Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Ly kỳ” bản án 10 năm không thể thực hiện?

Bản án phúc thẩm có hiệu lực 10 năm nay, song người được quyền thừa hưởng 5,3ha đất lâm nghiệp đến nay vẫn đang phải “đội đơn”… đi tìm công lý. Vụ án “ly kỳ” này vẫn chưa thể có hồi kết vì các cơ quan chức năng đang đẩy "quả bóng trách nhiệm” cho nhau.

Thửa đất 5,3ha được THADS cưỡng chế giao cho bà Sao và bà Sao đang quản lý, trồng cây. Ảnh: TQ

5,3ha đất lâm nghiệp thuộc thôn 4 xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên của vợ chồng bà Hoàng Thị Sao - ông Hoàng Văn Nam (tức Hoàng Duy Nam) khai hoang trồng cây từ năm 1992 và đã được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp sổ lâm bạ ngày 27/1/1994 mang tên Hoàng Duy Nam. Năm 2007, vợ chồng bà Sao - ông Nam ly hôn. Bản án phúc thẩm số 10/2007/LHPT ngày 17/8/2007 chia cho bà Sao lô đất lâm nghiệp 5,3ha này.

Năm 2008, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành cưỡng chế và bàn giao toàn bộ diện tích 5,3ha đất lâm nghiệp cho bà Hoàng Thị Sao và có công văn yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Sao theo luật định. Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn “không thể” cấp đổi GCNQSDĐ cho bà Sao với lý do 5,3ha đất lâm nghiệp đã được cấp sổ lâm bạ ngày 27/01/1994 mang tên Hoàng Duy Nam không có trên thực tế?

Bà Hoàng Thị Sao cho biết, do quá bức xúc, nên bà đã có đơn kiến nghị, tố cáo đến các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, song vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 24/11/2014, TAND Tối cao có Quyết định số 659/QĐ-TANDTC ủy thác cho TAND tỉnh Hà Tĩnh về việc làm rõ diện tích 5,3ha đất lâm nghiệp đã được cấp sổ lâm bạ năm 1994 mang tên Hoàng Duy Nam tại thôn 4 xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trên thực địa hiện nay như thế nào.

Ngày 6/4/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 03/CV-TA gửi TAND Tối cao với nội dung: Về mặt pháp lý sổ lâm bạ mà UBND huyện Cẩm Xuyên cấp cho ông Nam có giá trị pháp lý như một loại giấy tờ sử dụng đất lâm nghiệp.

Trước đó, ngày 10/2/2015, TAND tỉnh Hà tĩnh đã phối hợp với UBND xã Cẩm Quan, Hạt Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên trực tiếp xác minh thẩm định, xem xét tại chỗ và kiểm tra đối chiếu từ sổ lâm bạ, hồ sơ thiết kế trồng rừng năm 1994, đã xác định được cụ thể như sau:

Trên thực tế diện tích đất lâm nghiệp này có địa chỉ tại thôn 4 xã Cẩm Quan, có một phần tiếp giáp với một mảnh đất khác của ông Nam.

Toàn bộ diện tích đất này UBND huyện Cẩm Xuyên chưa cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức. Từ trước đến nay, không có người dân khai trồng rừng ngoài ông Nam và bà Sao. Trên thực tế, cây lâm nghiệp đã bị chặt đốn chỉ còn gốc và một số cây còn nhỏ do bà Sao trồng.

Thực tế là vậy, song ngày 13/7/2017, UBND huyện Cẩm Xuyên lại có Báo cáo số 1376/BC-UBND gửi TAND Cấp cao và UBND tỉnh Hà Tĩnh với nội dung: “5,3ha đất lâm nghiệp được cấp sổ lâm bạ cho ông Hoàng Duy Nam ngày 27/1/1994 đã được thu hồi. Diện tích 5,3ha này đã được cấp cho một số tổ chức, cá nhân, trong đó có ông Hoàng Duy Nam và ông Hoàng Duy Tú - bố ông Nam”.

Báo cáo cũng khẳng định việc Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên cưỡng chế thi hành án chuyển giao 5,3ha đất lâm nghiệp cho bà Sao mà không đo đạc, xác định ranh giới, cắm mốc thực địa là trái quy định pháp luật và thiếu trách nhiệm trong thi hành án.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Mạnh Tiến, Phó Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên cho rằng, việc UBND huyện “quy kết” lỗi cho Chi cục THADS huyện là không đúng, có chăng là lỗi ở TAND tỉnh, khi xét xử không thẩm định lại sổ lâm bạ 5,3ha. “Sau khi UBND huyện ban hành Báo cáo số 1376/BC-UBND ngày 13/7/2017, Chi cục THADS huyện đã có văn bản giải trình về vụ việc này”, ông Tiến nói.

Ông Trần Hồng Hải, Chánh tòa Dân sự - TAND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định với PV rằng, Bản án phúc thẩm số 10/2007/LHPT ngày 17/8/2007 là đúng pháp luật và có hiệu lực từ ngày tuyên. “Khi bản án có hiệu lực thì THADS phải thực hiện và trên thực tế, Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên đã thực hiện. Ngày 10/9/2008, Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên đã có Quyết định số 37/QĐ-THA về kết thúc việc thi hành án”, ông Hải nói.

Mặc dù ông Hải khẳng định là Bản phúc thẩm số 10/2007/LHPT ngày 17/8/2007 là đúng pháp luật và có hiệu lực từ ngày tuyên. Tuy nhiên, trong Văn bản số 15/BCTT-TA ngày 29/6/2017 về việc báo cáo, đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục tái thẩm gửi Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội do Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng ký lại cho rằng: “Sự thật không có diện tích đất lâm nghiệp 5,3ha trên thực tế để cấp GCNQSDĐ cho bà Hoàng Thị Sao”?

Cho rằng đây là “tình tiết mới”, nên TAND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao xem xét kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 10/2007/LHPT ngày 17/8/2007 của TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng cần sớm làm sáng tỏ vụ việc này và phải quy trách nhiệm rõ đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm, nhằm giữ vững kỷ cương phép nước và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tác giả: Trần Quý

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP