Tin Hà Tĩnh

Khu dân cư Bàu Đá (Hà Tĩnh): Quy hoạch một đằng, xây dựng một nẻo

Khu dân cư (KDC) Bàu Đá (thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt vào năm 2013. Sau 4 năm, KDC này được chủ đầu tư là UBND xã Kỳ Hoa phân lô, bán nền. Hiện nay, nhiều hộ dân đã vào ở nhưng bất cập đủ đường.

Hạ tầng dang dở ở KDC Bàu Đá ảnh hưởng rất lớn đến người dân nơi đây.

UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KDC Bàu Đá, xã Kỳ Hoa theo quyết định số 815/QĐ-UBND ngày 11/4/2013. Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 122.870 m2. Đường khu vực phải láng nhựa 3 lớp, dày 3,5cm tiêu chuẩn nhựa 4,5 kg/m2. Đường nội bộ là đường bê tông xi măng M200, dày 18cm, vỉa hè lát gạch block…

Thế nhưng, thực tế hiện nay lại khác xa so với quy hoạch. Có mặt tại KDC Bàu Đá, theo ghi nhận của PV, tại đây có khoảng 5-6 nhà đang trong quá trình xây dựng, có nhiều nhà đã làm xong và đến ở ổn định. Dù đang xây dựng hay đã sinh sống ổn định thì tất cả người dân ở đây đều lâm cảnh thiếu thốn, khổ sở trăm bề. Đường giao thông mới chỉ làm nền cứng, đổ đá bây, chưa láng nhựa nên mưa xuống thì lầy lội, nắng lên lại bụi bặm. Đường giao thông mới chỉ làm một phần nên hầu như các tuyến đường đều không đồng bộ. Đó cũng là tình trạng tương tự đối với hệ thống mương thoát nước. Đặc biệt, hệ thống điện, nước sinh hoạt chưa được đầu tư xây dựng nên người dân muốn dùng phải bỏ ra khá nhiều tiền tự liên hệ cơ quan chức năng để kéo điện, đưa nước về.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Lâm (trú phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) cho biết, khi nhận được thông báo đấu giá đất KDC Bàu Đá, gia đình ông và con trai cùng nhau nộp hồ sơ để mua. Đến nay đã 2 năm, gia đình con trai ông là Đậu Bá Hoan muốn làm nhà để ở nhưng với hạ tầng như hiện nay thì gia đình phải gác lại.

Ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho hay: KDC Bàu Đá có tổng số lô theo quy hoạch là 290 lô, mới thực hiện giai đoạn 1 (60 lô) và đã bán đấu giá 55 lô đất với số tiền gần 42 tỷ đồng, tương ứng số tiền làm hạ tầng và bồi thường giải phóng mặt bằng gần là 23 tỷ đồng.

Ông Cường thừa nhận, sở dĩ hệ thống hạ tầng KDC Bàu Đá đang dang dở như vậy là do làm từng giai đoạn. “Giai đoạn 1 chỉ phê duyệt đường giao thông đổ đá bây, lu lèn nền cứng, mương nước, vỉa hè, bó vỉa... Trước khi bán đấu giá, chúng tôi có thông báo cho dân về hiện trạng hạ tầng như thế. Bây giờ hệ thống điện lại thay đổi thiết kế từ nổi sang chìm nên hoạch toán đội lên. Vì thế chúng tôi thiếu sót với dân chỉ có hệ thống điện. Xã đang chờ cấp trên phê duyệt để thực hiện”.

Mặc dù đã khẳng định như vậy nhưng khi PV yêu cầu cung cấp văn bản thông báo về hiện trạng hạ tầng chưa hoàn thiện và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 KDC Bàu Đá thì ông Cường không cung cấp được. Còn quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 được ông Cường thay bằng “Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng, tổng dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật KDC Bàu Đá xã Kỳ Hoa”. Theo đó, tổng mức dự toán là hơn 12 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, khi người dân phản ánh tình trạng này, chính quyền xã Kỳ Hoa cần sớm tìm ra biện pháp khắc phục để giúp dân an tâm, ổn định cuộc sống.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP