Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khốn đốn khi “tiền trao, cháo không được múc”!

Mặc dù đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ: tiền thuê đất, giúp tỉnh trả tiền nợ của dân và đã được UBND tỉnh ký quyết định giao đất, nhưng suốt hơn 2 năm qua, doanh nghiệp nuôi tôm lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh vẫn không được giao đất để triển khai dự án.

Đó là tình cảnh khốn khổ của Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh khi thực hiện đầu tư dự án nuôi tôm tại Hà Tĩnh.

Khốn khổ chờ mặt bằng

Đây là khu vực đất mà Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và được tỉnh Hà Tĩnh giao bìa đất nhưng hơn 2 năm qua doanh nghiệp này vẫn không thể triển khai được dự án

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, tình hình sản xuất tại Hà Tĩnh đã bị ảnh hưởng nghiêm trong. Đặc biệt, ngành nuôi trồng thủy hải sản đã thiệt hại nặng nề, nhiều mô hình sản xuất, doanh nghiệp phải đóng cửa, tháo chạy.

Trong lúc khó khăn ấy, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh vẫn bám trụ. Nhằm khôi phục sản xuất cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng, đầu năm 2016, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh gửi đơn trình BQL KKT Vũng Áng (nay là Ban QL Khu Kinh tế tỉnh) xin mở rộng diện tích nuôi (hơn 90 ha) tại khu vực xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Sau khi xem xét, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban QL Khu Kinh tế tỉnh đã có các quyết định giao đất cũng như các nghĩa vụ phía công ty này phải thực hiện.

Cụ thể, ngoài việc phải trả số tiền thuê đất hàng năm (50 năm), thì Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh còn phải chi trả đền bù tài sản trên đất cho Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Việt Anh (Cty Việt Anh) tổng số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh chuyển số tiền hơn 8,6 tỷ đồng đền bù tài sản trên đất cho Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Việt Anh (Cty Việt Anh)

“Khu đất này trước đây là Cty Việt Anh thực hiện nuôi tôm nhưng thua lỗ đã tháo chạy, để hoang hóa suốt nhiều năm. Tỉnh đã mời chào Công ty Growbest Hà Tĩnh vào đầu tư”, một cán bộ xã Kỳ Nam cho biết.

Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh đã thực hiện mọi cam kết, yêu cầu của UBND tỉnh cũng như BQL Khu Kinh tế tỉnh.

Ngày 16/3/2016, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh đã chuyển cho Ban QL Khu Kinh tế tỉnh tạm ứng hơn 900 triệu đồng để thanh toán cho các hộ dân.

Tiếp đến ngày 8/3/2017, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh trả nốt số tiền hơn 8,6 tỷ đồng cho Ban QL Khu Kinh tế tỉnh để chuyển trả giá trị tài sản và các chi phí đầu tư hợp pháp trên khu đất thu hồi của Cty Việt Anh.

Đến tháng 4/2017, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh đã ký các quyết định hợp đồng thuê đất, bàn giao tọa độ mốc giải phóng mặt bằng cho Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh với diện tích 90ha nói trên trong thời hạn 50 năm.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh đã chuẩn bị hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư, tiếp đó là huy động nhân lực, máy móc triển khai thực hiện dự án; đồng thời liên tiếp triển khai các chương trình hỗ trợ người dân, chính quyền địa phương.

Thế nhưng, khi doanh nghiệp đưa máy móc vào thì gặp sự phản đối từ người dân.

Bỏ mặc doanh nghiệp?

Ông Bùi Văn Chuổng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết: Hiện tại còn có một số vướng mắc nhưng lỗi không phải ở doanh nghiệp mà ở các cấp chính quyền

Những người dân phản đối triển khai dự án vì cho rằng trước đây Cty Việt Anh thuê đất của dân, hết hợp đồng phải trả lại cho người dân. Tuy nhiên, phía các cơ quan chức năng thì lại cho rằng tỉnh Hà Tĩnh đã giải tỏa, đền bù xong cho dân.

Từ đó đến nay đã hơn 3 năm trôi qua, các ngành chức năng Hà Tĩnh vẫn loay hoay, chưa tìm được giải pháp để giải quyết vụ việc.

Vụ việc đã khiến cho Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn trong triển khai sản xuất, gây thiệt hại về kinh tế.

Ông Bùi Văn Chuổng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam thừa nhận sự việc kéo dài, chậm giải quyết đã khiến doanh nghiệp khốn đốn.

“Thực tế là rất tội cho doanh nghiệp. Họ đã bỏ ra một đống của nhưng lại không triển khai được dự án”, ông Chuổng nói.

“Hiện tại còn có một số vướng mắc nhưng lỗi không phải ở doanh nghiệp mà ở các cấp chính quyền. Chúng tôi cũng đã làm rất nhiều văn bản gửi cấp trên rồi nhưng chưa giải quyết được. Chúng tôi rất mong tỉnh sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Chuổng cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, mấu chốt của vấn đề là cần làm rõ việc thu hồi đất trước đây đã đền bù cho dân hay chưa.

Từ khi Công ty Việt Anh tháo chạy vì thua lỗ thì một phần diện tích tại khu đất này đã bị người dân xâm chiếm, phần còn lại đã bị bỏ hoang

“Tại thời điểm đó, Sở TN-MT Hà Tĩnh có văn bản tham mưu số 200 gửi UBND tỉnh khẳng định diện tích đất này đã thu hồi và giao cho Cty Việt Anh. Giờ đơn vị này trả thì nhà nước thu hồi và giao cho Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh. Tỉnh giao cho thị xã tổ chức bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh thì không bàn giao được. Doanh nghiệp cứ đưa máy ra làm thì dân lại không cho”, ông Hà cho biết.

Tuy nhiên, vị này cho rằng thời điểm Sở TN-MT làm văn bản tham mưu số 200, đã có nhiều vấn đề. Vì đất này chưa thu hồi hết, nó rơi từ 2003 (luật đất đai 2003 đang có hiệu lực) kéo dài đến luật đất đai 2013. Tức là nằm giữa 2 luật, nếu theo luật trước (2003) thì chưa đúng, mà chỉ đúng với luật sau (2013).

“Khi phát hiện ra sự việc này thị xã Kỳ Anh cũng như UBND tỉnh đã ra làm việc với Thanh tra Bộ TN-MT cùng các Bộ liên quan, nhưng đến bây giờ vấn chưa giải quyết xong”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hà thì trong thời gian vừa qua, thị xã đã tập trung tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc đối thoại để người dân hiểu nhưng không thành.

Việc doanh nghiệp đã bỏ ra hàng tỷ đồng, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ nhưng lại không được nhận mặt bằng để thực hiện dự án. Vậy lỗi thuộc về ai?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hà cho biết, doanh nghiệp Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh không hề có lỗi, làm đúng quy định của luật đầu tư, đã rất trách nhiệm với địa phương, lỗi ở đây thuộc về... hồ sơ.

“Bây giờ phải làm rõ việc thuê đất trước đây đã đầy đủ hay chưa, đã đền bù cho dân chưa? Phía cơ quan nhà nước thì cho rằng đã đền bù, đã xong, còn về dân thì nói chưa xong, chỉ mới trả tiền hoa lợi trên đất. Cái mâu thuẫn này cần phải giải quyết. Cái này thuộc thẩm quyền của tỉnh, của Sở TN-MT cùng các sở ngành liên quan, chứ thị xã không đủ thẩm quyền”, ông Hà nói tiếp.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Xuân Sinh - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP