Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kịp thời khắc phục sai phạm, tập trung sản xuất kinh doanh

Sau khi phản ánh về những bất cập tại Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh (Cty CPMTĐT) trong thời gian qua đã để lại nhiều dư luận không tốt trong đội ngũ người lao động cũng như quần chúng nhân dân, để rộng đường dư luận, PV Báo Xây dựng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty về những giải pháp khắc phục sai phạm.

Kịp thời khắc phục sai phạm

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Phát, Chủ tịch HĐQT Cty CPMTĐT Hồng Lĩnh khẳng định những số liệu mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) nêu trong Kết luận 20 là đúng và cho biết lãnh đạo công ty đã kịp thời khắc phục những sai phạm nói trên với tinh thần và thái độ hết sức cầu thị.

Theo ông Phát, nguyên nhân chính dẫn đến những thiếu sót đó là do trong một thời gian ngắn (2011 – 2015), Công ty phải nhiều lần chuyển đổi mô hình quản lý sản xuất từ hành chính sự nghiệp sang Công ty TNHH MTV rồi Công ty Cổ phần. Vì thay đổi liên tục nên việc nắm bắt và áp dụng các Thông tư, Nghị định của Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Về việc “lập một số hồ sơ khống” với số tiền 328.836.000 đồng và gây thất thoát ngân sách 98.853.000 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, ông Phát tâm sự: “Nói lập hồ sơ khống là không chính xác, chúng tôi chỉ hợp lý hóa một số chứng từ để phục vụ cho lợi ích của Công ty trong công tác đối nội và đối ngoại. Hiện tại Công ty đã nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính”.


Thông qua Kho bạc Nhà nước, Công ty đã nộp số tiền 370.718.000đ vào Tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính.

Lý giải việc “nâng chi phí mua xe gom rác thủ công”, ông Phát cho rằng: “Đây không phải là tăng giá mà là tăng về số lượng dụng cụ để đáp ứng yêu cầu của công việc. Giá không thể nâng được vì đã được quy định tại công văn 201/TDG-KQ ngày 05/4/2016 của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công Hà Tĩnh”.

Với câu hỏi của PV về việc “mua sắm dụng cụ, Công ty có lấy hóa đơn, chứng từ, có hồ sơ ký nhận nhập, xuất hay không?”, vị Chủ tịch HĐQT cho biết: “Số lượng xe trong hóa đơn đầy đủ nhưng khi mua về, kế toán lại không cho nhập vào kho mà xuất trực tiếp luôn. Đây là thiếu sót của kế toán, chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm”.


Bảng danh mục thẩm định giá của Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh.

Mong sớm ổn định để tập trung sản xuất kinh doanh

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Thanh Hoàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện tại Công ty đã khắc phục xong các khuyết điểm trong Kết luận 20 của UBKTTU. Về lương quản lý, đã giảm xuống còn 14 triệu đối với Chủ tịch HĐQT, 12 triệu đối với Ban Giám đốc và 10 triệu đối với Kế toán.

Đối với đội ngũ công nhân, hiện tại Công ty đang áp dụng chế độ tiền lương theo Nghị định 49, được Phòng LĐTB-XH thẩm định theo quy định. Ngoài ra còn được hưởng đầy đủ các chế độ của nhà nước như BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện tại, giờ làm việc của công nhân đã được điều chỉnh theo quy định của Luật Lao động. Công ty đã bố trí nghỉ 24h liên tục sau một tuần làm việc thay cho trước đây nghỉ rải đều trong cả tuần. Để giải quyết được điều này, Công ty buộc phải tuyển thêm 8 nhân viên mới có thể phủ kín thời gian. Chế độ làm đêm, chế độ độc hại đã được khắc phục một cách triệt để.

Hàng năm, mỗi công nhân được nghỉ 12 ngày phép. Nếu đi phép thì thôi, còn không thì được thanh toán. Ngoài ra cứ thêm 5 năm làm việc tại Công ty thì được cộng thêm một ngày lương. Ước tính hàng năm, chi trả về lĩnh vực này khoảng 70 triệu.

Ngày 30/01 vừa qua, thông qua Kho bạc Nhà nước, Công ty đã nộp số tiền 370.718.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính. Xe biển xanh đã được đổi thành biển trắng 38A-128.77. Cơ sở vật chất của Công ty 5 năm trước còn nghèo nàn, đến nay đã có trụ sở 2 tầng khang trang cho cán bộ, nhân viên làm việc.


Xe biển xanh đã được đổi thành biển trắng 38A-128.77.

Trước đây, Công ty hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp nên doanh thu chỉ đạt 2,5 tỷ đồng. Từ năm 2011, sau khi chuyển đổi doanh thu chuyển biến tích cực, đạt 4,7 tỷ đồng. Năm 2015, đạt trên 18 tỷ. Nộp ngân sách nhà nước năm 2011 từ 58 triệu/năm đến năm 2015 nộp trên 1,6 tỷ đồng. Năm 2016, doanh thu ước đạt 19,5 tỷ và hiện tại đã nộp vào ngân sách 1,56 tỷ (do một số công trình chưa được quyết toán).

“Việc kịp thời khắc phục sai phạm nêu trên, chúng tôi rất hy vọng Công ty sớm ổn định để tập trung sản xuất, kinh doanh, đảm bảo quyền lợi của người lao động” – ông Trần Thanh Hoàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty khẳng định.

Quân Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP