Hà Tĩnh ngày nay

Kỳ Anh: Chuyển chợ cũ, tiểu thương họp chợ trong khu dân cư

Chợ mới được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng rơi vào tình trạng vắng vẻ, ế ẩm. Trong khi đó, chợ cũ bị phá bỏ… hàng trăm tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức họp chợ ngay trong khu dân cư gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

hatinh

Khối phố Châu Phố trở thành chợ tự phát.

Khi vừa có mặt tại các tuyến đường thuộc tổ dân phố Châu Phố và tổ dân phố 2 của phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) chúng tôi thật bất ngờ, trước đây nó chỉ là tuyến đường đi lại của người dân giờ đây lại trở thành nơi để các tiểu thương buôn bán.

Theo một số người dân, từ Tết âm lịch đến nay, hai khu phố này được người ta gọi là “phố chợ” bởi các mặt hàng cá, giày dép, áo quần, hàng rau củ quả…. đều được bày bán. Ngày nào “phố chợ” cũng được họp từ sáng đến chiều, luôn nhộn nhịp cảnh buôn bán, xe cộ vào ra…

Ông Dương Tri – Chủ tịch UBND phường Sông Trí cho biết, chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh là sau khi chợ mới thị xã Kỳ Anh hoạt động, tất cả những tiểu thương ở chợ cũ phải di dời. Nhưng vì một số tiểu thương do khó khăn về kinh tế không thể đăng ký kinh doanh ở chợ mới đã về nhà xây dựng kiốt dẫn đến tình trạng họp chợ tự phát diễn ra.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện nay có hơn 240 tiểu thương tham gia họp ở chợ tự phát. Do nhiều hộ kinh doanh họ tự mở trong nhà không thể cấm được. Thị xã đang tập trung chỉ đạo, xử lý quyết liệt tình trạng những hộ kinh doanh trên các đường phố, đặc biệt những hộ dân lấn chiếm lề đường kinh doanh…

Theo ông Vĩnh, việc hình thành chợ tự phát sẽ ảnh hưởng đến trật tự dân phố, gây ô nhiễm môi trường.

“Chính quyền thị xã đã nhiều lần tuyên truyền, vận động bà con về chợ mới kinh doanh buôn bán, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. “Chúng tôi sẽ rà soát nếu hộ nào kinh doanh ảnh hưởng đến người dân xung quanh thì sẽ dẹp bỏ. Thị xã đã đình chỉ, cấm một số hộ xây kiốt không có giấy phép…”, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh nói.

Một quầy hàng bán thịt ở “phố chợ” nhộn nhịp người mua.

Theo doanh nghiệp Châu Tuấn, chủ đầu tư chợ thị xã Kỳ Anh, chợ mới có 1.200 kiốt nhưng mới có 500 hộ đăng ký kinh doanh. Vì xuất hiện chợ tự phát, việc kinh doanh của các tiếu thương ở chợ mới ảnh hưởng rất lớn, hàng hóa luôn ế ẩm. Phía chủ đầu tư luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, phục vụ các tiểu thương vào đăng ký kinh doanh.

Ông Trương Công Huy, Đội trưởng Đội số 7 thuộc Quản lý thị trường Hà Tĩnh, cho rằng chính quyền đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng vẫn hình thành chợ tự phát. Tại chợ này có một số tiểu thương kinh doanh chưa có giấy phép. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý một số vụ về an toàn thực phẩm tại “phố chợ”.

Trí Thức  – Hoàng Định

Theo Doisongtieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP