Xã hội

Mổ cấp cứu cho thai phụ mắc Covid-19

Tối ngày 21/5/2021, Khoa Ngoại sản - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa mổ cấp cứu thành công cho sản phụ L.T.Q, 33 tuổi đến từ tỉnh Điện Biên.

Bệnh nhân vào viện ngày 19/5 được chẩn đoán mang thai 35 tuần đang phát triển - mắc Covid-19 được chuyển khoa cấp cứu trong cùng ngày. Bệnh nhân được hội chẩn hội đồng chuyên môn, được chẩn đoán suy hô hấp - mắc Covid-19/thai 35 tuần (thụ tinh trong ống nghiệm) và suy thai.

Tiền sử bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 số 3758 ngày 4/5/2021. Ngày 13/5 bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, sốt thành cơn kèm ho húng hắng lẫn đờm, mệt mỏi, được xét nghiệm SARS CoV 2 (+) tại bệnh viện dã chiến tỉnh Điện Biên.

Hình ảnh bé sơ sinh được các bác sĩ chăm sóc, thay tã lót.


Ngày 14/5/2021 bệnh nhân có kết quả dương tính và được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Được biết bệnh nhân vô sinh 11 năm, sau khi thụ tinh trong ống nghiệm bệnh nhân đã có thai và hoàn toàn khỏe mạnh.

Để tiến hành phẫu thuật bắt em bé, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương phải huy động các bác sĩ từ các Khoa Cấp cứu, Sản, Nhi, Gây mê. Hơn 1 giờ phẫu thuật, một bé gái ra đời nặng 2600g. Sau phẫu thuật, em bé được chuyển về Khoa Nhi để chăm sóc và điều trị còn sản phụ đã ổn định, được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực điều trị tiếp. Hiện bệnh nhân an thần, thở máy, kháng sinh phổ rộng, có sử dụng vận mạch.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng Khoa Ngoại sản Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là thời điểm vàng để cứu con. Lý do là người mẹ suy hô hấp phải can thiệp thở máy, điều sẽ ảnh hưởng nhiều đến con.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

  Từ khóa: COVID-19 , mổ cấp cứu , thai phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP