Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì công trình xây dựng không phép

Mặc dù chưa được cấp giấy phép nhưng ông Hương, trú phường Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên thi công công trình tọa lạc trên trục đường QL1A gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng một công trình có địa điểm tại xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh tọa lạc ngay trên trục đường QL1A đã tiến hành thi công hơn một tháng nay, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Toàn cảnh công trình không phép.

Đáng nói, theo người dân địa phương, hướng Đông Nam của công trình này là điểm giao nhau giữa QL1A với đường ngõ 549 Trần Phú nhưng chủ đầu tư cho xây vuông góc khiến tầm nhìn của hàng chục hộ dân sinh sống trong ngõ bị khuất, ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông.

Bà M. một hộ dân sinh sống trong ngõ 549 nói: "Công trình chi (gì) cũng rứa (thế), nếu giao với đường lối, ngõ thì mép công trình cũng phải xây vát hình vòng cung để tránh khuất tầm nhìn của những hộ dân khác, chứ đây công trình này lại xây vuông góc, nếu xây lên càng cao thì tầm nhìn càng khuất, chưa nói đến việc ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cảnh quan đô thị".

Theo tìm hiểu, công trình nói trên là của ông Nguyễn Đức Hương, trú tại xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, có tổng diện tích 505,3m2.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Dy, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết, công trình thi công trên hiện chưa được cấp phép, tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý thi công. Sau khi nắm bắt được thông tin người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính chủ đầu tư.

Người dân cho rằng, vị trí công trình giao giữa QL1A với đường ngõ 549 Trần Phú nhưng chủ đầu tư cho xây dựng vuông góc tại hướng Đông Nam ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Liên quan nội dung này, ông Lê Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh cho hay, vừa qua, sau khi phát hiện, thành phố đã lập biên bản. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư có thái độ không hợp tác. Trước đó, UBND xã Thạch Trung cũng đã xử phạt chủ đầu tư 1 triệu đồng nhưng không báo với chính quyền. Sau khi đội quản lý trật tự đô thị TP.Hà Tĩnh lên công trình kiểm tra, phát hiện sai phạm đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu đình chỉ.

"Riêng việc chưa cấp phép mà xây dựng là đã sai phạm rồi, quan điểm là sai đến đâu chính quyền sẽ xử lý đến đó. Việc xã tự phạt hành chính chủ đầu tư, xử lý theo Nghị định 139 là quá thẩm quyền. Theo quy trình, xã phải báo cáo trình lên UBND thành phố để xử lý. Theo quy định của luật xây dựng thì vi phạm thi công chưa có giấy phép mức phạt phải từ 20 – 30 triệu đồng", ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, vị trí công trình xây dựng nhà ở của ông Hương là 2 mặt tiền, 1 mặt giáp QL1A, 1 mặt giáp đường ngõ. Thông thường, theo quy định về không gian, cảnh quan và kiến trúc đô thị thì ở những góc cua đường đều phải có góc vát nên việc chủ đầu tư cho xây dựng vuông góc như vậy là sai. Sau khi công trình được cấp phép, UBND thành phố sẽ cho kiểm tra lại định vị, cốt nền… nếu chủ đầu tư làm sai sẽ yêu cầu phải tháo dỡ.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP