Kinh tế

Hà Tĩnh: Điều gì đang xảy ra tại dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh lộ 21, giá gần 400 tỉ?

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh lộ 21 (đoạn qua xã Thạch Điền – Thạch Hà – Hà Tĩnh) được triển khai từ 2010 đến nay, tuy nhiên, trong quá trình thi công, có nhiều biểu hiện sai phạm, vật liệu không đạt yêu cầu, giám sát thi công buông lỏng, chất lượng công trình nhiều chỗ không đảm bảo theo quy định, tiêu biểu là đoạn do Công ty CP XD&DL Lam Hồng thi công.

Công trình có tổng chiều dài là 16,7km, do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư, được chia làm 07 gói thầu với tổng số vốn là 367 tỷ đồng, từ nguồn Trái phiếu Chính phủ. Nền đường rộng 9m, mặt bê tông rộng 6m, dày 25cm, max 300, được khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng bị gián đoạn do vốn không có, mới tiếp tục làm lại từ năm 2013.

Gói thầu số 07-XL: Km 11+168,21 – Km 14+500 do Công ty CP XD&DL Lam Hồng thi công, Công ty CP TVXD 479 tư vấn giám sát, có chiều dài khoảng 3km với tổng số kinh phí trên 29 tỷ đồng.

Mặt đường bong tróc, lòi đá lởm chởm.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, công trình Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh lộ 21 đã hoàn thành các hạnh mục cơ bản, đang trong quá trình làm mương thoát nước và khắc phục những sự cố.

Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa được nghiệm thu để bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhưng mặt đường đã xuất hiện nhiều bong tróc. Hiện tượng nứt nẻ xảy ra dày đặc, có những điểm nứt gãy ngang đường làm ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu và chất lượng công trình. Nhiều đường nứt nhỏ đã được đơn vị thi công dùng xi măng trám lại, tuy nhiên vết nứt vẫn hiện rất rõ.

Tình trạng sạt lở ở hai bên lề đường cũng xuất hiện rất nhiều. Có những điểm, lề đường bị sạt lở sâu, làm hổng phần đất dưới chân lan can hai bên đường. Nếu không khắc phục kịp thời, dãy lan can có thể tách khỏi lề đường bất cứ lúc nào.

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trên, một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án huyện Thạch Hà cho biết: “Trong quá trình thi công, do việc chuyên chở vật liệu làm đất, đá 1×2 rơi vãi trên đường nhưng chưa kịp dọn dẹp nên xe cộ đi lại đè lên, chà xát làm mặt đường bị bong tróc”.

Lý giải về vấn đề nứt nẻ, vị cán bộ phụ trách này chia sẻ: “Do trong quá trình vừa đổ xong, bê tông chưa đủ cường độ chịu lực nhưng phải di chuyển các loại máy móc đến vị trí mới nên hiện tượng nứt nẻ đã xẩy ra”.

Hiện tượng nứt nẻ xảy ra dày đặc, có những điểm nứt gãy ngang đường làm ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu và chất lượng công trình.

Trao đổi về vấn đề sạt lở ở hai bên lề đường, PV đặt câu hỏi là có khi nào do công việc lu lèn, đầm nện không chu đáo dẫn đến việc đất không được nén chặt nên khi gặp mưa thì bị xói lở, vị này cho biết thêm: “Khi đắp mái kè thì phải đắp theo lớp, trước hết phải lu xong rồi mới làm khuôn. Nếu xốp thì chỉ 10 đến 15cm ngoài cùng. Trước khi trồng cỏ, đơn vị thi công sẽ dùng máy đào để ép vô. Thời gian qua do thời tiết quá nóng, cỏ trồng không sống được lại gặp mưa lớn nên bị xói trôi”.

Về phương án khắc phục những sự cố nói trên, ông Ngô Đức Huy, phó trưởng Ban Quản lý dự án khẳng định: “Công trình này hoàn thiện thi công bề mặt đã khá lâu rồi. Trong quá trình thi công, chúng tôi đã phát hiện nứt nẻ và đã yêu cầu sửa chữa. Phía đơn vị thi công cũng ghi nhận nhưng xin tập trung để sửa một lần. Quan điểm của Ban là chỗ nào chưa đảm bảo thì yêu cầu xử lý, hoàn thiện trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

“Rồi đây Đoàn kiểm tra của Sở Giao thông sẽ rà soát từng đoạn, chỗ nào nứt nẻ thì cắt rồi đổ lại, kể cả khe co giãn mà chưa có nhựa đường thì cũng khắc phục luôn rồi mới nghiệm thu”, ông Huy nói thêm.

Được biết, vào tháng 7.2015, Sở Giao thông Hà Tĩnh đã đến hiện trường để kiểm tra (lần 1), ngày 20 – 21.4.2016, Sở Giao thông lại đến kiểm tra (lần 2) và thống kê những tồn tại về chất lượng của công trình. Kết quả kiểm tra cho thấy mặt đường bề tông xi măng chiều dày không đồng đều, có 03/13 mẫu không đạt chiều dày thiết kế.

Một số hình ảnh do PV ghi lại:

Lề đường bị sạt lở sâu, làm hổng đất dưới chân lan can hai bên đường.
Nếu không khắc phục kịp thời, dãy lan can này có thể tách khỏi lề đường bất cứ lúc nào.
Phần sạt lở sâu, rộng, đe dọa nghiêm trọng đến công trình
Lề đường bị sạt lở làm hở phần bê tông của con đường
 Nhiều đường nứt nhỏ đã được đơn vị thi công dùng xi măng trám lại, tuy nhiên vết nứt vẫn hiện rất rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý bạn đọc.

Trần Hoàn – Quốc Cường – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP