Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ của Bệnh viện vừa phẫu thuật và cứu sống thành công mẹ con sản phụ Đào Thị Nga Sơn trú tại Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà bị rau cài răng lược xuyên bàng quang, vòi trứng, buồng trứng và niệu quản trái hiếm gặp.

Sản phụ Sơn được người nhà đưa đến trong tình trạng thai đủ tháng chuyển dạ sinh con lần 2 ngôi ngược, vết mổ đẻ cũ cách đây 6 năm. Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sỹ nhận định, sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, theo dõi rau cài răng lược xuyên qua cổ tử cung ăn vào thành bàng quang.Trước tình hình đó, Bác sỹ Đồng đã trực tiếp chỉ đạo Khoa Sản và Khoa Ngoại Tổng hợp phối hợp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, sau khi lấy thai ra, kíp phẫu thuật gồm Bs Nguyễn Thị Thúy Trưởng khoa Sản và Bs Trần Đức Dũng TK Ngoại tổng hợp đã phát hiện rau cài răng lược xiên vào bàng quang, lan ra buồng trứng, vòi trứng bên trái và niệu quản trái. Đứng trước tình trạng bệnh nhân nguy kịch, máu chảy nhiều, các bác sỹ đã nhanh chóng thống nhất cắt tử cung bán phần thấp và phần phụ trái, tiến hành cắt bán phần bàng quang đồng thời tiến hành xử lý khâu phục hồi bàng quang, bóc rau thai bám vào niệu quản trái. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ đã phải truyền 6 đơn vị máu.

Hiện tại sức khỏe của mẹ con sản phụ Sơn đã ổn định dự kiến sẽ xuất viện vào tuần tới

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy cho biết đây là trường hợp rất hiếm gặp, diện bám của nhau thai rộng, liên quan đến nhiều tạng trong ổ bụng, nếu không có sự phối hợp nhuần nhuyễn và xử lý kịp thời của hai khoa thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ lẫn con.

Anh Trịnh Minh Chiến chồng sản phụ Sơn cho biết: khi thai được 36 tuần vợ tôi có bị ra máu ở âm đạo và dọa đẻ non nên gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại đây, sau khi thăm khám đã phát hiện vợ tôi bị rau tiền đạo trung tâm, nghi ngờ rau cài răng lược và cũng đã được các bác sỹ tư vấn cần được theo dõi thường xuyên vì rất có thể ảnh hưởng đến tính mạng mẹ và bé. Mặc dù biết đây là trường hợp khá nguy hiểm, song, qua tìm hiểu kỹ về quy trình xử trí của chuyên khoa đối với tình trạng này, nắm bắt thông tin về những tiến bộ y khoa của BVĐK Hà Tĩnh, đặc biệt là đã có sự phối hợp giữa gia đình và bệnh viện để chuẩn bị trước nguồn máu trong tình trạng nguy cấp, nên gia đình tôi vẫn quyết định phẫu thuật sinh tại BVĐK Tỉnh. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bệnh viện, sự tham gia và phối hợp nhịp nhàng của các bác sỹ hàng đầu của Khoa Ngoại Tổng hợp, Gây mê hồi sức với khoa Phụ sản, nên ca phẫu thuật của vợ tôi đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe vợ và con tôi đang chuyển biến tốt. Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh và các khoa, các y bác sỹ của bệnh viện!

Tuấn Dũng

Theo Soyte.hatinh.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP