Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân tập trung trên Quốc lộ 12C, chặn cổng Nhà máy rác Phú Hà

Sáng nay 6/10, người dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại căng bạt, đem theo bàn ghế, tập trung trước cổng Nhà máy rác Phú Hà để yêu cầu giải quyết quyền lợi của họ.

Ngay từ sáng sớm, người dân đã mang theo dụng cụ để dựng rạp trước cổng Nhà máy rác Phú Hà, đồng thời "chặn" cả Quốc lộ 12C.

Mới sáng sớm, rất đông người dân thôn Nam Xuân Sơn đã có mặt tại đây. Ngoài đàn ông, nhiều người phụ nữ còn mang theo trẻ nhỏ.

Họ đem theo dụng cụ để dựng lều bạt, chặn lối ra vào nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH môi trường Phú Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, người dân cũng đề nghị UBND huyện Kỳ Anh thực hiện đúng cam kết đã được thống nhất trong cuộc đối thoại với dân trước đó.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Tiến Phừng - một người dân ở đây cho biết: “Trong cuộc đối thoại lần trước, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hẹn tháng 7, nhưng huyện Kỳ Anh xin thêm thời gian đến 30/9 sẽ giải quyết. Đến nay đã sang tháng 10, vẫn không thấy có động thái gì cả nên người dân chúng tôi đến đây tập trung để phản đối”.

Đã nhiều lần người dân ở đây đem theo ruồi chết, dựng lều trước cổng nhà máy để phản đối

Cũng theo ông Phừng, do chính quyền thất hứa, chưa đền bù gì cả mà nhà máy lại đốt rác thường xuyên, khói đen nghi ngút, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Vì thế, khoảng trên 50 người của 45 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn từ sáng 6/10 đã tập trung dựng rạp, căng bạt trước cổng Nhà máy rác Phú Hà. Một vài cán bộ huyện Kỳ Anh lên can thiệp, nhưng người dân đã... không nghe.

Một người dân sống bên cạnh Nhà máy rác Phú Hà chia sẻ: “Nhà máy này đi vào hoạt động từ năm 2015, cũng chính từ ngày đó đến nay cuộc sống của 45 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn trở nên vô cùng khốn khổ. Khói bụi lúc nào cũng mù mịt, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm. Ruồi nhặng thì vây kín, đe dọa đến cuộc sống và sức khỏe của mọi người”.

Ông Lê Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh thông tin, sáng nay người dân tập trung rất đông, họ bức xúc vì công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa xong.

Người dân thôn Nam Xuân Sơn đối thoại với chính quyền nhưng kết quả... không như mong đợi của họ.

“Vừa rồi phát sinh diện tích hành lang Quốc lộ 12C nên thiếu đất của dân. Trung tâm đo đạc của tỉnh đang vào đo đạc, bổ sung bản đồ để khỏi thiệt dân, vì thế nên (công tác đền bù) bị chậm. Chúng tôi đã giải thích, thuyết phục rồi nhưng họ không đồng ý vì hứa với họ nhiều lần quá”, ông Lành nói.

Cũng theo vị cán bộ này, do người dân dựng lều rạp từ rất sớm nên chính quyền địa phương không kịp ngăn cản.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP