Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án nghìn tỷ 10 năm vẫn dang dở

Được đầu tư với số tiền gần 92 triệu USD (tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng), tuy nhiên sau hơn 10 năm thực hiện, dự án Khu Công nghiệp và Khu đô thị Phú Vinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn còn dang dở.

Khu công nghiệp Phú Vinh được đầu tư 23 triệu USD nhưng chỉ mới có thu hút được 7 nhà đầu tư thứ cấp.

Mục sở thị dự án triệu đô

Dự án Xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Phú Vinh (gọi tắt là dự án KCN Phú Vinh) và dự án Khu đô thị - dịch vụ - thương mại Phú Vinh (gọi tắt là dự án KĐT Phú Vinh) tọa lạc trên diện tích 232 ha tại các phường Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh).

Đây là dự án có số vốn đầu tư lên tới gần 92 triệu USD được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư năm 2010. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Vinh làm chủ đầu tư với thời hạn là 50 năm.

Trong đó dự án KCN Phú Vinh có diện tích 207ha, vốn đầu tư 23 triệu USD (tương đương khoảng 439,3 tỷ đồng). Dự án, bao gồm các hạng mục như đường giao thông cho cả KCN, hệ thống điện cao áp và điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh…

Theo quyết định phê duyệt dự án, KCN này sẽ được triển khai ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và bàn giao mặt bằng. Sau 14 tháng, đơn vị này phải hoàn thành kêu gọi các nhà đầu tư thuê hạ tầng và lấp đầy vào tháng thứ 30. Tức là đến năm 2013, dự án phải được hoàn thành và lấp đầy nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau 10 năm kể từ khi được phê duyệt dự án KCN Phú Vinh đã cơ bản hoàn thành và thu hút được 7 nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất cho thuê khoảng 20,588 ha. Hiện, còn 2 hạng mục chưa được thi công gồm san lấp mặt bằng đối với lô cây xanh, diện tích 9,42 ha và khu đất thương mại, dịch vụ diện tích 3,21 ha.

Riêng dự án KĐT Phú Vinh có vốn đầu tư khoảng 68,276 triệu USD (tương đương khoảng 1.450,612 tỷ đồng) với diện tích 25 ha.

Hiện, dự án mới chỉ hoàn thành phần thô, các hạng mục khác cũng đều đang thực hiện dở dang như: San lấp mặt bằng đạt khoảng 50% khối lượng; xây dựng các tuyến đường giao thông nội bộ đạt khoảng 50%... Trong khi đó, theo dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành trong thời gian 3 năm kể từ khi được bàn giao đất. Đặc biệt, từ quý III/2010 sẽ triển khai thi công tòa nhà 12 tầng và hoàn thành vào quý IV/2012.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, tại dự án KĐT này vẫn còn 9 hạng mục chưa triển khai xây dựng như tổ hợp văn phòng thương mại (TM-VP1, TM-VP2, TM-VP3); siêu thị thương mại; khu chung cư; biệt thự vườn; khu dịch vụ, nhà hàng; khu thể dục thể thao; khu cây xanh...

Lý giải việc chậm tiến độ, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho rằng, do khu kinh tế không phát triển như kỳ vọng nên các nhà đầu tư chưa mặn mà.

“Từ năm 2014 đến nay, nhiều sự kiện, sự cố liên tiếp xảy ra đơn cử như sự cố môi trường biển, dịch bệnh Covid-19... làm ảnh hưởng nặng nề và lâu dài đến tốc độ phát triển và môi trường đầu tư của KKT Vũng Áng. Các nhà đầu tư phải thay đổi chiến lược đầu tư, thay đổi mục tiêu hoặc giãn tiến độ để chờ cơ hội.

Đây là nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến việc chậm tiến độ của các dự án tại KKT Vũng Áng, trong đó có dự án của nhà đầu tư Phú Vinh”, ông Trần Đình Đệ, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh thông tin.

Tòa nhà 12 tầng Khu đô thị Phú Vinh còn thi công dang dở.


Cho phép nhà đầu tư gia hạn tiến độ

Ngoài ra, ông Đệ cũng cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhà đầu tư chưa thực sự quyết tâm, cũng là nguyên nhân khiến dự án hàng nghìn tỷ tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) chậm tiến độ kéo dài.

Liên quan đến việc chậm tiến độ, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã tiến hành thanh tra và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 dự án này. Theo đó, phía nhà đầu tư bị xử phạt với tổng số tiền 60 triệu đồng do không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong giấy chứng nhận đầu tư.

Về phương án lâu dài, Ban quản lý đã đề xuất UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư gia hạn tiến độ sử dụng đất, điều chỉnh tiến độ thực hiện để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai. Trước đề xuất của Ban quản lý Khu kinh tế, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý gia hạn đối với KCN Phú Vinh.

Riêng đối với KĐT Phú Vinh, UBND tỉnh giao Ban quản lý chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, làm việc cụ thể với nhà đầu tư để làm rõ các nội dung như lộ trình, kế hoạch, tiến độ đầu tư từng hạng mục, năng lực tài chính… Từ đó, tham mưu, đề xuất các phương án xử lý theo đúng quy định.

“Để bảo đảm việc đầu tư xây dựng và phát triển Khu kinh tế Vũng Áng, Ban quản lý sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để xem xét, đánh giá khả năng thực hiện của từng dự án. Đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, cố tình giữ đất và không có năng lực tiếp tục triển khai, Ban quản lý kiên quyết thực hiện thu hồi”, ông Đệ khẳng định.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP