Lao Động - Việc Làm

Hai người Hà Tĩnh bị bắn chết tại Angola: “Biết lấy tiền đâu đưa xác con về?”

“Chiều thứ 7 (5/3), thấy số điện thoại từ bên Angola gọi về, nghĩ là con nên cả gia đình tui mừng lắm. Nhưng khi bấm máy, bên kia giọng không phải của con trai tui mà là người lạ. Đau đớn tột cùng khi nhận được hung tin của con trai…”.

 >>  Hai lao động người Hà Tĩnh bị cướp bắn tử vong tại Angola

Ông Nguyễn Viết Hồng, bố nạn nhân Nguyễn Viết Hậu đau đớn chia sẻ về cái chết đột ngột của con trai tại Angola.

Nỗi đau rúng động quê nghèo

Chiều 9/3, PV tìm về gia đình nạn nhân bị bắn chết tại Angola. Từ trung tâm xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh, rẽ theo con đường bê tông chừng 20 phút đi xe máy, chúng tôi có mặt tại xóm 2, nơi gia đình ông Nguyễn Viết Hồng (SN 1957) đang trải qua những giây phút đau đớn tột cùng khi người con trai là anh Nguyễn Viết Hậu (SN 1983) vừa bị cướp giết chết tại đất nước Angola cách xa ngàn dặm.

Ông Nguyễn Viết Hồng, bố nạn nhân Hậu, bàng hoàng trước cái chết của con trai.
Ông Nguyễn Viết Hồng, bố nạn nhân Hậu, bàng hoàng trước cái chết của con trai.

Ông Nguyễn Viết Hồng căng thẳng, hốc hác, già xọm đi kể từ lúc nhận tin con. Ông chỉ ngôi nhà đóng cửa bên cạnh của vợ chồng anh Hậu, nói: “Suốt từ hôm nhận được tin dữ của chồng, cháu nó (vợ anh Hậu) khóc, nhiều lần ngất lịm. Thương chồng cháu nó đang dẫn con về bên ngoại gửi để lo vay tiền gửi sang bên ấy đưa xác chồng về” – giọng ông Hồng buồn bã.

Người cha tội nghiệp đau đớn kể lại giây phút bàng hoàng nhận hung tin về cái chết của đứa con trai: “Chiều thứ 7 (5/3), thấy số điện thoại từ bên Angola gọi về, nghĩ là con nên cả gia đình tui mừng lắm. Nhưng khi bấm máy, bên kia giọng không phải là của con trai tui mà là của người lạ…”.

 Ảnh cưới anh Hậu ở quê nhà.

Ảnh cưới anh Hậu ở quê nhà.

Gia đình không muốn tin đó là sự thật, vì mới trước đó ít ngày thôi, anh Hậu còn gọi điện về chuyện trò vui vẻ, lạc quan. “Thông tin xác nhận từ cộng đồng người Việt báo về cho gia đình tui đêm đó khiến cả gia đình vô cùng đau đớn, hoang mang. Con trai tui bị bọn cướp giết chết chứ không phải đột tử. Họ nói với gia đình tui, chiều hôm đó anh em, bạn bè cùng với Hậu có tổ chức ăn uống. Hậu có việc nên không dự được. Gần 40 phút sau, anh Quỳnh (bạn của Hậu) nhận được điện thoại của một người Angola (người bảo kê) gọi điện thông báo ki ốt nơi Hậu làm việc xảy ra chuyện. Khi anh Quỳnh quay trở về ki ốt thì thấy con tôi đã bị giết chết” – ông Hồng đau đớn thuật lại.

“Biết lấy gì đưa thi thể con về!”

Suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, bàn tay ông Hồng cứ run rẩy, liên tục thở dài, khóe mắt rơm rớm, nghĩ dại chả biết có đưa được thi thể con về với gia đình hay không.

Nghe bảo hoàn cảnh vợ chồng anh Hậu quá khó khăn. Vợ anh là chị Dung (SN 1988), hai con trai anh đang học tiểu học. Anh chị sống bám vào rừng nhưng từ năm 2010, khi vùng đất nơi vợ chồng anh canh tác bị giải tỏa để lấy đất xây dựng công trình thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang, đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh thất nghiệp.

Cách đây hơn hai năm, đang khó khăn, túng thiếu, anh Hậu bắt được mối đi lao động tại Angola do một người tên T. ở huyện Hương Sơn giới thiệu. Nghe lời giới thiệu sang Angola có thể kiếm được mỗi tháng vài chục triệu, anh Hậu đã quyết định xuất ngoại với hi vọng đổi đời. Chi phí cho chuyến xuất ngoại là 130 triệu đồng, tất cả đều là tiền gia đình ông Hồng thế chấp nhà cửa vay tại ngân hàng.

Tưởng nộp tiền là đi được ngay như môi giới hứa hẹn, nhưng phải 8 tháng sau anh Hậu mới chính thức xuất ngoại. Ba tháng đầu anh Hậu sang làm nghề gò hàn cho một ông chủ người Việt, mỗi tháng được trả lương gần 15 triệu. Nhưng sau đó xưởng này gặp khó phải đóng cửa, anh Hậu bắt đầu chuỗi ngày bơ vơ, làm thuê kiếm sống bên xứ người.

 Bàn thờ anh Hậu được cộng đồng người Việt lập tại Angola.

Bàn thờ anh Hậu được cộng đồng người Việt lập tại Angola.

“Cháu nó rất tằn tiện, làm chỉ đủ tiêu pha chứ chưa gửi được gì nhiều để trả bớt nợ ở nhà. Biết tình thế căng thẳng ở bên đó nên gia đình tui đã nhiều lần điện sang bảo cháu nó quay về nhà làm ăn, gom góp trả nợ sau. Nhưng cháu nó tự trọng, bảo thương gia đình còn nợ nần chồng chất, phải cố xoay xở để có tiền gửi về quê trả nợ. Không ngờ giờ cháu nó lại bị sát hại đau đớn như thế”- người cha quệt vội dòng nước mắt.

Đúng lúc đó điện thoại đổ chuông, ông Hồng run rẩy nghe rồi cho biết, cộng đồng người Việt tại Angola thông tin đến 16h chiều ngày 9/3, thi thể của anh Hậu đã được anh em đồng hương người Việt làm thủ tục nhận xác và tiến hành khâm liệm theo phong tục Việt Nam.

Người cha tiều tụy nói trong tuyệt vọng: “Họ vừa thông tin chi phí đưa thi thể con trai về nước khoảng 150 triệu đồng. Phải vay mượn khắp nơi gia đình tui mới lo liệu đơn hơn 50 triệu. Số tiền còn lại chưa biết lấy đâu ra để sớm đưa con trai về với gia đình!”.

Minh Lý – Văn Dũng

  Từ khóa: bắn chết , người Việt , Angola

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP