Thế giới

Hàn Quốc mở cuộc điều tra chưa có tiền lệ với em gái ông Kim Jong-un

Các công tố viên Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra chưa từng có tiền lệ nhằm vào em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, sau khi văn phòng liên lạc liên Triều bị đánh sập tháng trước.

Bà Kim Yo-jong (Ảnh: AFP0)

Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul hôm nay thông báo, họ đã nhận được đơn tố giác bà Kim Yo-jong từ một luật sư tại Seoul. Cơ quan trên ngày 16/7 đã quyết định mở một cuộc điều tra chưa từng có tiền lệ nhằm vào bà Kim liên quan tới việc Triều Tiên nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều từ tháng trước.

Động thái này được xem sẽ khiến căng thẳng giữa 2 quốc gia trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã đánh sập tòa nhà văn phòng liên lạc ở biên giới liên Triều, vài ngày sau khi bà Kim - một trong những cố vấn thân thiết nhất của anh trai - tuyên bố rằng công trình “vô dụng” này sẽ sớm bị đánh sập hoàn toàn.

Trước đó, Triều Tiên đã chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Seoul vì các nhà hoạt động và những người Triều Tiên đào tẩu từ phía Hàn Quốc đã thả các tờ rơi chống Bình Nhưỡng bằng bóng bay qua biên giới. Triều Tiên cũng đã cảnh báo có các biện pháp quân sự chống lại Hàn Quốc, nhưng sau đó đã dừng những kết hoạch này để hạ nhiệt bớt căng thẳng.


Trong đơn tố cáo, luật sư Lee Kyung-jae cho rằng văn phòng liên lạc liên Triều là tài sản của Hàn Quốc vì nó được dùng ngân sách từ phía Seoul để xây dựng, mặc dù cơ sở được đặt trên đất Triều Tiên.

Ông Lee cáo buộc bà Kim “đã dùng chất nổ để phá tòa nhà mang nhiệm vụ ngoại giao phục vụ lợi ích chung”.

Đơn khiếu nại của ông Lee cũng chống lại ông Pak Jong Chon - Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

Trên thực tế, Hàn Quốc khó có thể trừng phạt bà Kim hay ông Pak dù kết quả cuộc điều tra như thế nào, nhưng ông Lee nói rằng ông "muốn dùng hành động này để người Triều Tiên hiểu về lãnh đạo của họ".

Tác giả: Đức Hoàng (Theo AFP)

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP