Thế giới

Mỹ kêu gọi EU công nhận tổng thống tự phong Venezuela

Phó tổng thống Pence nhấn mạnh vị thế của Mỹ và kêu gọi các nước đồng tình với quan điểm của Washington trong vấn đề Venezuela hay Iran.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tổ chức ở Đức hôm 16/2. Ảnh: AFP.

"Hôm nay chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy sự tự do và công nhận Juan Guaido là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela", Reuters dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tổ chức ở thành phố Munich, Đức.

Pence đang có chuyến công du nhiều ngày tới châu Âu nhằm thúc đẩy chính sách đối ngoại trọng quốc gia hơn liên minh hay các khối hợp tác của Tổng thống Donald Trump. Với EU, Phó tổng thống Mỹ cho rằng "Cựu Thế giới một lần nữa cần có lập trường mạnh mẽ nhằm ủng hộ tự do ở Tân Thế giới" tại Venezuela.

5 nước EU là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Anh hồi cuối tháng 1 ra thời hạn 8 ngày để Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tổ chức bầu cử sớm, nếu không sẽ công nhận tư cách của Guaido. Tuy nhiên, Maduro bác bỏ "tối hậu thư" này, coi đây là "hành động xấc xược". Sự phản đối của Italy cũng khiến EU chưa thể đưa ra tuyên bố công nhận Guaido là lãnh đạo lâm thời của Venezuela.

Trong bài phát biểu tại Munich, Pence cũng kêu gọi EU theo chân Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời ca ngợi những kết quả trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump là "ấn tượng" và "phi thường".

"Nước Mỹ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và một lần nữa dẫn đầu trên trường quốc tế", Phó tổng thống cho biết khi đề cập tới "những thành công trong chính sách đối ngoại của Mỹ" tại Afghanistan và Triều Tiên.

Bài phát biểu của Pence được cho là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump trong việc thúc đẩy chính sách "Nước Mỹ trên hết". Tuy nhiên, điều này trái ngược với bài phát biểu trước đó của Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi bà kêu gọi các lãnh đạo toàn cầu hợp tác để cùng giải quyết những vấn đề của thế giới. Bà cũng đặt nghi vấn về quyết định phá bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và rút khỏi Syria của Mỹ.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1, Mỹ nhanh chóng công nhận ông và đưa ra nhiều động thái ủng hộ. Guaido được khoảng 50 quốc gia công nhận, trong khi Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nước châu Âu và Mỹ Latin tuyên bố chỉ coi Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: EU , Venezuela , Mỹ , tổng thống , kêu gọi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP