Phóng sự - Ký sự

Kỳ Anh: Xe ‘hổ vồ’ hoành hành, dân bất an khi ra đường

Lưu lượng xe quá dày đặc. Đặc biệt là những xe tải quá khổ quá tải, phóng nhanh chạy ẩu, đất đá rơi đầy đường… Người dân ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang thực sự cảm thấy bất an khi ra đường.

LTS: Trong lúc trạm cân di động bất lực trước tình trạng xe quá tải thì ở trên các tuyến đường ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hàng nghìn xe tải 3,4 chân, tự ý thay đối kích thước, nâng thùng xe vẫn đang ngày đêm cày nát những tuyến đường hàng nghìn tỷ khi chở quá tải gấp 4 đến 5 lần trọng tải cho phép.

Đặc biệt là loại xe Howo (thường gọi là Hổ Vồ) 3,4 chân, là loại được dân vận tải ưa chuộng. Một lãnh đạo đơn vị đăng kiểm Hà Tĩnh đã nhận định, xe Hổ Vồ là nguyên nhân chính dẫn tới các tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân luôn cảm giác bất an khi ra đường, hàng loạt vụ tai nạn chết người do loại hung thần này gây ra, những tuyến đường hàng nghìn tỷ ngày đêm bị tàn phá… thế nhưng dường như không có cơ quan nào đứng ra xử lý vấn nạn này.

“Hung thần” quốc lộ

“Lo lắng”, “bất an”, “không biết bị đâm xe lúc nào”… đó là nỗi lo sợ, ám ảnh của đã phần những người dân sống bên cạnh QL1A (đoạn thị trấn Kỳ Anh – xã Kỳ Nam) khi nói về việc tham gia giao thông.

Ra đường, ‘Hổ Vồ’, xe quá tải, Hà Tĩnh, tai nạn, chết người
Một học sinh ở xã Kỳ Liên đang lưỡng lự không dám qua đường vì lưu lượng xe trọng tải lớn quá dày đặc.

Để giải thích cho nỗi lo sợ này, ông Hoàng Xuân Huệ, một người dân sống cạnh cầu Trí dẫn chúng tôi ra lề đường, chỉ tay về đoàn xe tải đang bon bon chạy trên mặt cầu đã xuống cấp nghiêm trọng rồi nói:

“Đường, cầu bị tàn phá nhiều năm nay, sửa xong lập tức lại hỏng. Lượng xe tải chở đất đá không che đậy nhiều thế kia thì sao mà không lo sợ cho được. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, chết người mà nguyên nhân chính là từ những chiếc xe tải hạng nặng”.

Không chỉ ông Huệ, những người dân sống cạnh QL1A từ lâu đã xem những chiếc xe tải 3,4 chân là những “hung thần quốc lộ”. Đặc biệt là những chiếc xe “Hổ Vồ”, loại xe phổ biến hiện nay ở huyện Kỳ Anh, “nổi tiếng” vì sức chở quá tải.

Ông Hòa, Hạt phó Hạt quản lý đường bộ huyện Kỳ Anh cũng cho biết, bản thân thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này và luôn cảm thấy bất an.

“Có những lúc để đi từ bên này qua bên kia đường phải mất đến 15 phút do lượng xe quá dày đặc”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, đoạn đường từ thị trấn Kỳ Anh đến hết Khu kinh tế Vũng Áng khiến người dân ngán nhất. Vì đây là tuyến đường chính mà các xe tải chở đất cát, đá sỏi từ các điểm mỏ, phục vụ cho dự án Formosa.

Ra đường, ‘Hổ Vồ’, xe quá tải, Hà Tĩnh, tai nạn, chết người
 Hiểm nguy rình rập từ những chiếc Hổ Vồ lưu thông mất an toàn như thế này.

“Người dân khiếp nhất là những chiếc xe Hổ Vồ. Thùng xe bị nâng lên cao vút, đá sỏi thì khi nào cũng vun cao hơn thành xe trên 50cm, thậm chí không thèm che đậy. Chúng tôi chẳng dám đi gần vì sợ vạ vương, chết khi nào không biết”, một người dân ở xã Kỳ Trinh nói.

Chúng tôi có mặt tại điểm nóng, cung đường Ngã ba Cảng – Kỳ Nam, không kể đêm ngày, đoạn đường này luôn xẩy ra tình trạng lộn xộn. Từng đoàn xe tải quá khổ, quá tải cứ mạnh ai nấy chạy, dừng đỗ bất cứ chỗ nào mà không bị phạt.

Về đêm, tuyến đường này càng trở nên lộn xộn khi bị bão bụi che phủ. Các phương tiện phải di chuyển mò mẫm, còn những chiếc xe Hổ Vồ, xe tải hạng nặng vẫn lao vun vút về phía cổng công trình.

Là những người ngày đêm bảo vệ các tuyến đường, ông Hòa cho biết, 3 năm trở lại đây đã có khoảng chục vụ tai nạn chết người liên quan đến xe 3,4 chân, xe Hổ Vồ.

Hiểm nguy rình rập

Ông Võ Văn Thịnh, trưởng CA xã Kỳ Liên nói rằng bản thân ông khi ra đường cũng cảm thấy lo lắng vì nguy cơ tai nạn lớn từ những chiếc xe tải 3,4 chân quá khổ, quá tải.

Ra đường, ‘Hổ Vồ’, xe quá tải, Hà Tĩnh, tai nạn, chết người
Những cảnh khiến người dân bất an mỗi khi ra đường.

Mật độ quá dày đặc. Đặc biệt mất an toàn nhất vào giờ tan tầm (5,6h chiều). Từng đoàn xe tải Hổ Vồ chở quá tải chạy ẩu, rơi vãi vật liệu trên đường, bụi mù mịt. Khi có sự xuất hiện của CSGT thì có đỡ hơn, nhưng sau đó lại thôi”, ông Thịnh nói.

Đã có nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra trên cung đường tử thần. Và đến giờ, nguy cơ tai nạn vẫn đang còn hiện hữu.

Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh cho biết, vào giờ học sinh tan trường khi tham gia giao thông rất dễ gặp nguy hiểm, vì học sinh thường đi hàng 3 hàng 4, mà xe tải thì chạy ẩu, quá dày đặc.

Các năm trước cũng đã có 2 em học sinh tại xã Kỳ Liên và Kỳ Phương bị xe tải 3 chân đè chết khi đi học về. Cứ vào đầu năm học chúng tôi quán triệt các trường phải dặn dò học sinh kỹ lưỡng khi tham gia giao thông.

Chúng tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần với các cơ quan chức năng, rất nhiều xe quá tải, chở đá không trùm bạt, chở quá thùng xe nhưng có thấy CSGT xử lý đâu”, ông Sum nói.

Ra đường, ‘Hổ Vồ’, xe quá tải, Hà Tĩnh, tai nạn, chết người
Xe Hổ Vồ 3 chân, thiết kế trọng tải chưa đến 8 tấn nhưng thực tế chở vật liệu lên tới 40-50 tấn.

Cũng phải nói rằng, kể từ khi dự án Formosa triển khai tại huyện Kỳ Anh, địa phương này đã có nhiều thay đổi rõ nét, kinh tế phát triển, người dân cũng được hưởng lợi.

Tuy vậy, song hành với sự phát triển đó, dường như các cơ quan chức năng đang “thả cửa” cho tình trạng xe quá khổ quá tải, tự thay đổi kích thước thành thùng xe. Và chịu đựng nhất vẫn là người tham gia giao thông, những tuyến đường hàng nghìn tỷ bị tàn phá, cứ sửa xong lại bị phá nát…

Duy Tuấn

(còn nữa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP