Kỳ Anh

Kỳ Anh: Khám nhà nguyên chủ tịch huyện ‘ăn đất’

Trong quá trình bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) tái định cư (TĐC) tại khu kinh tế Vũng Áng, nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cùng thuộc cấp đã “biến” 81 ha đất nông nghiệp do các xã quản lý cho các hộ dân để hưởng tiền đền bù.

Ngày 20/10, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Phạm Văn An, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC 46, Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, đơn vị đã quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng ngày, Cơ quan chức năng cũng cũng đã tiến hành khám xét nhà và nơi làm việc của nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh.

 hatinh24h
Cơ quan công an đọc lệnh khở tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bổng

Theo điều tra ban đầu, vào năm 2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB tại khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng với tổng số tiền hơn 537 tỷ đồng.

Trong số này, có hơn 30 tỷ đồng được HĐĐB – GPMB huyện Kỳ Anh (do ông Bổng đứng đầu) áp giá, chi trả diện tích 81 ha “đất tranh chấp” cho 678 hộ dân thuộc các xã Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Anh.

Tuy nhiên, ông Bổng cùng thuộc cấp và các cán bộ các xã đã hợp thức hóa toàn bộ diện tích đất công do xã quản lý thành đất đã giao cho các hộ dân sử dụng trước mốc 1/7/2004 để được hưởng chính sách bồi thường 100% giá đất nông nghiệp.

Những đối tượng này đã cho các hộ dân đứng tên trong hồ sơ bồi thường để hưởng số tiền 30 tỷ đồng, trái quy định về bồi thường, hỗ trợ, gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng.
Toàn bộ số tiền nêu trên, các đối tượng đã chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Trước đó vào ngày 10/8/2015, Phòng PC 46 cũng đã khởi tố về cùng hành vi đối với các đối tượng là thuộc cấp của ông Bổng gồm Phạm Huy Tường – nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh, Lê Anh Đức – nguyên Cán bộ Hội đồng BTTĐC huyện Kỳ Anh, Lê Hữu Diện – nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Long và Bùi Quang Hà – Nguyên Phó chủ tịch UBND xã Lỳ Long.

Được biết, hiện ông Nguyễn Văn Bổng đang được cho tại ngoại để phục vụ quá trình điều tra.

Sau khi thôi giữ chức Chủ tịch huyện Kỳ Anh, vàng tháng 5/2015, ông Nguyễn Văn Bổng được điều động giữ chức Trưởng ban chuyên trách giải quyết tồn đọng Kỳ Anh (gọi tắt là ban chuyên trách 1748 tỉnh Hà Tĩnh).

Văn Đức / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP