Thế giới

Hai cựu Thủ tướng Algeria bị đề xuất mức án 20 năm tù do tham nhũng

Công tố viên nhà nước Algiers đã đề xuất mức án tù 20 năm cho 2 cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal do cáo buộc tham nhũng.

Ngày 8/12, công tố viên nhà nước Algeria đã đề xuất hình phạt dành cho một số chính trị gia và doanh nhân bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền, lạm dụng chức vụ, phung phí công quỹ, đưa hối lộ hoặc trao đặc quyền bất hợp pháp cho các doanh nhân…

Theo đó, mức án tù 20 năm được đề xuất cho 2 cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal.

2 cựu Thủ tướng Algeria - Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal. (Nguồn: AFP)

Một hình phạt tương tự được đề nghị áp dụng với cựu Bộ trưởng Công nghiệp Abdeslam Bouchouareb - người đang bị xét xử vắng mặt vì bỏ trốn ra nước ngoài.

Các cựu Bộ trưởng Công nghiệp Mahdjoub Bedda và Youcef Yousfi có khả năng chịu án phạt 15 năm tù. Công tố viên nhà nước đang đề nghị án tù 8 năm cho các bị cáo khác.

Ông Ahmed Ouyahia đã 4 lần được bổ nhiệm giữ chức thủ tướng từ năm 1995 đến 2019, trong đó 3 lần dưới thời cựu Tổng thống Bouteflika. Ông Abdelmalek Sellal giữ chức thủ tướng từ năm 2014-2017.

Cả 2 cựu thủ tướng này đều bị bắt giữ vào tháng 6 vừa qua. Tại phiên tòa, cả hai cựu thủ tướng đều bác bỏ các cáo buộc.

Trong số những người bị xét xử có doanh nhân Ali Haddad, cựu lãnh đạo của Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp (FCE) - tổ chức sử dụng lao động chính ở Algeri; ông Mohamed Bairi, Giám đốc điều hành của tập đoàn Ival sở hữu hệ thống nhà máy lắp ráp ôtô Iveco; cựu Bộ trưởng Giao thông Abdelghani Zaalane và một số ông trùm trong ngành công nghiệp ô tô. Công tố viên nhà nước cũng đã yêu cầu tịch thu tài sản của các bị cáo và ban bố lệnh truy nã quốc tế đối với ông Bouchouareb.

Phiên tòa xét xử 19 chính trị gia và doanh nhân là kết quả đầu tiên của chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có trong lịch sử Algeria, kể từ khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika bị lật đổ hồi đầu tháng 4/2019, được khởi động từ ngày 4/12 ở thủ đô Algiers.

Vụ xét xử trên liên quan các cáo buộc tham nhũng đối với các nhà mày lắp ráp ô tô mà Chính phủ Algeria đã liên doanh với các đối tác nước ngoài để xây dựng kể từ năm 2015. Ngoài cáo buộc này, hai cựu Thủ tướng Ouyahia và Sellal cùng các cựu Bộ trưởng Công nghiệp Yousef Yousfi và Mahdjoub Beda còn đối diện cáo buộc phung phí công quỹ, lạm quyền cũng như trao quyền lợi bất hợp pháp cho các doanh nhân.


Tác giả: Ly Na

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP