Di tích - Thắng cảnh

Ngày xuân thăm Đền Củi

Đền Củi – ngôi đền linh thiêng thuộc xã Xuân Hồng (Nghi Xuân – Hà Tĩnh ). Hàng năm, đền thu hút một lượng lớn khách đến tham quan, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về.


Tương truyền đền Củi được xây dựng từ cuối thời Lê. Tam quan ngôi đền liền kề bờ sông, cao hai tầng, kiến trúc theo kiểu “Lưỡng long chầu nguyệt” với những đường nét điêu khắc tinh tế. Từ tam quan bước lên mười hai bậc đến hạ điện, ngôi đền được bố trí thành các cung thờ Tam toà thánh mẫu, ngũ vị Tôn ông, cung Hoàng Mười, cung Trần Triều.


Phía dưới cung thờ Tam phủ là cung ngũ vị quan lớn. Dưới cung ngũ vị là hàng thờ các ông Hoàng, mỗi ông Hoàng đều gắn với một nhân vật lịch sử có thật. Ví như ông Hoàng Mười, trong tâm thức của người dân, ông là hiện thân của Lê Khôi, vị tướng của nghĩa quân Lam Sơn, có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, làm quan lớn trải qua ba đời vua nhà Lê là Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông và Lê Nhân Tông.


Là ngôi đền linh thiêng nên những năm gần đây, cứ vào dịp Tết, du khách trong Nam ngoài Bắc lại đến dâng hương rất đông. Mọi người cùng nhau thắp hương cầu lộc, cầu tài, mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt, vợ chồng con cái hạnh phúc. Trong khói hương trầm thơm ngát, du khách được thả hồn vào cõi hư vô, xua tan đi hết những phiền muộn, âu lo.


Ông Nguyễn Sĩ Quý, người phụ trách quản lý đền Củi cho biết: “Gia đình chúng tôi ở ngay cạnh đền, nên từ bao đời nay dòng họ của chúng tôi luôn được địa phương tín nhiệm giao cho quản lý mọi công việc tại ngôi đền thiêng này”.


Ông Quý cho biết thêm: “Để chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn 2012, ngoài việc tăng cường công tác an ninh trật tự, Ban quản lý đền đã có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên như nhóm đón tiếp, nhóm hướng dẫn khách thắp hương, nhóm ghi tên công đức. Ngoài ra, còn chú trọng công tác vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất việc đốt vàng mã, lên đồng xem bói trước cổng đền”.


Kế Hùng

KTNT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP