TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công an xã bắt giữ, đánh đập người trái pháp luật

Cho rằng nhóm công nhân của Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long (trụ sở phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) cản trở người thi hành công vụ, công an xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) đã dùng vũ lực đến hiện trường bắt giữ nhóm người này đưa về trụ sở đánh đập, lấy lời khai giữa trưa ngày 20/2.

Bắt giữ, đánh đập người trái phép

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, anh Đinh Văn Nho (26 tuổi, nhân viên Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long) cho biết, khoảng 8 giờ sáng 20/2, anh cùng với các anh Đặng Văn Sáng (36 tuổi), Hoàng Trọng Khánh (23 tuổi, cùng là nhân viên Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long) ra công trình Pano cố định tại ngã ba đường Trần Phú và đường Ngô Quyền (xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) để thực hiện việc tu sửa, bảo vệ Pano theo yêu cầu của công ty.

Tại đây, lúc các anh đang làm việc thì có một nhóm khoảng 10 người từ các lực lượng Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa và Thông tin (đều thuộc UBND TP. Hà Tĩnh), Công an TP. Hà Tĩnh… đến yêu cầu mọi người dừng công việc, ra khỏi hiện trường nhằm thực hiện việc cưỡng chế.

“Vì đang thực hiện nhiệm vụ của công ty giao và nhóm người trên không có lệnh thu hồi, cưỡng chế của cơ quan chức năng cho phép nên chúng tôi không đồng ý rời khỏi hiện trường”, anh Nho nói.

Pano của Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long bị cơ quan chức năng TP. Hà Tĩnh đưa người đến tháo dỡ khi chưa có quyết định cưỡng chế?

Cũng theo lời anh Nho, đến khoảng 11 giờ 15 cùng ngày, ông Lê Đình Thảo, Trưởng Công an xã Thạch Trung và 3 công an viên của xã này đến hiện trường phối hợp cùng đoàn người trên tiến hành lập biên bản với nội dung cho rằng 3 anh Nho, Sáng, Khánh đã có hành vi “cản trở người thi hành công vụ” và buộc các anh phải ký vào biên bản này.

“Vì chúng tôi cho rằng mình đang lao động mưu sinh, không làm gì trái pháp luật, nhưng họ lại lập biên bản cho rằng chúng tôi cản trở người thi hành công vụ nên chúng tôi không đồng ý ký vào biên bản”, anh Nho phân trần.

Theo lời kể của các anh Nho, Sáng, Khánh thì khoảng 15 phút tiếp theo, một công an viên xã Thạch Trung (không rõ tên, khoảng 40 tuổi) đã đấm thẳng vào mặt anh Nho khiến người này bị thương, đồng thời ông Lê Đình Thảo, Trưởng Công an xã Thạch Trung đã dùng còng số 8 còng tay anh Nho lại rồi dùng vũ lực ép đưa lên xe công vụ đặt tại hiện trường. Riêng 2 anh Sáng, Khánh cùng lúc cũng bị lực lượng Công an xã Thạch Trung và Công an TP. Hà Tĩnh đẩy phía sau lưng, buộc phải lên xe công vụ và đưa tất cả về phòng làm việc của Công an xã  Thạch Trung vào khoảng 12 giờ cùng ngày.

“Tại đây, trước lúc buộc tôi viết lại tường trình vụ việc và “lấy lời khai” thì một công an viên xã này đã đấm thẳng 2 phát vào miệng khiến tôi hộc máu… Một công an khác đứng kế bên cũng tát 2 phát vào mang tai khiến tôi đau điếng”, anh Nho bức xúc, kể lại vụ việc trong nước mắt.

Anh Đinh Văn Nho, nhân viên Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long bị Công an xã Thạch Trung bắt giữ, đánh dập miệng

Anh Đặng Văn Sáng cho biết, tiếp đó từ khoảng 12 giờ đến 13 giờ 30 cùng ngày, Công an xã Thạch Trung đã “tách” Nho, Sáng, Khánh ra 3 phòng riêng biệt để tiến hành “hỏi cung” và buộc mọi người viết tường trình vụ việc. Đến khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, lúc xong xuôi mọi “thủ tục” thì công an mới cho cả 3 người ra về.

Quá lạm quyền…?

Liên quan đến vụ việc, ông Phan Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long cho biết, việc đơn vị này tiến hành lắp đặt Pano cố định tại ngã ba đường Trần Phú và đường Ngô Quyền nêu trên là thực hiện theo chủ trương mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa hệ thống bảng Led điện tử, cụm Pano cố định phục vụ công tác tuyên truyền của UBND TP. Hà Tĩnh tại Công văn số 611/UBND-VHTT ngày 6/4/2015.

Ngoài ra, việc công ty này lắp đặt Pano nói trên, đã được UBND TP. Hà Tĩnh đồng ý giao mặt bằng xây dựng theo yêu cầu tại Công văn số 1111/UBND-VHTT ngày 19/6/2015 và đã được Sở Xây dựng Hà Tĩnh cấp Giấy phép xây dựng số 39/GPXD ngày 2/7/2015.

“Việc UBND TP. Hà Tĩnh chưa ra quyết định thu hồi đất và quyết cưỡng chế, tháo dỡ công trình Pano của công ty trên đất mà đã để các cơ quan chức năng như Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa và Thông tin, công an… đến dùng vũ lực ép buộc, cưỡng chế như vậy là hoàn toàn trái quy định pháp luật”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, việc Công an xã Thạch Trung bắt giữ, đánh đập nhân viên Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long là quá lạm quyền, coi thường pháp luật và sắp tới đơn vị này sẽ làm đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng liên quan.

Ba anh Đinh Văn Nho, Đặng Văn Sáng, Hoàng Trọng Khánh kể lại vụ việc bị bắt giữ, đánh đập

Ở cùng diễn biến vụ việc, theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, sáng 20/2, trong đoàn cưỡng chế đến từ các cơ quan chức năng có khoảng 10 người, gồm các ông Trần Đức Thiên, Trưởng phòng Quản lý đô thị, ông Phạm Mạnh Hiền, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (cùng thuộc UBND TP. Hà Tĩnh), ông Tuấn Anh (cán bộ Đội an ninh Công an TP. Hà Tĩnh), ông Lê Đình Thảo, Trưởng Công an xã Thạch Trung… Và những người này cho rằng, đến hiện trường “cưỡng chế” như trên là nhằm mục đích “lấy lại mặt bằng”, thực hiện theo Quyết định số 3841/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 28/12/2016, do ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký về việc “thu hồi và cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp”, cho Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh thuê lại với tổng diện tích hơn 5.572 m2.

“Trên thực tế, trong Quyết định số 3841/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh không đề cập đến công trình Pano trên của Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long và UBND TP. Hà Tĩnh cũng chưa có quyết định thu hồi, quyết định cưỡng chế Pano của công ty, nhưng lại đưa cả chục người là cán bộ nhà nước thuộc đơn vị ra để ép buộc cưỡng chế, tháo dỡ công trình Pano là trái pháp luật”, ông Phan Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Điện tử Hoàng Long bức xúc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục cập nhật ở những bài viết tiếp theo.

Nguyên Dũng-Ngọc Ánh-Lưu Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP