Thế giới

Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa

Quân đội Hàn Quốc cảnh báo hoạt động tại cơ sở nghiên cứu Samundong và Sohae cho thấy Bình Nhưỡng có thể sắp phóng tên lửa tầm xa.

Tên lửa Unha-3 rời bệ phóng tại bãi thử Sohae hồi năm 2012. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi đang phối hợp với Mỹ nhằm theo dõi chặt chẽ và nghiên cứu các hoạt động có thể dẫn tới một vụ phóng tên lửa trên lãnh thổ Triều Tiên", AFP dẫn lời Kim Joon-rak, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, hôm nay cho biết trong một cuộc họp báo.

Giới phân tích trước đó đánh giá nhiều hoạt động đang diễn ra tại hai cơ sở nghiên cứu chủ chốt của Bình Nhưỡng gồm Samundong, nơi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 và phương tiện phóng vệ tinh, cùng bãi thử nghiệm Sohae.

Ảnh chụp vệ tinh tại cơ sở Samundong cho thấy sự hiện diện của ôtô và xe tải vào hôm 22/2, vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội. Bình Nhưỡng dường như cũng nối lại hoạt động tại Sohae từ đầu tháng 3.

"Khi tổng hợp những thông tin này, có thể thấy Triều Tiên đang chế tạo một tên lửa mới", Jeffrey Lewis, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại Mỹ, nhận xét.

Diễn biến này có thể tăng bế tắc trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên không đạt được thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh lần hai. Trump hôm 8/3 nói rằng mối quan hệ của ông với Kim Jong-un vẫn rất tốt, nhưng sẽ "thất vọng nếu Triều Tiên thử vũ khí".

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP