Thế giới

Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao rời khỏi Venezuela

Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu một số nhà ngoại giao rời Venezuela, đồng thời cảnh báo công dân Mỹ cân nhắc đi khỏi quốc gia Nam Mỹ, trong bối cảnh tình hình khủng hoảng chính trị Caracas đang căng thẳng khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự nhận làm tổng thống lâm thời.

Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela (Ảnh: AFP)

Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela (Ảnh: AFP)

Reuters ngày 24/1 dẫn thông báo từ Đại sứ quán Mỹ ở Caracas cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các nhân viên ngoại giao thuộc diện không khẩn cấp ở Venezuela rời quốc gia Mỹ Latin và thúc giục các công dân Mỹ vẫn đang ở lại quốc gia này “xem xét” thực hiện hành động tương tự.

Ngày 23/1, sau khi Mỹ tuyên bố thừa nhận việc lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã yêu cầu toàn bộ các nhân viên ngoại giao Mỹ 72 giờ đồng hồ để rời khỏi nước này. Hôm sau, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng Mỹ không còn thừa nhận ông Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và vì vậy các nhà ngoại giao Mỹ không có nghĩa vụ phải nghe theo chỉ thị của ông Maduro.

NBC News dẫn phát biểu ngày 24/1 của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị trả đũa nếu các nhà ngoại giao nước này bị tổn hại.

“Nếu có bất cứ nguy hại nào xảy ra với các nhà ngoại giao từ Mỹ, tôi muốn tất cả mọi người biết rằng chính quyền Mỹ sẽ quyết đoán trong việc đưa ra động thái đáp trả và hậu quả sẽ xảy ra nhanh chóng”, ông Rubio nói.

Ông Rubio đã gợi nhắc lại cảnh báo từ ông Trump ngày 23/1 rằng Mỹ sẽ có những biện pháp trừng trị nghiêm trọng với những người gây ra tổn hại cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 24/1 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp vào cuối tuần này để bàn bạc về “cuộc khủng hoảng đang diễn ra” tại Venezuela.

Cộng đồng quốc tế có những phản ứng trái chiều với tình hình Venezuela. Mỹ và một số đồng minh tại châu Âu và Mỹ Latin ủng hộ ông Guaido thì Nga và Trung Quốc chỉ trích các hành động can thiệp vào nội bộ Caracas. Moscow cũng cảnh báo rằng phương án can thiệp quân sự của Mỹ có thể gây nên “thảm họa”.

Mỹ cảnh báo cắt nguồn tiền của Venezuela

Trong một diễn biến có liên quan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 24/1 cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang tính cắt nguồn tiền của chính quyền Tổng thống Maduro sau khi ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Ông Bolton nói rằng vấn đề này khá phức tạp, nhưng Mỹ đang nghiên cứu phương án để có thể chuyển được ngân sách tới tay ông Guaido, nhân vật Washington tuyên bố ủng hộ.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra trên khắp đất nước Venezuela với mục đích phản đối hoặc ủng hộ Tổng thống Maduro vào ngày 23/1. Tại một cuộc biểu tình, lãnh đạo quốc hội Venezuela Guaido đã tự phong mình là tổng thống lâm thời. Ông viện dẫn điều luật trong Hiến pháp nói rằng ông có quyền làm như vậy vì ông tin kết quả cuộc bầu cử hồi năm ngoái đưa ông Maduro lên làm tổng thống nhiệm kỳ 2, là không hợp lệ.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng tính hợp hiến trong tuyên bố của ông Guaido là chưa thực sự rõ ràng. Theo Reuters, Hiến pháp Venezuela quy định rằng khi ghế tổng thống bị bỏ trống, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong 30 ngày và lãnh đạo quốc hội khi đó sẽ được nhậm chức tổng thống lâm thời.

Chính vì vậy, chính phủ ông Maduro đã gọi động thái của ông Guaido là âm mưu đảo chính.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP