượng đầu tư về Việt Nam và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng. Hiện nay ông Vượng đã chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh về nước, để lại dấu ấn đặc biệt ở những khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng và các tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại cao cấp nhất Việt Nam.

Vợ ông là bà Phạm Thu Hương cùng em là Phạm Thu Hằng đều là Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Gắn liền với gia đình họ Phạm này là những thương hiệu lớn trong ngành kinh doanh bất động sản như Vincom, Vinpearl, Vinhomes, hay y tế, giáo dục như Vinmec, Vinschool…

Đế chế gia đình của “lão bà” Tư Hường

Sinh năm 1936, doanh nhân Trần Thị Hường (Tư Hường) là một hiện tượng hiếm có về khả năng làm việc phi thường. Với tuổi đời ngót nghét 80, bà Tư Hường là một doanh nhân thế hệ đầu hiện vẫn đang trực tiếp điều hành doanh nghiệp có quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Vài thập kỷ trước, tiếng tăm của bà Tư Hường nổi như cồn với rất nhiều thương vụ đình đám thu về hàng chục triệu USD.

Hình ảnh Những gia đình nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam số 1

Tuổi đời đã cao, nhiều người cho rằng bà Tư Hường nên “về vườn” để nghỉ dưỡng tuổi già. Tuy nhiên, niềm đam mê kinh doanh như đã ăn vào máu bà Tư Hường nên bà vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Cách đây vài năm, nữ đại gia gần 80 tuổi này còn khiến cái tên Hoàn Cầu nổi đình đám hơn nữa với việc lần đầu tiên đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ về Việt Nam và mời được Lady Gaga đến biểu diễn. Cùng với sự kiện Hoa hậu là sự ra đời của khu resort Diamond Bay nổi tiếng ở Nha Trang.

Hiện lão bà doanh nhân Tư Hường còn sở hữu một lượng lớn cổ phần tại Ngân hàng Nam Á và đang cố vấn cho HĐQT ngân hàng này. Có lẽ niềm đam mê kinh doanh là yếu tố khiến bà Tư Hường ở tuổi gần đất xa trời vẫn còn sức làm việc mà ít người theo kịp.

Gia đình doanh nhân Đỗ Thế SửLão doanh nhân Đỗ Thế Sử năm nay đã 90 tuổi nhưng vẫn khiến giới đầu tư ngả mũ kính phục vì ở độ tuổi này ông vẫn trực tiếp điều hành một doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm may mặc trên 300 lao động. Các con cái của ông cũng đều là những người thành đạt. Có những người theo nghiệp kinh doanh của cha cũng có những người tự mình đi theo con đường khác.

Hình ảnh Những gia đình nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam số 3

Trong đó nổi bật nhất là người con trai thứ ba theo nghiệp cha, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Tiên Phong.

Trong khi đó, con trai cả của ông là Đại tá, Kỹ sư Đỗ Thái Tùng đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang làm việc cho một công ty ở Hà Nội. Và con trai thứ 2 là Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân đội 103, hiện là quyền Giám đốc điều hành đồng thời là Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Phần lớn các con cháu, dâu, rể của ông theo nghiệp kinh doanh và ai cũng đều thành đạt như: Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội. Là Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ nhiệt lạnh FTD. Là Đỗ Anh Tú, Tổng giám đốc Công ty Diana, Đỗ Kim Dung, Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các công ty sữa, chị Đỗ Xuân Mai và chồng là điều hành Công ty Green Global.

Đáng lẽ ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, con cái thành đạt ông Sử nên nghỉ ngơi nhưng ông vẫn tham gia lao động và học tập để làm gương cho con cháu.

Gia đình ông Nguyễn Đăng Quang

Ông Quang hiện là Chủ tịch Tập đoàn Masan. Thông qua mua bán, sáp nhập những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Tập đoàn Masan cho thấy rõ tham vọng trở thành đế chế hàng tiêu dùng.

Hình ảnh Những gia đình nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam số 4

Theo báo cáo thường niên của Masan, doanh thu năm 2012 của Masan đạt 10.575 tỷ đồng, gấp 14 lần năm 2007 và lợi nhuận sau thuế đạt 1.962 tỷ đồng, gấp 20 lần năm 2007. Tổng giá trị thị trường của Công ty hiện đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Masan hiện là công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và đứng thứ ba trong các doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất TTCK, sau Tổng công ty Khí Việt Nam và Vinamilk.

Công ty cổ phần Tập Đoàn Masan do ông Nguyễn Đăng Quang là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, ông chỉ nắm giữ 10 đơn vị cổ phiếu. Còn vợ ông Quang, bà Nguyễn Hoàng Yến lại là một nhân vật nắm khá nhiều cổ phiếu MSN. Với việc tăng giá 4.000 đồng/cổ phiếu trong những ngày gần đây, tương đương mức tăng 4,3% đã đưa cổ phiếu của công ty lên mốc 97.000 đồng/cổ phiếu.

Tính đến hết ngày 31/12/2013, bà Hoàng Yến nắm giữ 21.779.528 đơn vị cổ phiếu. Như vậy, trong vài giờ giao dịch, bà Yến đã tăng thêm khối tài sản của mình lên hơn 87 tỷ đồng.

Mẹ của ông Quang là bà Nguyễn Quí Định, nắm giữ 1.327.264 đơn vị cổ phiếu cũng đã “đút túi” hơn 5,3 tỷ đồng trong một phiên giao dịch cuối năm 2013.

Đế chế gia đình vàng Bảo Tín

Ở vào cái tuổi gần 80, vậy mà bà Lương Thị Điểm – người đã tạo dựng nên doanh nghiệp vàng Bảo Tín hàng ngày vẫn say sưa miệt mài với công việc kinh doanh cũng như công tác xã hội. Bà vẫn là người chủ tinh thần và quyết định quan trọng nhất ở hệ thống kinh doanh vàng bạc tư nhân lớn ở Hà Thành.

Hình ảnh Những gia đình nổi tiếng và quyền lực bậc nhất Việt Nam số 5

Để có được thành công như ngày hôm nay, doanh nhân Lương Thị Điểm đã phải trả qua biết bao gian nan khổ cực, nhiều khi tưởng như không thể vượt qua.

Mặc dù tuổi cao, bà vẫn dành thời gian, sức lực và tâm huyết làm việc thiện, tham gia ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt, những mảnh đời cơ nhỡ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Với những người nghèo ở địa phương gặp khó khăn, bà cho vay hàng chục triệu đồng không tính lãi.

Bà Lương Thị Điểm không chỉ thành công trong kinh doanh, trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, mà còn thành công trong việc tạo dựng một mái ấm gia đình, bà được bình chọn là một điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, cả 6 người con đều kế nghiệp của bà và rất thành công với hệ thống kinh doanh vàng Bảo Tín ở Hà Nội với một loạt hàng vàng nổi tiếng như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long nhưng bà vẫn chưa nghỉ ngơi, xa rời doanh nghiệp Bảo Tín do vợ chồng bà kỳ công xây dựng từ hàng chục năm trước đây.

Theo Bảo An/Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP