Giáo dục

Hà Tĩnh: Rộ hình ảnh suất ăn thiếu dinh dưỡng, trường phải tạm dừng bữa ăn bán trú

Ngay ngày đầu tiên triển khai bữa ăn bán trú của năm học mới, một trường tiểu học tại thành phố Hà Tĩnh đã vấp phải nhiều phản ứng của phụ huynh khi hình ảnh về bữa ăn của trường xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo đó, nhiều phụ huynh cho rằng bữa ăn chưa phù hợp với mức thu của nhà trường. Trước phản ứng của dư luận xã hội, nhà trường đã buộc phải tạm dừng tổ chức bán trú để họp phụ huynh về vấn đề này.

Phụ huynh bức xúc ngay ngày đầu triển khai bữa ăn bán trú

Qua tìm hiểu, bữa ăn trên được chụp tại bếp ăn của trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) vào trưa ngày 16/9. Đây cũng là ngày đầu tiên nhà trường tổ chức triển khai bữa ăn bán trú cho các học sinh trong năm học 2019-2020.

Thực đơn trưa 16/9 gồm có: cơm trắng, 4-5 con tôm nõn bóc vỏ rim, thịt bò xào bắp cải, canh bí nấu thịt. Trong khi phần cơm khá đầy đặn, với phần thức ăn nhiều phụ huynh cho rằng số lượng quá ít không thể đảm bảo đủ khẩu phần ăn cho học sinh.

Trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh).

Chị T.G. - một phụ huynh học sinh bức xúc: “Với từng ấy thức ăn, đối với một trẻ mầm non sợ còn chưa đủ chứ đừng nói đến sức ăn của học sinh tiểu học”.

“Sau khi thấy những bức ảnh đăng tải trên mạng, tôi thực sự hoang mang khi nhìn vào suất ăn của các con. Tôi không bàn đến thực đơn nhưng số lượng mỗi món quá ít trong khi cơm thì quá nhiều như vậy làm sao đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu”, chị V.A. - một phụ huynh khác ý kiến.

Suất ăn bán trú của các cháu học sinh Trường Tiểu học Thạch Linh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Được biết, năm học 2019-2020, trường Tiểu học Thạch Linh có 730 học sinh, hiện hơn 400 em đăng ký ăn trưa bán trú, tập trung ở các khối lớp 1, 2 và 3; hai khối lớp 4 và 5 chỉ có khoảng 70 em tham gia. Mỗi tuần, nhà trường sẽ tổ chức ăn bán trú vào bốn bữa ăn trong tuần từ thứ 2 - thứ 5, riêng ngày thứ sáu không ăn vì học sinh được nghỉ buổi chiều.

Mỗi học sinh đăng ký ăn bán trú nhà trường sẽ thu 27.000 đồng/bữa. Ngoài ra, mỗi tháng một học sinh phải đóng thêm 140.000 đồng/em tiền phục vụ bán trú.

Với mức thu này, nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng suất cơm trong bức ảnh không đến mức giá như trên. Nhiều ý kiến tiêu cực nghi ngờ có sự khuất tất trong việc triển khai bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Thạch Linh.

Trước phản ứng của dư luận xã hội, ngày 17/9, Trường Tiểu học Thạch Linh đã gửi thông báo tạm ngừng phục vụ ăn bán trú và đề nghị phụ huynh đón trẻ vào 10h30 và trở lại trường trước 14h.

Đồng thời, ngay trong chiều ngày 18/9, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh đột xuất để giải đáp và hội ý phụ huynh liên quan đến sự việc này.

Nhà trường tạm dừng tổ chức bữa ăn bán trú

Tại buổi họp phụ huynh toàn trường vào chiều 18/9, cô Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh mong phụ huynh thông cảm và chia sẻ trước sự việc về bữa ăn gây xôn xao trên mạng xã hội trong những ngày qua. Tuy nhiên sự việc không nghiêm trọng như thông tin mạng xã hội đăng tải.

Suất ăn bị dư luận phản ánh là bữa ăn đang trong 3 ngày đầu thăm dò ý kiến giám sát của phụ huynh. Do năm học này nhà trường không tổ chức nấu bán trú tại trường mà hợp đồng với một nhà hàng.

Chiều ngày 18/9, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh và hội ý sau khi xảy ra sự việc.

Từ cuối năm học 2018-2019, cơ sở vật chất bếp ăn trường Tiểu học Thạch Linh đã xuống cấp, vị trí bếp nằm ngay trên mương thoát bẩn nên không đảm bảo yêu cầu để triển khai bếp ăn bán trú. Nhà trường đã phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh khảo sát và ký hợp đồng với một nhà hàng để tổ chức ăn bán trú của học sinh trong năm học này.

Liên quan đến giá của suất cơm, cô Thủy cho biết: “Trong 27.000 đồng bao gồm tiền thực phẩm là 22.000 đồng còn 5.000 đồng là tiền trả cho dịch vụ vận chuyển và nhân công phục vụ của nhà hàng khi giao cơm đến tận trường. Bữa trưa 16/9 là buổi đầu hợp tác, phía nhà hàng nói miễn phí cho trường, nấu cho các cháu ăn thử để nhận góp ý chứ chưa thu tiền”.

Bếp ăn cũ của Trường Tiểu học Thạch Linh không đảm bảo cơ sở vật chất để triển khai ăn bán trú.

Sau khi xảy ra sự việc, phía nhà hàng đã từ chối phục vụ khiến nhà trường buộc phải tạm dừng ăn bán trú. "Do đang trong thời gian đầu tổ chức bán trú nên việc bố trí bữa ăn của nhà hàng còn chưa hợp lý. Trong khi cùng một lúc tôm nõn, thịt bò xào bắp cải và thịt bằm canh bí thì nhìn vào số lượng sẽ rất ít trong khi giá thành cao”, cô Thủy phân trần.

Kết thúc buổi họp phụ huynh, nhà trường đã phát phiếu cho phụ huynh để lấy ý kiến đánh giá bữa ăn bán trú ngày 16/9; rà soát hiện trạng nhà ăn của trường; lựa chọn nhà hàng cung cấp thực phẩm.

“Phụ huynh sẽ được lựa chọn nhà hàng, nhưng tôi đề nghị cơ sở đó phải có uy tín, chất lượng thực phẩm đảm bảo. Khi tập hợp đủ ý kiến, trường sẽ đưa ra phương án sau cùng về việc ăn bán trú cho học sinh”, cô Thủy cho hay.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP