Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhà thầu “coi thường” việc bảo quản vật liệu xây dựng cầu treo dân sinh

Dự án cầu treo tại xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải thuộc Phân viện miền Bắc giám sát, Công ty Cổ phần 473 (địa chỉ số 7 – Đường Nguyễn Cảnh Hoan, TP. Vinh, Nghệ An) thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thi công, điều đáng nói là đang trong quá trình thi công nhưng đã bộc lộ nhiều sai phạm gây nên tâm lý hoang mang của người dân nơi đây.


Trục đường chính có lưu lượng qua lại lớn nhưng được che chắn sơ sài.

Có mặt tại công trường đang thi công, Phóng viên Báo Xây dựng quan sát thấy đây là trục đường chính để đi vào trụ sở UBND xã Hương Thọ, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất lớn. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn lao động tại công trường đang thi công không được thực hiện, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, tại công trường không có các biển tên ghi công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát…

Đặc biệt, tại công trường một lượng lớn sắt thép dùng để thi công dự án đã bị hoen gỉ, nhiều chồng sắt thép bên ngoài đã bị đổi màu do gỉ, ăn mòn đang phơi nắng, phơi mưa. Trước hiện tượng trên, một số người dân tỏ ra lo lắng, liệu rằng chất lượng công trình có đảm bảo hay không khi việc bảo quản vật liệu chưa được đơn vị thi công chú trọng!?

Trao đổi với người phụ trách công trường về việc đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình thi công thì được ông Hồ Tuấn Anh cho biết: “Việc qua lại của người dân thì ban đêm có đèn cảm biến, còn dây an toàn thì có”, nhưng tại thời điểm phóng viên có mặt, dây an toàn được cuốn lại để một góc!?.

Ông Phạm Quang Phượng, người xưng là chỉ đạo chung tất cả cầu treo thừa nhận “việc sắt thép bị gỉ là có thật”, ông Phượng còn nói thêm: “Đầu năm tới giờ đơn vị làm 10 cái rồi, trong đó Hà Tĩnh có 2 cái, cầu Hương Thọ tới 30/6 là bàn giao. Về vốn đầu tư thì hiện vẫn chưa biết, chỉ biết làm cái đã. Còn nguyên nhân sắt thép bị gỉ đó là do một phần chờ bên kia (phía bên kia đầu cầu – PV), một phần là do trời mưa, trước khi thi công đơn vị sẽ cho đánh gỉ. Còn biển công trình không có vì cái này làm khoảng tháng một tháng là xong thôi mà…!?”


Chưa chú trọng công tác bảo quản nên sắt thép bị hoen gỉ trước khi thi công?

Được biết, Dự án cầu treo dân sinh tại xã Hương Thọ nằm trong Đề án xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Vào ngày 24/2/2014, tại bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) đã xảy vụ lật cầu Chu Va 6 thương tâm; khi đoàn đưa tang đang đi qua cầu thì bất ngờ cầu bị lật khiến hàng chục người bị rơi xuống lòng suối ở độ cao 9m, hậu quả khiến 8 người tử vong và 38 người bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu quyết định khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm các qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. Tiếp đó, cơ quan công an đã khởi tố nhiều bị can vì liên quan tới vụ việc nghiêm trọng trên.

Trước đó, vào 9/2013, ông Nguyễn Hữu Sơn (53 tuổi, trú tổ dân phố 6, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đi qua chiếc cầu treo bắc qua sông Krông Kmar (cây cầu chưa hoàn thành xong, đơn vị thi công đã cảnh báo) thì chiếc cầu bất ngờ đổ sập xuống sông khiến ông Sơn bị trọng thương.

Tuyết Mây – Phi Long/ Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP