AFF Cup 2016

Indonesia là kẻ ăn may hay nhà vô địch xứng đáng?

Từ một đống tro tàn sau biến cố hơn 1 năm trước, bóng đá Indonesia trỗi dậy kỳ diệu để đứng trước khoảnh khắc chạm tay vào cúp vàng AFF 2016.

Highlights Indonesia 2-1 Thái Lan: Bị Thái Lan vượt lên dẫn trước nhưng các cầu thủ Indonesia đã thi đấu rất nỗ lực, qua đó ngược dòng đánh bại các nhà đương kim vô địch với tỷ số 2-1.

Cây bút am tường bóng đá châu Á John Duerden từng gọi Indonesia giống như hiện tượng Leicester City tại AFF Cup. Nhà báo Anh cũng kết luận: “Năm 2016 là thời điểm của những đội chiếu dưới. Thế nhưng, lúc này sẽ không ai dám đánh giá thấp Indonesia”.

Ngày 17/12, dự báo đó đang trở thành hiện thực.

Indonesia không phải kẻ ăn may

Chuyên gia Antony Sutton nhìn thấy một sự bất công ghê gớm nếu gọi Indonesia là kẻ ăn may. Biến cố của đội tuyển này khiến họ phải nhận án phạt từ FIFA hồi năm ngoái thuộc về lịch sử. Nhưng từ đáy sâu vực thẳm, thầy trò Alfred Riedl lại trở mình mạnh mẽ.

Indonesia la ke an may hay nha vo dich xung dang? hinh anh 1
Indonesia làm đảo lộn mọi dự đoán tại AFF Cup 2016.

Cái hay của Indonesia thuộc về bản lĩnh, sự vượt khó và một HLV lắp ghép một đội hình không quá mạnh thành tập thể kỷ luật. Trước giải, nhiều CLB tại Indonesia không chịu trả cầu thủ về ĐTQG.  Bằng cách nào đó, ông Riedl vẫn có được 23 cầu thủ dự giải.

Tuy nhiên, vị HLV người Áo chỉ được phép chọn tối đa 2 cầu thủ từ mỗi CLB. Antony Sutton gọi ĐT Indonesia trước thềm AFF Cup như tập hợp của “những kẻ nghèo khổ”. Vậy mà đám quân tưởng chừng vô dụng lại khiến Đông Nam Á sửng sốt.

Không nói chắc nhiều người chưa biết hậu vệ Hansamu Pranata mới 3 lần khoác áo ĐTQG. Trong khi đó, Yanto Basna, Abdul Lestaluhu, Hansamu Yama và Manahati Lestusen chưa qua tuổi 24. Tuy nhiên, những con người còn khá trẻ ấy lại thi đấu xuất sắc không ngờ.

Lúc 19h ngày 17/12, Thái Lan tiếp Indonesia trên sân nhà trong trận chung kết lượt về AFF Cup. Lượt đi, Thái Lan để thua 1-2 trên sân đối thủ.

Lestusen nhấn chìm hy vọng vào chung kết của Việt Nam với bàn thắng cân bằng tỷ số 2-2 ở Mỹ Đình. Trong khi đó, Hansamu ghi 2 bàn sau 3 trận và đó toàn những pha lập công quý giá vào lưới Việt Nam và Thái Lan, hai ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch.

Indonesia la ke an may hay nha vo dich xung dang? hinh anh 2
Niềm vui của ĐT Indonesia sau khi thắng Thái Lan trong trận chung kết lượt đi AFF Cup.

Từ một tập hợp những quân bài không phải tốt nhất, HLV Riedl đã khéo léo nhào nặn thành một Indonesia chơi bóng kỷ luật, tự tin và có bản sắc. Tốc độ trong các đường lên bóng là bản sắc của đội tuyển xứ vạn đảo và được vận hành bởi bộ ba Stefano Lilipaly, Rizky Pora và Andik Vermansyah.

Tại AFF Cup năm nay, Indonesia chơi ngày càng thuyết phục qua từng trận đấu. Thất bại 2-4 trước Thái Lan không thể nhấn chìm họ xuống bùn, ngược lại hồi sinh một thế lực. Nhìn Indonesia, người hâm mộ cảm thấy bị thôi thúc và tin tưởng chính họ luôn kết thúc 90 phút bằng một chiến thắng.

Trong bóng đá không thể bỏ qua may mắn. Từ vòng bảng, Indonesia rơi vào bảng tử thần nhưng may cho họ khi Philippines lâm vào cảnh nhân sự nghèo nàn, còn Singapore bảo thủ và không có ngôi sao chủ lực nào trên hàng công.

Giải mã thành công của Indonesia

Theo Sutton, chặng đường tới chung kết AFF Cup với thầy trò Riedl ghi đậm dấu ấn sự ổn định trong từng cá nhân. Trước Việt Nam, Indonesia có thủ thành Kurnia Meiga thi đấu rất hay. Anh thực hiện hai pha cứu thua xuất sắc ở hai lượt giúp đội nhà tránh bị thủng lưới.

Indonesia la ke an may hay nha vo dich xung dang? hinh anh 3
HLV Riedl tạo ra một ĐT Indonesia rất kỷ luật.

Gặp Thái Lan, Indonesia không chỉ may mà còn hay. Cú sút của Rizky Pora đập trúng cầu thủ đối phương làm đổi hướng và Hansamu Yama tiếp tục cho thấy cái duyên ghi bàn vào lưới những đội bóng mạnh trên sân nhà. Những điều đó tổng hợp lại giúp Indonesia tiến gần hơn ngôi vua AFF Cup.

Thế nhưng sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua Alfred Riedl, người duy trì kỷ luật thép trong đội và điều này được hình thành ngay từ các buổi tập. Còn nhớ trước trận gặp Việt Nam, HLV Riedl đã nghe tiếng ồn ở bên ngoài đường piste (nơi những phóng viên có mặt để đưa tin về đội tuyển Indonesia).

Cầu thủ Indonesia khóc nức nở sau khi thắng Thái Lan: Không thể giữ được cảm xúc, nhiều cầu thủ Indonesia đã bật khóc sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Lập tức, ông thầy người Áo quát lớn: “Bạn vui lòng ra khỏi khu vực này ngay. Đừng có ồn ào như vậy”. Và để dưỡng sức cho các học trò, các cầu thủ Indonesia cũng được lệnh không được đi chơi đêm tại Hà Nội.

HLV Riedl nổi tiếng nghiêm khắc. Đối với ông, luật lệ là luật lệ, vì thế các cầu thủ vi phạm sẽ phải nhận án phạt thích đáng. Ngay cả đội trưởng Boaz Salossa cũng từng bị từ chối lên tuyển vào năm 2010 chỉ vì tập trung muộn…

Yếu tố kỷ luật được hình thành, các cầu thủ trên sân cũng tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định từ nhà cầm quân 67 tuổi. Ngoại trừ trận thua Thái Lan, hàng thủ Indonesia thi đấu khởi sắc hẳn, họ bọc lót cho nhau tốt và duy trì sự tập trung cao độ.

Với Indonesia, họ đang cách ngưỡng cửa lịch sử một trận đấu nữa. Chỉ cần kết quả hòa, đội tuyển xứ vạn đảo sẽ xóa dớp 4 lần về nhì. Dù biết Thái Lan rất mạnh, thầy trò Riedl vẫn tràn đầy sự tự tin. Khi các cầu thủ chơi bóng bằng cảm xúc và quyết tâm cao độ, không gì ngăn được Indonesia.

Nguyên Trí (Theo Todayonline) Ảnh: AFF Cup

  Từ khóa: kẻ ăn may , AFF 2016 , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP