Thế giới

Mỹ duyệt ba gói vũ khí lớn cho Đài Loan

Ba gói vũ khí gồm rocket phóng loạt cơ động cao, tên lửa chống hạm phóng trên không và cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16.

Nhà Trắng đang chuẩn bị cung cấp ba gói vũ khí cho Đài Loan, đề xuất này đã được gửi đến Quốc hội để phê duyệt, 5 nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết hôm 12/10.

Theo Reuters, việc phê duyệt ba gói vũ khí trước cuộc bầu cử ở Mỹ có thể khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để thu hồi nếu cần thiết.

Hệ thống rocket phóng loạt cơ động cao HIMARS là một trong những vũ khí Mỹ sắp chuyển giao cho Đài Loan. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ.

Trong tháng 9, Reuters từng đưa tin rằng Nhà Trắng đang tìm cách thông qua 7 gói vũ khí lớn cho Đài Loan, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện đã được thông báo rằng ba trong số các gói mua bán vũ khí đã được Bộ Ngoại giao phê duyệt - cơ quan chuyên giám sát hoạt động mua bán vũ khí cho nước ngoài.

Các thông báo không chính thức cho biết ba gói vũ khí được phê duyệt gồm hệ thống rocket phóng loạt cơ động cao HIMARS, do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, tên lửa không đối đất tầm xa SLAM-ER và trạm cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16, cho phép truyền hình ảnh và dữ liệu theo thời gian thực về trạm chỉ huy mặt đất.

Một số hệ thống vũ khí khác nằm trong đề xuất gồm máy bay không người lái cỡ lớn, có thể là phiên bản không vũ trang của MQ-9 Reaper, hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon và thủy lôi để ngăn chặn các cuộc đổ bộ.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Về mặt chính sách, Mỹ không xác nhận hoặc bình luận về việc mua bán hoặc chuyển giao quốc phòng được đề xuất cho đến khi chúng được thông báo chính thức”.

Tin tức về việc bán vũ khí được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ, tuần trước lặp lại lời kêu gọi Đài Loan chi nhiều tiền hơn cho quốc phòng và thực hiện cải cách quân sự để Trung Quốc thấy được những nguy cơ khi âm mưu sử dụng vũ lực.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP