Đền ơn - Đáp nghĩa

Lộc Hà: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, những ngày  qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà đã huy động mọi nguồn lực tạo kinh phí thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của tổ quốc.

Niềm vui đến với gia đình ông Trần Đình Toản ở thôn Hữu Ninh, xã Thạch Mỹ là chuẩn bị có ngôi nhà mới. Đây là món quà nghĩa tình của cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Thạnh – tỉnh Bình Định và Huyện Lộc Hà  trao tặng gia đình ông để sống vui, sống khỏe những năm tháng tuổi già.

Ông Trần Đình Toản từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Định. Trở về địa phương, ông không được hưởng chế độ gì, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Được sự hỗ trợ của huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, Huyện Lộc Hà đã phối hợp với xã Thạch Mỹ tiến hành khởi công xây dựng cho gia đình ông Toản một ngôi nhà mới gồm 3 gian có tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, huyện Vĩnh Thạnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại được huy động từ anh em, họ hàng dòng tộc. Đoàn xã Thạch Mỹ huy động anh em đóng góp ngày công. Dự kiến ngôi nhà sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào trung tuần tháng 8, giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống lâu dài.

Ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Toản là 1 trong 10 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới trong dịp kỉ niệm 68 năm ngày thương binh Liệt sĩ 27/7/2015. Đây là những công trình thể hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”  của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên toàn huyện Lộc Hà đối với những người đã có công và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ  tổ quốc.

Theo số liệu thống kê, huyện Lộc Hà hiện có trên 3.000 đối tượng đang hưởng chế độ chính sách thường xuyên. Trong đó có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 1.400 thương, bệnh binh; 135 đối tượng nhiễm chất độc hóa học trực tiếp và trên 1.000 hộ thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách.

1

Lãnh đạo huyện trao quà cho gia đình chính sách tại xã Tân Lộc

Để chia sẽ những mất mát, đau thương với các gia đình chính sách và người có công, Nhiều năm qua, huyện Lộc Hà luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách người có công với cách mạng là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên rà soát nắm chắc hoàn cảnh, điều kiện sống từng gia đình, đối tư­ợng chính sách để kịp thời giúp đỡ. Phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc đài tưởng niệm, thăm nom gia đình chính sách  được các tổ chức chính trị xã hội, các trường học quan tâm thực hiện.

Kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sĩ, những ngày qua huyện Lộc Hà cùng các địa phương, ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều  hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cùng với việc tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho toàn dân và thế hệ trẻ về đạo lí uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, UBND huyện còn chỉ đạo phòng LĐTB&XH phối hợp với các địa phương chi trả kịp thời chế độ cho các đối tượng, đồng thời tổ chức đợt thăm hỏi, tặng quà đến các gia đình chính sách, người có công. Ngoài việc tiếp nhận và tổ chức trao trên 3000 suất quà của Trung ương và Tỉnh đến tận các đối tượng, trong dịp này, huyện còn trích gần 20 triệu đồng từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa trao tặng 30 suất quà đến các đối tượng khó khăn.

Các cơ quan, ban ngành đoàn thể, đơn vị, địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân công lao của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Nổi bật là phòng trào huy động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho người có công nhằm động viên đối tượng và gia đình vơi đi nỗi đau thương, mất mát để ổn định  cuộc sống.

Thể hiện tình cảm tri ân của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, các tổ chức Đoàn từ huyện đến địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cùng với hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc đối tượng chính sách, đông đảo đoàn viên thanh niên trên toàn huyện đã tham gia quét dọn vệ sinh môi trường khu vực nghĩa trang liệt sĩ, đồng thời chuẩn bị chu đáo cho Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và các địa phương. Các tổ chức đoàn coi đây là dịp để thể hiện tình cảm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, góp phần giáo dục truyền thống, lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Có thể nói: hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong toàn huyện Lộc Hà đã thực sự trở thành một phong trào mang tính xã hội hoá với sự vào cuộc của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và  mọi người dân. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà đã thực sự góp phần chia sẽ những đau thương mất mát với những gia đình thương binh liệt sĩ,

Để hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai thường xuyên và có chiều sâu, ngoài sự cố gắng nổ lực của các cấp, các ngành rất cần sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực tạo kinh phí thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc .

Hồng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP