Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dùng tiền hộ nghèo mua bò: Kiểm điểm Chủ tịch xã, trưởng thôn

Lãnh đạo xã cho rằng dân “tự hiến” tiền mua bò dành cho hộ nghèo để làm đường. Trong khi đó, Chủ tịch huyện lại khẳng định: “Dân đang đói thì lấy đâu ra chuyện tự hiến tiền”.

Ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xác nhận, UBND huyện phối hợp với các ban ngành, đã mời UBND xã Sơn Bình, các trưởng thôn liên quan tổ chức kiểm điểm vụ lấy tiền hỗ trợ mua bò của hộ nghèo để làm đường.

Sau 1 năm, rất nhiều hộ nghèo ở xã Sơn Bình vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ mua bò giống

Năm 2016, số tiền từ dự án hỗ trợ mua bò phát về địa phương để cấp cho dân nghèo, 5 trưởng thôn ở xã Sơn Bình đã tự ý chiếm dụng để làm đường bê tông.

Sự việc bị phát giác, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình Cù Xuân Điền cho rằng, số tiền này là dân cho xã “mượn tạm” và dân “tự hiến” cho thôn để làm đường phục vụ nông thôn mới.

“Thôn mượn tạm số tiền đó để làm đường chứ không phải chiếm dụng. Thôn làm như vậy, nhưng tôi là Chủ tịch xã không hề hay biết. Chúng tôi đang họp bàn, để sửa sai những việc này. Chủ tịch huyện nói thôn, xã chiếm dụng là chưa đúng”, ông Điền nói.

Chủ tịch xã Sơn Bình Cù Xuân Điền: Tiền mua bò của hộ nghèo là "mượn tạm chứ không phải chiếm dụng"

Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân đều ngơ ngác trước việc làm trên của cán bộ thôn, xã.

Đặc biệt, bà N.T.D (SN 1955, hộ nghèo tại thôn 2, xã Sơn Bình) ký vào danh sách để nhận 7 triệu đồng nhưng về trưởng thôn chỉ đưa cho 70 nghìn đồng.

“Năm trước, xã gọi tôi lên ký vào sổ là đã nhận 7 triệu đồng tiền hỗ trợ để mua bò và nói sẽ gửi tiền về qua xóm. Một thời gian sau, xóm có đưa cho tôi 70 ngàn đồng. Và im bặt đến giờ”, bà D. bức xúc.

Xã bao che?

Chủ tịch huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ khẳng định, việc làm của các trưởng thôn có sự bao che của cấp xã.

Ông Thọ khẳng định: "Xã biết sự việc thôn lấy tiền của dân làm đường, nhưng chủ tịch xã không can thiệp, không có biện pháp ngăn chặn. Xã, thôn báo cáo rằng dân cho mượn tạm hoặc tự nguyện hiến số tiền đó để làm đường nhưng làm gì có chuyện như vậy được”.

Ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn. Ảnh: huongson.hatinh.gov.vn

“Dân nghèo, đang đói, không ai dại gì hiến 7 triệu hỗ trợ để làm đường. Sau khi huyện đấu tranh, xã và thôn đã nhận lỗi”, ông Thọ tiếp lời.

Trước đó, tháng 8/2016, chương trình 135 hỗ trợ cho các hộ nghèo 7 triệu đồng và cận nghèo 5 triệu đồng để mua bò giống.

Sau khi giải ngân, các trưởng thôn ở xã này nhận tiền nhưng không cấp phát cho dân mà dùng số tiền đó để làm đường. Tổng số tiền các trưởng thôn lấy để xây nông thôn mới là 280 triệu đồng.

Kiểm điểm từ Chủ tịch xã đến trưởng thôn

Chủ tịch huyện Hương Sơn cho biết thêm: “Chủ tịch xã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, và nghiệm thu. Huyện đã giao cho phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm, từ Chủ tịch xã đến kế toán xã Sơn Bình và 5 trưởng thôn (thôn 1, 2, 3, 5 và thôn 6)”.

Cũng theo ông Thọ, xã Sơn Bình chưa có kế hoạch về đích nông thôn mới. Huyện có khuyến khích các xã đạt kế hoạch, nhưng không phải ép bằng mọi giá để các xã làm sai.

“Sau khi kiểm điểm, số tiền đó sẽ hoàn trả lại cho dân đúng cách. Hộ nào làm đúng và sử dụng đúng mục đích mới cấp tiền, còn không sẽ thu hồi lại”, ông Thọ nói thêm.

Trước câu hỏi, số tiền hỗ trợ của người nghèo mà thôn cho rằng đã dùng vào việc làm đường thì lấy khoản nào để trả lại cho dân, Chủ tịch huyện Hương Sơn cho biết: "Hằng năm, dân có đóng góp để làm giao thông, nhưng năm ngoái thôn đã chiếm dụng tiền hỗ trợ mua bò đó để làm đường rồi. Vậy nên sẽ lấy số tiền dân đóng góp hằng năm đó để trả lại những người được hỗ trợ”.

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP