Kinh tế

Lạ lùng chuyện con “ban miêu khoang vàng” có giá hơn 1 triệu đồng/kg

Nhiều tuần nay, người dân huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi (Kon Tum) đang “lùng sục” tìm bắt loại côn trùng “ban miêu khoang vàng” để bán cho thương lái với giá từ 500 - 1.500.000 đồng/kg. Đã có một số trường hợp bị bỏng nhẹ nghi do loại côn trùng này gây ra.

Người dân trên địa bàn xã thôn Đăk Sút (xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei) đang “lùng sục” loại sinh vật lạ. Tuy không biết tên con gì, nhưng chỉ cần nghe đến giá trị từ 500 – 1.500.000 đồng/kg là nhiều người dân bỏ cả việc đồng để đi bắt.

Ông A Thân (Thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong) cho biết: “Đợt đầu bắt được rất nhiều. Nhưng loại này đã cạn kiệt nên hôm nay tôi chỉ được vài lạng. Dân chẳng biết con gì, chỉ thấy có người mua thì mình đi tìm ở cây lúa, bí…bắt bán thôi”.

Người dân ''lùng sục" côn trùng lạ để bắt bán với giá cao

“Hơn một tuần trước có người phụ nữ ở phía Bắc, vào quán hỏi tìm mua loại côn trùng trên. Hỏi thì họ nói mua làm thuốc. Vì muốn kiếm ít lời nên tôi nhận thu mua, cứ tối là họ chạy xe máy tới gom với giá 1,5 triệu đồng/kg”, một chủ tạp hóa địa bàn xã Kroong cho hay.

Vì lợi nhuận “khủng”, không chỉ người lớn mà rất nhiều trẻ nhỏ cũng đi khắp ruộng, vườn để săn cho được loại sâu lạ này. Được biết, trưa ngày 20/8, ba em nhỏ ở thôn Đăk Môn, xã Đăk Kroong đã rủ nhau vào rẫy lúa ở trong làng tìm bắt loại côn trùng này. Sau khi bán được khoảng 10 ngàn đồng, đứa lớn lấy 5.000, còn lại chia đôi cho hai đứa nhỏ.

Loại này thường xuất hiện trên ruộng lúa, bầu bí...

Đến tối, cháu trai A Ngãi (10 tuổi) bất ngờ kêu nóng, rát ở quanh cổ và miệng nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa khu vực Ngọc Hồi.

“Cháu Ngãi nhập viện trong tình trạng cổ, miệng bị phỏng nước. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân bị bỏng, nhưng dựa trên lời kể của gia đình, có thể phỏng đoán do chất độc loại côn trùng cháu bắt trước đó...”, bác sĩ Đinh Văn Hưng (BV Đa khoa khu vực huyện Ngọc Hồi) cho biết.

Nhiều trường hợp bị bỏng nghi con côn trùng lạ gây ra

Trao đổi với chúng tôi, Bà Hoàng Thị Thủy (Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong) cho biết, bà có nghe người dân báo có thương lái đến mua côn trùng với giá cao. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không nên bắt vì trên thân loài này có độc, gây bỏng. Sắp tới sẽ cử lực lượng công an xuống địa bàn kiểm tra, xác minh.

Hiện nay, một số địa điểm ở xã Đăk Nông, Đăk Dục, Sa Loong…(huyện Ngọc Hồi) đang đặt mua loại côn trùng này với giá từ 500 đến hơn 1 triệu đồng/kg.

Được biết, trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã phát hiện tình trạng một số thương lái đã thu mua rễ tiêu chết hoặc ốc bươu vàng với giá cao.

Ban miêu khoang vàng dài từ 10 - 15mm, thân hơi khum màu đen với các điểm hay dải ngang màu vàng hay đỏ nhạt, có khi thân màu vàng với các điểm hay dải ngang màu đen, đầu hình tròn tam giác. Chúng có rất ít loài thiên địch vì cơ thể chúng có độc tố và gây hại mùa màng chủ yếu vào ban đêm. Loài này thường gây hại trên lúa, khoai lang, bầu bí... từ tháng 5 đến tháng 11. Trên cơ thể chúng có độc tố. Chúng phân bố khắp các tỉnh Việt Nam.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP