Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đầu tư nhà máy hàng trăm tỷ vào Khu công nghiệp nhưng không có nguồn điện để đấu nối

Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công nghệ cao Nutreco Hà Tĩnh thuộc Tập đoàn Dabaco Việt Nam được đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Gia Lách (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có công suất 350.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, Nhà máy lại không thể vận hành do không đấu nối được nguồn điện, nước.

Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công nghệ cao Nutreco Hà Tĩnh được đầu tư giai đoạn 1 là 600 tỷ đồng trong Khu công nghiệp Gia Lách cơ bản hoàn thành nhưng không đấu nối được nguồn điện, nước.

Được biết, Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công nghệ cao Nutreco Hà Tĩnh có công suất 350.000 tấn/năm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco đầu tư là dự án đầu tiên nằm trong chuỗi dự án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị khép kín 3F với tổng giá trị đầu tư 70 triệu USD.

Đây là mô hình nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi thế hệ mới, kết tinh của khoa học công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Dây chuyền công nghệ và thiết bị của Nhà máy được đầu tư đồng bộ của châu Âu, mức độ hiện đại và tự động hóa cao: Toàn bộ hệ thống sản xuất, hệ thống định lượng vi lượng được vận hành thông qua hệ thống điều khiển trung tâm với các máy tính cấu hình cao, sử dụng phần mềm PLC - cho phép vận hành và quản lý hệ thống từ xa thông qua mạng internet.

Tất cả các khâu từ lấy mẫu, nhập liệu, nghiền, giãn nở, ép viên, đóng gói, xếp bao… đều được vận hành tự động bởi hệ thống điều khiển trung tâm và hệ thống robot, do vậy, các chỉ tiêu dinh dưỡng và kỹ thuật, chất lượng của sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ và đạt tới độ chính xác cao.

Với kỳ vọng, Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công nghệ cao Nutreco Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ chế biến thức ăn gia súc, gia cầm nhằm cung ứng nguồn thức ăn chăn nuôi cho người dân cả nước và Hà Tĩnh nói riêng, góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Thế nhưng, sau hơn 1 năm, Nhà máy cơ bản được hoàn thiện vẫn không vận hành được vì thiếu nguồn điện, nguồn nước cấp cho dự án. Nhà đầu tư đã gửi nhiều Văn bản cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng “quả bóng” trách nhiệm cứ được đẩy qua đẩy lại chứ không giải quyết. Đẩy nhà đầu tư vào tình thế “tiến thoái, lưỡng nan”.

Cụ thể, sau khi gửi nhiều Văn bản đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế tỉnh; Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thì Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco nhận được Văn bản trả lời “hứa hẹn” sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên, đến nay Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công nghệ cao Nutreco Hà Tĩnh vẫn phải chờ đợi trong vô vọng và không thể hoạt động.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Tác giả: Tuyết Mây

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP