Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công nhân kêu cứu sau khi bị máy bơm bê tông quật nát chân

Nam công nhân đang làm việc trong một dự án lớn ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thì bất ngờ bị vòi máy bơm bê tông của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh) quật vào người, gãy nát chân.

Phản ánh với PV Đại Đoàn Kết, anh Trịnh Văn Phong (28 tuổi, trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, từ khi tai nạn xảy ra đến nay đã gần 3 tháng nhưng vì phần thịt ở chân bị hoại tử nên chưa thể phẫu thuật ghép xương.

Trải qua 5 cuộc phẫu thuật, chân của anh Trịnh Văn Phong vẫn chưa thể ghép xương.


Đang nằm trên giường bệnh, nỗi đau thấu xương thịt giằng xé khiến giọng nói của anh Phong run run, cực chẳng đã anh mới phải yêu cầu bồi thường sau tai nạn lao động của mình.

Qua giới thiệu của người bạn, anh biết đến chủ thầu xây dựng tên là ông Đậu Đức Châu (trú ở TP Hà Tĩnh) cần công nhân.

Sau khi gọi điện xin việc, ngày 15/1/2022, ông Châu nhận Phong vào làm việc ở vị trí đổ bê tông, anh được cấp thẻ ra vào công trường của nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta đến ngày 30/4/2022.

Tiền lương theo thỏa thuận là 470.000 đồng/ngày. Lương trả hàng tháng bằng hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của anh Phong.

Nạn nhân đã phải điều trị gần 3 tháng trời.


Khoảng 22h đêm 26/2, xe của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải đang đổ bê tông thì nền đất bị lún, vòi rồng bơm bê tông bất ngờ quật vào chân khiến anh Phong ngã gãy chân, nhiều lớp bê tông còn ướt đổ lên vết thương.

Khi nghe tiếng kêu cứu của anh Phong thì ông Nam (quản lý cho ông Đậu Đức Châu) và những người làm cùng đưa Phong lên ván, chở ra cổng phụ của công trường (nếu đi cổng chính bảo vệ sẽ biết).

Thời điểm xảy ra tai nạn vào lúc đêm muộn.


Sau khi đưa nạn nhân lên xe, đến ngã ba Thạch Long (thị xã Kỳ Anh), ông Châu đi cùng để đưa Phong ra Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh sơ cứu rồi chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị. Tại đây, các bác sĩ thăm khám và xác định chân trái của anh Phong bị gãy nát phần cẳng chân.

Khoảng 3h sáng ngày 27/2, Phong được chuyển vào phòng mổ để lấy đoạn xương gãy và cố định chân, 15h chiều cùng ngày ca mổ mới hoàn tất.

Tuy nhiên, do vết mổ nhiễm trùng nên trưa hôm sau (28/2), nạn nhân được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Từ đó đến nay, Phong vẫn đang nằm viện này và đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật.

“Do phần thịt ở chân bị hoại tử nên chưa thể phẫu thuật ghép nối xương được, giờ em vẫn đang chờ đến thứ năm này mổ tiếp” - giọng Phong trầm buồn.

Hoàn cảnh gia đình Phong hết sức khó khăn, bố mẹ già yếu, con mới 15 tháng tuổi. Vợ cũng xin vào làm trong công trường làm cùng nhưng từ khi Phong gặp tai nạn đến nay bỏ việc vào chăm nom chồng.

“Em không có bảo hiểm nên chi phí rất cao, thấy vợ em nói hết gần 200 triệu rồi nhưng giờ đang nằm viện không biết khi nào mới ra được. Em sợ tiền viện sẽ còn nhiều hơn nữa” - Trịnh Văn Phong cho hay.

Phong cũng chia sẻ, bác sĩ nhận định, nếu phẫu thuật thành công thì sau này chân của Phong không thể làm việc nặng như trước đây nữa. Trong khi đó, Phong tuổi đời còn trẻ, là lao động chính trong gia đình, sau tai nạn sức khỏe tổn hại, không biết tìm việc như thế nào.

Khi được hỏi về hợp đồng lao động, bảo hiểm, Phong khẳng định: Em vào làm thời vụ, khi nào hết việc thì nghỉ làm chứ không có hợp đồng hay bảo hiểm gì cả.

Được biết, sau khi xảy ra tai nạn đến nay, gia đình anh Trịnh Văn Phong có nhận được 40 triệu đồng do Công ty Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải hỗ trợ. Ngoài ra không có cá nhân, tổ chức nào thăm hỏi, hỗ trợ gì thêm.

Một xe bơm bê tông của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải tại công trình ở Khu kinh tế Vũng Áng.


Trao đổi với PV, ông Trần Văn Viết, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải cho biết: Anh Trịnh Văn Phong không phải là công nhân của công ty mà thông qua một người khác nên việc ký hợp đồng lao động hay không thì không liên quan đến công ty.

“Công ty cũng có một phần liên đới ở đó và đã có thăm hỏi, hỗ trợ cho nạn nhân, họ cũng không có phản hồi gì với công ty. Nhà thầu chính ở đây là Công ty Delta và Delta thuê một đội thi công khác” - ông Viết cho hay.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tai nạn cho anh Trịnh Văn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Viết Hải cho biết: Do tôi không ở hiện trường nên nói ra không hợp lý, bộ phận quản lý trực tiếp tại hiện trường sẽ liên hệ, trao đổi cụ thể.

Tuy nhiên, anh Trịnh Văn Phong thông tin, sau khi trao đổi với PV một thời gian ngắn, chiều 17/5, đại diện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Viết Hải có đến gia đình anh Trịnh Văn Phong ở phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh) và hỗ trợ thêm 20 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, Công ty Luật TNHH Hoành Sơn HTP đã hỗ trợ pháp lý miễn phí để yêu cầu các đơn vị liên quan bồi thường tai nạn lao động cho công nhân Trịnh Văn Phong.

“Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, chúng tôi nhận thấy rằng, các bên tham gia sử dụng lao động và các bên liên quan trong vụ việc tai nạn lao động của ông Trịnh Văn Phong chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động, về an toàn vệ sinh lao động. Sau khi xảy ra tai nạn, bên sử dụng lao động bỏ rơi, chối bỏ mọi trách nhiệm của mình đối với tai nạn của người lao động” - trích văn bản của luật sư Hồ Thế Phụng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoành Sơn HTP.

Cũng tại văn bản này, luật sư Hồ Thế Phụng nhận định: Đối chiếu với trường hợp của ông Trịnh Văn Phong, chúng tôi nhận thấy có nhiều hành vi vi phạm từ việc không ký hợp đồng lao động với người lao động, không đóng bảo hiểm cho người lao động. Khi tai nạn xảy ra không lập biên bản về tai nạn và đặc biệt không thực hiện nghĩa vụ với người lao động sau khi tai nạn xảy ra.

Đại Đoàn Kết Online sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: HẠNH NGUYÊN - ĐẶNG SƠN

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP