TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Điều tra trại bò xả thải, dân bị đánh, PV bị đập máy ảnh

>> Hà Tĩnh: Phóng viên Báo Thanh Niên bị hành hung, đập máy ảnh!

Trong quá trình tác nghiệp, PV Nguyên Dũng (Báo Thanh Niên) bị một đối tượng lạ mặt giật và ném làm hỏng máy ảnh. Tên côn đồ còn đánh trọng thương một người dân trên địa bàn xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Sáng 15/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị phối hợp lực lượng Công an xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) đã xác định được đối tượng lạ mặt đánh trọng thương một người dân và làm hỏng máy ảnh của PV Nguyên Dũng (thuộc văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ, Báo Thanh Niên).

điều tra, trại bỏ xả thải, đập máy ảnh
Người dân xã Cẩm Mỹ bức xúc cho rằng dự án chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà đang gây ô nhiễm nguồn nước tại địa phương.

Theo PV Nguyên Dũng, khoảng 15h, ngày 14/4, anh nhờ anh Bùi Đức Hà (38 tuổi, ngụ thôn 4, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) chở bằng xe máy vào khu vực đồi núi, gần cạnh trang trại dự án chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) để quay phim, ghi lại tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ dự án này.

Tại đây, anh Dũng thấy 6 thanh niên ngồi trên 3 xe máy rượt theo, chặn đường và một người trong số này vừa điều khiển xe máy, đạp ngã xe chở anh Dũng. Đối tượng lao vào hành hung, đánh trọng thương anh Hà, khiến anh Hà bị thương vùng đầu và chảy máu mũi.

điều tra, trại bỏ xả thải, đập máy ảnh

điều tra, trại bỏ xả thải, đập máy ảnh

PV Nguyên Dũng (Báo Thanh Niên) trình bày vụ việc với cán bộ điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên và chiếc máy ảnh bị đập vỡ 1 phần.

Thấy vậy, anh Dũng tới can ngăn thì bị người này giật máy ảnh của anh Dũng ném xuống đất khiến máy ảnh hư hỏng nặng. Sau đó, côn đồ điều khiển xe rời khỏi hiện trường.

Sau khi băng bó vết thương cho anh Hà, anh Dũng tới cơ quan công an xã Cẩm Quan trình báo sự việc.

Ông Nguyễn Công Dũng, Trưởng CA xã Cẩm Quan cho biết, người đánh trọng thương người dân chính là nhân viên công Cty Bình Hà, còn việc đập vỡ máy ảnh phóng viên thì cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra.

Được biết, trước tình trạng ô nhiễm từ trại bò mà người dân và báo chí phản ánh trong thời gian qua, Sở TN&MT Hà Tĩnh kiểm tra và có kết luận trại bò không tuân thủ quy trình đánh giá tác động môi trường.

Văn bản ngày 8/4 vừa qua của Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: phân bò của dự án một phần được xử lý tại nhà ủ phân, phần lớn còn lại được đổ tại 3 khu đất có diện tích mỗi khu khoảng 300-400m2 ngoài trời, không có chống thấm, không đúng cam kết trong Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi có trời mưa.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đang chôn xác bò chết (3 con) không đúng quy trình đã được phê duyệt theo báo cáo ĐTM, cụ thể: Chôn bò chết không lót vật liệu chống thấm, không phun thuốc sát trùng, không rải vôi bột….theo quy trình xử lý xác chết động vật của Bộ NN&PTNN đã ban hành.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản yêu cầu Công ty dừng việc chôn lấp bò chết và thực hiện việc chôn lấp theo đúng quy trình và có sự giám sát của cơ quan thú y (theo báo cáo của Công ty tổng số bò chết đến ngày 8/4 là 41 con đã chôn lấp tại 2 điểm).

Thiện Lương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP