TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Trung tâm tìm kiếm hài cốt liệt sỹ “hạ nhiệt” sau vụ nhà ngoại cảm rởm

“Trận bão” thông tin về các nhà ngoại cảm rởm đã khiến Trung tâm Hỗ trợ tìm kiếm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp áp vong lớn nhất Hà Tĩnh “hạ nhiệt”.

Chiều 30/10, PV có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Bằng, khối phố Đại Đồng, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh – nơi hơn hai năm nay là Trung tâm Hỗ trợ tìm kiếm hài cốt liệt sỹ (HCLS) lớn nhất Hà Tĩnh, được nhiều người gọi tắt là “trung tâm ông Bằng”.

Trung tâm tìm kiếm HCLS “hạ nhiệt”


“Trung tâm ông Bằng” ra đời hồi tháng 3/2011 trên khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông. Ngay cửa ra vào tòa nhà đặt bàn thờ chính, hòm công đức. Ngôi nhà hai tầng khang trang, bề thế của gia đình được ông sử dụng làm nơi tiếp đón khách thập phương đến đăng ký tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và làm việc với các đồng tử giúp việc hằng ngày. Cái ao rộng cũng được gia đình ông cho san lấp, lấy mặt bằng dựng khu nhà bằng khung thép lợp tôn đủ kê hơn 500 cái bàn nhựa để khách thập phương làm bàn thờ cầu vong linh cho liệt sĩ. Cuối khu vườn trổ ra phía bờ sông đặt tiếp một điện thờ.


Thời gian đầu “trung tâm ông Bằng” luôn đông nghịt người dân từ nhiều tỉnh thành, chủ yếu là miền trung và các tỉnh phía bắc đổ về cầu vong linh liệt sĩ. Trong ngôi nhà thiền, hàng trăm bàn thờ liệt sĩ được dựng lên, bày biện đủ hương lễ, suốt từ sáng tới tối mùi nhang khói bốc lên nghi ngút… Cảnh người quỳ lạy, khấn vái để mong vong liệt sỹ về ứng nhập liên tục diễn ra.


Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt, “trung tâm ông Bằng” đã thực sự “hạ nhiệt”. Nơi đây đã không còn cảnh dòng người đông đúc, xe cộ ngột ngạt từ nhiều tỉnh thành đổ về mong được hỗ trợ tìm kiếm HCLS như trước. Con đường bê tông nhỏ chạy trước trung tâm tìm kiếm hài cốt liệt sỹ này cũng không còn cảnh quán hàng bày bán băng rôn, quân phục, hoa phục vụ lễ áp vong. Biển giới thiệu dịch vụ cho thuê xe, dịch vụ cơm nước cũng đã được tháo gỡ. Bên trong, người dân đến ngồi thiên, cầu vong linh các liệt sỹ đã thưa thớt hơn trước rất nhiều.

Nhiều người dân sống gần “trung tâm ông Bằng” cho biết, nguyên nhân khiến nơi này không còn đông đúc như trước phần nhiều là do những thông tin liên tiếp về các nhà ngoại cảm rởm hiện nay, cũng như thông tin cảnh báo rủi ro của cơ quan chức năng về việc tìm kiếm HCLS bằng ngoại cảm, tâm linh.


Buồn vì người dân mất niềm tin!


Ban đầu ông Bằng khá dè dặt khi tiếp xúc với phóng viên, tuy nhiên sau đó ông đã cởi mở hơn, thông tin rất nhiều về Trung tâm hỗ trợ tìm kiếm HCLS của gia đình. Ông Bằng cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã đón hơn 6.000 gia đình liệt sỹ từ nhiều tỉnh thành đến đăng ký tìm hài cốt liệt sỹ. “Bằng hình thức nhập vong trung tâm chúng tôi đã hỗ trợ tìm kiếm được hơn 1.000 HCLS” – ông Bằng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Bằng

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP