Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: Sắc vàng trên những đường Xuân

Khi những ngày đón năm mới dần qua đi, những chuyến xe nối dài chở người vào Nam, ra Bắc, lên ngược ngàn hay xuống đồng bằng cũng không tấp nập như mấy ngày kề cận.

Theo chân những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông Công an Hà Tĩnh đi trên những cung đường xuân – những cung đường bình yên, chúng tôi cảm nhận một sức sống mới của mùa Xuân đang gõ cửa trên mảnh đất của quê hương thân yêu và một tình yêu nghề nghiệp vì bình yên trên những tuyến đường của những cán bộ, chiến sỹ Công an mang sắc phục màu vàng lúa chín.

Sáng 7/2, khi mặt trời đầu Xuân vừa tỏa ánh bình minh cũng là lúc nhóm phóng viên chúng tôi theo chân đoàn công tác của phòng Cảnh sát giao thông do Trung tá Bùi Đức Thuận, phó trưởng phòng làm trưởng đoàn kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong cái hơi ấm đầu Xuân, trong ánh mắt, nụ cười của mỗi người dân, chúng tôi cảm nhận một cuộc sống thanh bình hiện hữu. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an toàn tỉnh, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế, góp phần giữ một mùa Xuân Đinh Dậu yên vui và hạnh phúc. Còn nhớ, những ngày áp Tết, khi những cơn mưa dai dẳng, những cái rét cuối mùa như cắt da, thấu thịt, nhưng những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát Giao thông vẫn kiên trì bám trụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phân luồng giao thông, đảm bảo TTATGT cho mọi người. Lúc ấy, những chuyến xe chở người thân về quê ăn Tết, những chuyến hàng vào Nam – ra Bắc nhộn nhịp cũng là cường độ làm việc của Cảnh sát Giao thông và các lực lượng càng tăng thêm gấp bội. Với nhiệm vụ được phân công của các tổ công tác, lực lượng Cảnh sát giao thông  Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, Cảnh sát giao thông các huyện, thành phố, thị xã bố trí quân số hợp lý, tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo bình yên trên những tuyến đường.

Trung tá Bùi Đức Thuận chia sẻ: Ngay từ trước Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động nắm tình hình, có kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Phòng đã phối hợp với các đơn vị và Công an các huyện, thành phố, thị xã đấu tranh với các hành vi vi phạm. Huy động mọi nguồn lực, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, trong những ngày đầu xuân mới, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được duy trì ổn định; không xảy ra ùn tắc giao thông. Cán bộ, chiến sỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật đảm bảo các vị trí công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch về việc tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT gồm: Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông cùng với Công an thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân cùng tham gia phối hợp tuần tra kiểm soát (TTKS) và ứng trực trên tất cả các tuyến đường huyết mạch trong thành phố và các vùng phụ cận cũng như tại các địa phương nói trên, nhất là ở những địa điểm nhạy cảm như các khu vực thường xuyên tập trung đông người qua lại, thị trấn, thị tứ và các địa điểm vui chơi giải trí trong các ngày tết.Riêng trên tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh đơn vị đã bố trí 6 tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 24/24h, trong đó có 2 tổ tuần tra lưu động ở các khu vực trọng điểm tập trung đông người để xử lý các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách trái phép gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Cũng trong thời gian này, lực lượng CSGT sử dụng máy đo nồng độ cồn để kiểm tra và xử lý triệt để các trường hợp sử dụng rượu, bia quá mức quy định nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham giao thông. Bên cạnh đó, Phòng CSGT còn thường xuyên phân công các đồng chí lãnh đạo phòng kiểm tra đột xuất nhằm đôn đốc và trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác hoạt động tuần tra kiểm soát một cách thường xuyên liên tục và đạt hiệu quả cao.Điểm mới trong giữ vững trật tự ATGT Tết năm nay là Phòng CSGT đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các lỗi vi phạm chủ yếu gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, không đội MBH, chở quá số người quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đưa hình thức xử lý nguội vào áp dụng đối với những đối tượng vi phạm như: đi xe mô tô chở 3, chở 4, lạng lách, đánh võng bị ghi hình.

Đối với các huyện, thành phố, thị xã, Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường CBCS xuống phối hợp với lực lượng CSGT địa phương tập trung tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao gồm cả vi phạm hành lang ATGT. Qua đó người dân đã nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, hạn chế tối đa tình trạng uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng…

Sau kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán, người dân bắt đầu quay trở lại với công việc thường nhật và học hành. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trên mọi tuyến đường.Phức tạp nhất vẫn là tuyến Quốc lộ 1A. Do vậy, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí 4 tổ công tác thường xuyên tuần tra kiểm soát lưu động, chủ động quan tâm TTKS trên đoạn đường có “điểm đen” ATGT. Lãnh đạo đơn vị phân chia nhau thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra trên các tuyến đường, kiểm tra các tổ TTKS đảm bảo quy trình TTKS, không để ùn tắc giao thông, chủ yếu phát hiện xử lý các trường hợp như chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, nồng độ cồn, dừng đỗ không đúng quy định… Đối với phương tiện vận chuyển hành khách không để các chủ phương tiện lợi dụng dịp này để nhồi nhét khách, chở quá số người quy định, chèn ép khách. Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng xe dù bến cóc, chạy không đúng luồng tuyến..

Đại úy Lưu Quốc Trưởng, tổ TTKS phía Nam, Phòng CSGT công an Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian này, ngoài việc nhồi nhét khách trên các tuyến đường dài, các nhà xe cũng nhân dịp này để lợi dụng việc nâng giá vé từ 1,5 đến 2 lần so với ngày bình thường. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu còn diễn ra khá phổ biển. Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự toàn giao thông, chở quá số người, dừng, đỗ không đúng nơi quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời tạo điều kiện để giao thông được thông suốt và ổn định.

Chia sẻ về những tâm tư của những người làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, Đại úy Diệp Xuân Quyền cho biết: những ngày trước, trong và sau Tết nhiệm vụ đảm bảo ANTT đặt lên vai lực lượng Công an nhân dân, là những cán bộ, chiến sỹ công tác trên mặt trận đảm bảo ATGT, chúng tôi ý thức trách nhiệm của mình. Mặc dù công tác trong môi trường thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, có những thời điểm ai nấy đều phải tăng ca, nhưng với tình yêu nghề nghiệp chúng tôi luôn có mặt trên các tuyến đường, góp phần giữ bình yên, để mọi người, mọi nhà được vui Xuân, đón Tết trong yên lành hạnh phúc.

Chia sẻ của Đại úy Quyền cũng là tâm tư chung của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông. Dọc theo cung đường thiên lý Bắc Nam, rồi lên đường mòn Hồ Chí Minh, đến Quốc lộ 8A, những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông bám tuyến, bám địa bàn. Màu xanh của mạ non, chồi biếc, sắc vàng của cảnh phục Cảnh sát Giao thông điểm tô cho sắc Xuân yên bình trong những ngày đầu năm mới.

Sau Tết cũng là mùa lễ hội Xuân, Hà Tĩnh có nhiều điểm tham quan du lịch và nhiều khu danh lam thắng cảnh, nhất là khu vực chùa Hương Tích, khu lưu niệm Danh nhân văn hóa- Đại thi hào Nguyễn Du, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc… Phòng CSGT Hà Tĩnh cũng đã lên kế hoạch phối hợp với Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh), Phòng Cảnh sát đường thủy nội địa, Công an tỉnh, Đăng kiểm phương tiện giao thông phương án đảm bảo ATGT trong việc vận chuyển du khách tại bến đò sông và các khu danh lam thắng cảnh. Mục tiêu năm ATGT 2017 là tạo động lực mạnh mẽ trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm người thi hành công vụ. Tất cả vì mục tiêu tính mạng của con người là trên hết.

“Chúng tôi huy động tối đa lực lượng phương tiện. Tại tất cả các tuyến trọng điểm về trật tự giao thông đều bố trí các tổ thường xuyên tuần tra và kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, tập trung xử lý ở tất cả các ngã đường, các điểm có các đối tượng tụ tập gây mất trật tự giao thông; bố trí lực lượng ứng trực ở tất cả các điểm, các tuyến, đảm bảo bình yên trên những tuyến đường”, Trung tá Bùi Đức Thuận cho biết thêm./.

HOÀNG DIỆP – SỸ QUÝ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP