Dự án đầu tư

Hà Tĩnh sẽ làm đường nối liền ‘cầu 3 tỷ phục vụ vài hộ dân’

Ông Lê Thanh Nghị, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Vũ Quang cho biết, để người dân lưu thông qua cầu treo Khe Tây (xóm 6, xã Sơn Thọ) được thuận lợi, tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án xây tuyến đường giao thông nông thôn từ xóm 6 ra trung tâm xã Sơn Thọ. Tuyến đường này sẽ được triển khai trong năm 2015-2016, khi hoàn thành người dân dễ dàng di chuyển một mạch qua cầu Khe Tây, chứ không phải lội suối như trước.

Phủ nhận ý kiến cho rằng xây cầu treo dân sinh Khe Tây là lãng phí, UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) khẳng định, việc xây cầu là hợp lý, sắp tới sẽ mở thêm đường mới để các hộ dân dễ dàng đi qua cầu.
caukhetay-9292-1439365384.jpg
Theo Tổng cục Đường bộ, cầu treo dây võng Khe Tây bề rộng 2 m được hoàn thành vào tháng 6/2015 với chi phí xây dựng 4 tỷ đồng. Ảnh: Đức Hùng

Theo ông Nghị, tuyến đường mới sẽ dài 717 m, bề rộng 3,5 m, tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. “Trước kia người dân thường đi đường vòng rồi di chuyển qua cầu Gãy, nếu làm đường mới xong thì họ sẽ đi thẳng một mạch qua cầu Khe Tây”, ông Nghị nói.

anh-cau-3409-1439356212-5108-1439365384.

Khu dân cư thôn 6 nằm cô lập giữa suối Khe Tiên và Khe Trươi.

Trước ý kiến làm tuyến đường vượt qua quả đồi, lại phải vượt qua một con suối sẽ tốn kém, ông Nghị cho hay qua khảo sát thực tế cùng nhiều đoàn chuyên môn, số vốn 6 tỷ đồng làm đường là hợp lý. Việc có một con suối nối liền giữa các hộ dân với con đường sắp làm không phải là vấn đề lớn, vì đây là suối cạn, làm xong đường có thể bắc cầu để dân đi qua.

Cùng quan điểm bảo vệ xây cầu, ông Phạm Quốc Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang khẳng định, việc xây cầu Khe Tây, làm đường nối cầu với 24 hộ dân bên kia đồi là hợp lý, đã có sự bàn bạc, khảo sát của nhiều đoàn chuyên môn. Việc một số người dân không đi qua cầu là do đường chưa hoàn thiện, đến khi làm xong đường sẽ khác, do vậy không thể nói là lãng phí.

Ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, giải thích thêm việc xây cầu và đường không chỉ phục cho việc đi lại của dân mà còn là mục tiêu mở mang, hình thành các vùng kinh tế mới, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của địa phương. “Đường sẽ được khởi công theo quy định phê duyệt. Về số vốn 6 tỷ làm đường, các cơ quan chuyên môn đã có khảo sát, tính toán rồi mới đưa ra được mức như vậy”, ông Thiện nói.

Giải trình về thông tin dự án cầu treo Khe Tây chỉ phục vụ hai hộ dân tại xã Sơn Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Quyền cho biết, cầu treo Khe Tây phục vụ việc đi lại, sản xuất của 26 hộ dân sinh sống nằm bên sườn núi Khe Tây thuộc thôn 6, xã Sơn Thọ và sẽ tăng lên 42 hộ theo quy hoạch nông thôn mới. Theo khảo sát của đơn vị tư vấn thiết kế (ngày 1/11/2014), sẽ có khoảng 500 lượt người qua cầu mỗi ngày đêm.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, cách cầu treo Khe Tây 500 m là cầu Gãy thuộc đường Khe Ná – Chi Lời, không phải là đường đi vào cụm dân cư thôn 6. Cụm dân cư này và tuyến đường Khe Ná bị chia cắt bởi suối Khe Tiên nên vẫn bị cô lập vào mùa mưa lũ. Cầu treo Khe Tây là phù hợp với tiêu chí, quy hoạch được phê duyệt.

Theo ghi nhận thực tế cầu Khe Tây từ khi hoàn thành rất ít người qua lại. Người thường xuyên sử dụng cầu là 2 hộ dân xóm 6, còn lại 24 hộ trong xóm này vẫn đi qua cầu Gãy cách đó 500 m.

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra, rà soát bài báo “Xây cầu treo dân sinh để phục vụ… hai hộ dân”, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/8.

Đức Hùng – Đoàn Loan/ VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP