Thế giới

Nhiều công ty TQ bị tố lợi dụng Covid-19 thâu tóm các tài sản chiến lược Mỹ

Nhóm 7 thượng nghị sĩ Mỹ cùng lên tiếng kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hạn chế các công ty Trung Quốc lợi dụng giá cổ phiếu lao dốc do đại dịch Covid-19 để thu mua các tài sản chiến lược của Mỹ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong lá thư gửi tới Bộ trưởng Mnuchin, nhóm do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida đứng đầu cho biết, họ đưa ra đề nghị trên sau khi nhận được nhiều báo cáo "đáng lo ngại" rằng "các công ty Trung Quốc được chính phủ hậu thuẫn đang tiếp cận các ngân hàng để xác định và tạo thuận lợi cho việc mua các công ty Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch".

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên Cộng hòa bang Florida, trò chuyện với các phóng viên ở Đồi Capitol, Washington, hôm 19/5. (Ảnh: Bloomberg)

Trung Quốc "đang tìm cách lợi dụng khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra để giành quyền kiểm soát các công ty đang gặp khó khăn của Mỹ", lá thư nêu rõ và khẳng định điều cấp thiết hiện nay là Mỹ phải chống lại hành vi kinh tế "ăn cướp" này.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới cũng đang áp dụng các biện pháp ngăn người Trung Quốc mua các tập đoàn, lo ngại đại dịch có thể tạo cơ hội cho những nước như Trung Quốc thu gom các tài sản có tầm quan trọng chiến lược - bao gồm công nghệ, hàng không vũ trụ và năng lượng - đang mất giá.

Liên minh châu Âu đã yêu cầu chính phủ các nước thành viên cân nhắc mua cổ phần ở các công ty để ngăn chặn rủi ro trên. Ấn Độ và Australia đều lên tiếng khuyến cáo về sự cần thiết phải đảm bảo cho các ngành then chốt không rơi vào tay đối thủ.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ các tham vọng toàn cầu về công nghệ và phát triển quân sự, các khoản đầu tư của nước này vào những lĩnh vực mang tính chiến lược đã và đang trở thành một chủ đề nhạy cảm ở phương Tây, theo SCMP.

Mỹ nằm trong số những nước đầu tiên tăng cường giám sát bằng cách vô hiệu hóa các đề nghị mua từ Trung Quốc kể từ khi Donald Trump lên làm tổng thống. Hồi cuối năm 2017, chính quyền của ông đã ngăn công ty đầu tư cổ phần tư nhân Trung Quốc thâu tóm hãng Lattice Semiconductor có trụ sở ở Hillsboro, bang Oregon.

Ngoài ông Rubio, cùng ký vào thư gửi Bộ trưởng Mnuchin có các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis, Ben Sasse, John Cornyn, Tom Cotton, Mitt Romney và thành viên Dân chủ Jeff Merkley. Thư còn được sao ra các bản gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , Trung Quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP