Thế giới

Hoàng tử Anh Andrew bị tước hết chức vụ

Hoàng gia Anh cho biết đã tước bỏ hết vai trò của Hoàng tử Andrew trong Hoàng gia và quân đội, đồng thời tuyên bố ông không còn là “Hoàng thân nữa”, trong bối cảnh người con trai của Nữ hoàng Elizabeth đang đối mặt với một vụ kiện lạm dụng tình dục ở Mỹ.

Hoàng tử Anh Andrew. (Ảnh: Reuters)

Hoàng tử Andrew, 61 tuổi, là Công tước xứ York. Ông bị cấm tham gia các hoạt động cộng đồng từ năm 2019 vì liên quan đến vụ lạm dụng tình dục tai tiếng của Jeffrey Epstein.

Quyết định đưa ra ngày 14/1 khiến ông Andrew không còn mối liên hệ nào với Hoàng gia.

“Với sự cho phép và đồng ý của Nữ hoàng, các nhiệm vụ trong quân đội và bảo trợ của hoàng gia đối với Công tước xứ York sẽ được thu hồi về cho Nữ hoàng”, Cung điện Buckingham cho biết trong một thông cáo.

“Công tước xứ York sẽ tiếp tục không đảm trách nhiệm vụ cộng đồng nào và đối mặt với vụ kiện như một công dân bình thường”, thông cáo cho biết.

Ngày 12/1, các luật sư của ông Andrew thất bại khi thuyết phục một thẩm phán Mỹ huỷ bỏ vụ kiện dân sự mà đương đơn Virginia Giuffre cáo buộc ông lạm dụng cô khi cô chưa đủ tuổi trưởng thành.

Luật sư Lewis Kaplan nói rằng cô Giuffre, năm nay 38 tuổi, bị ông Andrew đánh đập và cố ý gây ra tổn thương tinh thần, trong khi cô là nạn nhân bị Epstein buôn bán. Epstein đã tự tử trong tù vào tháng 8/2019 trong khi chờ xét xử tội buôn bán phụ nữ.

Người con trai thứ hai của Nữ hoàng 95 tuổi phủ nhận cáo buộc của Giuffre rằng ông đã buộc cô phải quan hệ từ hơn 2 thập kỷ trước trong một ngôi nhà của Ghislaine Maxwell, một thân tín của Epstein, và lạm dụng cô trong hai khu nhà khác của Epstein.

Quyết định của toà án sẽ khiến ông Andrew phải đưa ra bằng chứng tại phiên toà có thể diễn ra từ tháng 9 -12 năm nay nếu không dàn xếp được.

Mối liên hệ giữa ông Andrew và Epstein đã dẫn đến hàng loạt bài viết chỉ trích của báo chí, khiến ông quyết định tham gia một chương trình phỏng vấn truyền hình vào tháng 11/2019 với hy vọng giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn càng khiến dư luận chê cười và đặt ra nhiều câu hỏi hơn. Giữa những tranh cãi đó, Cung điện Buckingham ngày càng tách biệt khỏi vị hoàng tử, bằng cách từ chối bình luận và chuyển tất cả câu hỏi đến luật sư của ông.


Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP